MSU_KM in UKM12 (1)


รายงานกิจกรรมของ MSU_KM ทีม ในการเข้าร่วมงานเสวนา UKM12 ในเช้าวันแรก

    

        รายงานกิจกรรมของ MSU_KM ทีม ในการเข้าร่วมงานเสวนา UKM12 ในวันแรก หลังจากการต้อนรับรุ่งอรุณอันสดชื่นจากบรรยากาศ และทัศนียภาพของรีสอร์ท แห่งนครนายกแล้ว ก็ถึงเวลารับประทานอาหารเช้า  และเราก็ทำ BAR กันที่โต๊ะอาหารอีกเล็กน้อยโดยการนำของ ท่าน JJ ก่อนที่จะขึ้นไปยังห้องประชุมเพื่อลงทะเบียนและรับเอกสาร และร่วมประดับต้นไม้แห่งความหวัง ก่อนที่จะถึงพิธีเปิด และต่อด้วยการบรรยายนำ ในหัวข้อ การบริหารจัดการงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research) อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ประธานมูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม 

 

เราก็ทำ BAR กันที่โต๊ะอาหารอีกเล็กน้อย

ลงทะเบียนและรับเอกสาร

      ในช่วงต่อมาเป็นการนำเสนอผลงานที่ภาคภูมิใจด้านบริหารจัดการงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research) และแนวทางการดำเนินงานของแต่ละมหาวิทยาลัย

      สำหรับการนำเสนอของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ผู้ทำหน้าที่นำเสนอคือ ดร.สมนึก    พ่วงพรพิทักษ์    โดยใช้ตัวอย่างในเรื่อง R2R ในงานวิทยาการสารสนเทศ (Research & Informatics) เป็นแนวในการนำเสนอ ซึ่งได้สรุปประเด็นโดย อาจารย์กนกวรรณ  กิตตินิยม ไว้ดังนี้

ผู้ทำหน้าที่นำเสนอคือ ดร.สมนึก    พ่วงพรพิทักษ์   

 

ประเด็นสำคัญ         :

      จากโครงสร้างขององค์กรที่มีศาสตร์ผสมทั้งวิทยาศาสตร์และศิลป์ซึ่งเป็นไปได้ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนจึงพลิกโครงสร้างที่แตกต่างมาเป็นจุดเด่นคือการบูรณาการศาสตร์

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ : เริ่มจากการสร้างเครือข่ายภายใน/teamwork  “We never walk alone” (Intelligent Informatics Network) ที่ไม่แย่งกันทำงาน ทำแล้วสนุก และบูรณาการกัน โดยมีแกนกลางเชื่อมโยง มีการแบ่ง class ย่อยตามความถนัดเพื่อสร้างงานเครือข่ายภายนอกทั้งในและต่างประเทศ โดยจัดตั้ง “Community Industry Integrative Center” หรือ ศูนย์ CIIC” เพื่อใช้เป็นแหล่งประยุกต์ใช้ผลผลิตจากเครือข่ายภายในและเป็นแหล่งทุนสนับสนุนจากต่างชาติ

ตัวอย่าง R2R :  Pornographic web Fittering (PWF)  Anti – X (ป้องกัน web โป้) โดยระบบนี้เกิดจากการเป็นทีมเชื่อมโยงของผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา เช่น นักถ่ายภาพโป้ ผู้ชำนาญด้าน sex story ที่ช่วยตรวจ sex content และผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายสารสนเทศ จะช่วย block เครือข่ายไม่ให้เผยแพร่ภาพโป๊สู่นิสิต

หลักการ R2R :

1.       ใช้ research เป็น top up routine เพื่อพัฒนางานประจำให้ดีขึ้น และกระตุ้นการสร้างงานวิจัยจากงานประจำ

2.       วิเคราะห์ลักษณะงานของบุคลากรเพื่อกระตุ้นให้ทำงานวิจัยจากงานประจำ เช่น ในกลุ่มอาจารย์ที่มีหน้าที่สอน ให้คำปรึกษา บริการวิชาการและวิจัย ซึ่งลักษณะงานเป็นงานวิจัยอยู่แล้ว มีการพัฒนาอยู่แล้ว จึงปรับเพื่อให้งานอื่นมาสอดคล้องกับงานประจำ  บุคลากรสายสนับสนุนที่หน้าที่ส่วนใหญ่เป็นงานบริการ จึงเน้นงานวิจัยสถาบัน และการแก้ปัญหาในงานที่ทำ เช่นการเก็บสถิติต่างๆมาใช้ตอบคำถาม เช่น ปัจจัยความสำเร็จ/ล้มเหลวของการเรียน ความพึงพอใจของนักศึกษา ฯลฯ

ปัญหา/อุปสรรค :    การแก้ไข/ส่งเสริม R2R

1.       ขาด motivation       -        ให้มองปัญหาเป็นโอกาส

2.       ไม่มีเวลา                 -        management ที่มีประสิทธิภาพ

                                       -        work hard และ work smart

-        specific

-        measurable

-        action-oriented

-        realistic

 

คำสำคัญ (Tags): #bar#msu#msukm#r2r#ukm12
หมายเลขบันทึก: 177854เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านอาจารย์อรรณพ ทั้งปีนี้ 2551 เราคงคุยกันเรื่อง R2R ต่อยอดกันไปทั้งปีแน่ๆครับ เพื่อให้เกิดมรรค เกิดผล จริงๆครับ

แกะติดตามรอยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท