ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก


วีรกรรมของเจ้าวายร้ายตัวน้อย

ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก

                วรรณกรรมเยาวชนของประเทศอังกฤษ  เรื่อง  ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก (Tales  of  a  fourth  grade  nothing)  เขียนโดย  จูดี  บลูม  แปลโดย  ธารพายุ  พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ  พฤศจิกายน  ๒๕๓๙  พิมพ์ครั้งที่      ธันวาคม  ๒๕๔๔  ไม่มีคำนำใด ๆ ไม่ว่าจากสำนักพิมพ์  หรือผู้แปล  แต่เป็นอีกหนึ่งวรรณกรรมเยาวชนที่น่าสนใจ  น่าอ่าน  มีรอยยิ้มเล็ก ๆ น่าประทับใจติดอยู่ทุกหน้า  ไม่เป็นการกล่าวที่มากไปแต่อย่างใด  หากจะกล่าวว่า  เป็นวรรณกรรมเยาวชนอีกเรื่องที่อ่านแล้ววางไม่ลง

                ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก  บอกเล่าเรื่องราวผ่าน พีเตอร์  พี่ชายวัยเก้าขวบ  ซึ่งมักจะปวดเศียรเวียนเกล้ากับวีรกรรมของเจ้าตัวแสบ  ฟาร์ลี  เดรกเซล  แฮตเชอร์  แต่ทุกคนเรียกเขาว่าฟัดส์  น้องชายวัยสองขวบครึ่ง

                วีรกรรมน้องเล็กยิ่งร้ายใหญ่  ของครอบครัวที่มีลูกชายสองคน  นอกจากเคยทำให้พ่อต้องเสียลูกค้า  จากวีรกรรม  กินดอกกุหลาบกับดอกเดซี  ดอกไม้สองดอกในวันที่แม่เตรียมรับแขกสำคัญของพ่อ  และแล้วลูกค้าคนสำคัญของพ่อก็กรี๊ดดังลั่นเมื่อเจอเจ้าตัวร้ายสวมหน้ากากลิงกอลิลลาออกมา  ยังไม่พอกับวีรกรรมสุดท้ายและสุดทนคือกระเป๋าเดินทางเมื่อถูกประดับประดาด้วยแสตมป์แลกของสมนาคุณ  มันทำให้แม่ต้องใช้เวลาลอกแสตมป์และเช็ดกระเป๋าเดินทางของแขกที่มาพักอาศัย  ให้ล่าช้าก่อนออกเดินทางเป็นครึ่งชั่วโมง

                นอกจากวีรกรรมของเจ้าน้องชายตัวแสบแล้ว  เหล่าเพื่อน ๆ ของเขาแต่ละคนก็ร้ายพอกัน  มันน่าโกลาหลปานใด  ในงานวันเกิดที่ใกล้ครบสามขวบ  ฟัดส์ไม่ยอมใสสูท  แต่สุดท้ายก็ยอมแต่เป็นสูทที่สวมรองเท้าแตะ  ก่อนงานเลี้ยงจะเริ่ม  เป็นงานเลี้ยงของแขกนักกิน  นักกัด  และนักร้องให้  เกมเป่าลูกโป่ง  และความวุ่นวายโกลาหลก็ตามมาเมื่อเหล่าเด็ก ๆ พบของสนุกกับการได้กระโดดโลดเต้นไปตามโซฟา  ก่อนที่แขกในงานวันเกิดจะสร้างวีรกรรมอย่างสุดแสบด้วยการปัสสาวะรดพรม  งานเลี้ยงเลิกเมื่อถึงเวลาและแอสไพรินสองเม็ดกับน้ำอีกแก้วของแม่

                เป็นอีกวันหนึ่งที่พีเตอร์ต้องร้องให้  เมื่อกลับมาจากโรงเรียนและพบว่า  เจ้าน้องชายตัวดีนั่งอยู่ในห้อง  และโปสเตอร์ที่เตรียมไว้สำหรับเป็นรายงาน  เละตุ้มเปะ  เต็มไปด้วยรอยขีดเขียนด้วยปากกาเมจิกทุกสีเต็มไปหมด

                เจ้าตัวยุ่ง  เจ้าตัวร้าย  แสนดื้อ  แสนซน  และก่อเรื่องได้ทุกโอกาส  แต่สิ่งดี ๆ มักเกิดขึ้นกับฟัดส์เสมอ  อยู่ ๆ ก็ได้เป็นโฆษณาจักรยานเด็ก  บางวันก็สร้างความวุ่นวายไปทั้งโรงหนังเมื่อหายไปในโรงหนัง  คำตอบที่บอกกับพี่ชายคือต้องการไปจับหมีที่เห็นอยู่บนจอนั่น

                ตัวละครสำคัญที่มาในบทแรกและบทสุดท้ายคือ  ดริบเบิล  เจ้าเต่าตัวเล็กจิ๋วที่พีเตอร์ได้รางวัลมาจากการตอบปัญหาในงานวันเกิด  และนำมันมาเลี้ยง  มันทำให้พีเตอร์ไม่มีวันลืม  เมื่อเจ้าวายร้ายได้กลืนเต่าดริบเบิลลงไปในท้อง  ทั้งบ้านต้องวุ่นวายกันไปหมด    ผลเอกซเรย์ที่พบ  ทำให้ต้องใช้ทั้งน้ำมันละหุ่ง  ยาถ่ายน้ำขาว  น้ำลูกพรุน  เพื่อให้ดริบเบิลออกมา  แม้จะเสียดายเต่าขนาดไหน  แต่สุดท้าย  พีเตอร์ก็อดห่วงน้องไม่ได้  คงเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าสำหรับน้องเล็กแล้ว  ในความคิดของพีเตอร์คือ  พี่ชายคนหนึ่งกับน้องเล็กตัวร้ายนั้น  จะร้ายอย่างไร    ถึงร้ายก็รัก

                                                                                                                                            ธีระ    เงินแก้ว

๒๑  เมษายน  ๒๕๕๑

                      

หมายเลขบันทึก: 177876เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยอ่านแล้วชอบมากจริงๆ

ฟัจด์ ฟัดจี้ น่อ

ต้องกิน ไม่งั้นเปื้อน

หนังสือชุดนี้สนุกทุกเล่มเลย เล่มfudge a mania ฮามาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท