เครือข่ายกลุ่มการเงิน 3 ตำบล(วงคุณอำนวย2)


กระตุ้นสำนึกส่วนดี เพื่อให้ตรงกลางที่เฉยอยู่เอนเอียงไปด้วย

วันที่ 8 ส.ค.นัดหมายคุณอำนวย 9 คนประชุมเตรียมลงพื้นที่วันที่ 14,15และ17 ส.ค.

วันที่ 14 กองทุนหมู่บ้าน 11 กองทุนๆละ 10 คน
วันที่ 15 ผู้นำชุมชนต.ท่าไร่  6 หมู่บ้านประมาณ 25 คน 
วันที่ 17 กองทุนหมู่บ้านต.มะม่วง 2 ต้น 6 กองทุน

ที่น่าห่วงคือวันที่ 15 เพราะฟังจากที่ประชุม ชุมชนค่อนข้างแบ่งเป็นฝักฝ่าย กลุ่มออมทรัพย์กับกองทุนหมู่บ้านไม่เข้ากัน พี่จุรี-จนท.จากพช. เล่าว่าถูกเหน็บแนมจนไม่มีใครอยากรับผิดชอบพื้นที่นี้  แต่เชื่อมั่นว่าหากประสานความร่วมมือได้จะยกระดับการพัฒนาของตำบลไปมากทีเดียว
สำหรับอีก 2 พื้นที่ กำหนดการประชุมคร่าว ๆเน้นไปที่การวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง อุปสรรคและโอกาสของกองทุนต่าง ๆจากประสบการณ์การประชุมระดมความเห็นที่ผ่าน ๆมา

ผมคิดว่าจะหารือกับคุณอำนวยในวันประชุมดังนี้
กลุ่มผู้นำในวันที่ 15 ซึ่งประกอบด้วยกำนัน/ผญบ. อบต.และผู้อาวุโสในชุมชนนั้น ผมจะตั้งเป้า     ที่การรวมพลังสร้างความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน โดยพุ่งประเด็นไปที่ประสบการณ์ดี ๆที่ชุมชนเคยมีร่วมกัน และจะพัฒนา/สร้างให้เกิดขึ้นอย่างหลากหลายได้อย่างไร? โดยให้แยกกลุ่มย่อย 3 กลุ่มคือ 1)ผญบ.6หมู่บ้านและผู้อาวุโส 2)อบต.(1) 6หมู่บ้านและผู้อาวุโส 3)อบต.(2)และผู้อาวุโส
จากนั้นจะนำเสนอโครงการ"การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยตั้งตั้นที่กลุ่มการเงิน"ซึ่งพวกเราในฐานะหน่วยสนับสนุนจะลงมาร่วมทำงานด้วย ขอให้ผู้นำช่วยคิดวิธีการประสานเชื่อมโยง     สนับสนุนให้ไปสู่เป้าหมายซึ่งเป็นเป้าหมายเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน

ครูชบมีทฤษฎีข้าวหลามตัด(คงนึกออกนะครับ) สำนึกด้านดีและด้านไม่ดีของมนุษย์มีเท่ากันคือบนและล่างของข้าวหลามตัดซึ่งเป็นส่วนน้อย ตรงกลางคือไม่ดีไม่ร้ายนั้นมีเป็นส่วนใหญ่ หากเรากระตุ้นสำนึกด้านดีให้เกิดขึ้นก็จะเหนี่ยวนำตรงกลางให้เอนเอียงไปด้านดีด้วย
ผมเชื่อในพลังส่วนดีที่คนในชุมชนมีความรัก หวงแหน อยากให้คนพึ่งพาช่วยเหลือกัน มีความสุขเราไปช่วยกระตุ้นพลังส่วนดีให้เติบโตขึ้น เป็นแนวทางจัดประชุมที่ผมจะหารือกับคุณอำนวยครับ


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1775เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2005 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท