การอบรมเชิงปฏิบัติการที่หวังผลยั่งยืน


การเป็นครูในปัจจุบันนี้  ต้องได้รับการพัฒนาให้ได้รู้ เข้าใจ ปฏิบัติได้ และต้องขยายผลไปยังเพื่อนครูในโรงเรียน  ผิดกับในสมัยก่อน  ที่อบรมเพื่อให้รู้เท่านั้น 

แต่ไม่ใช่อย่างนั้นเสียแล้ว   ในปัจจุบันนี้   ในการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ   ครูผู้สอนไปรับการอบรมมาแล้ว  รู้แล้ว  เข้าใจแล้ว  ทำได้แล้ว  ทดลองสอนแล้ว  และจะต้องขยายผลไปยังเพื่อนครูให้แล้ว....ด้วย  

เพราะการอบรม  จะเห็นประสิทธิภาพของการอบรม  ก็ต่อเมื่อมีการติดตาม  การติดตามนั้นเกิดขึ้นยากมาก  เพราะขาดงบประมาณ และความจริงจังจริงใจ 

หลายครั้งหลายครา  ที่พวกเราชาวครู  ไปรับการอบรมมาแล้ว  ไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน  วันเวลาผ่านไป  การอบรมครั้งนั้น  ก็เสมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ 

แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เหมือนละลายแม่น้ำ  กลับจะได้น้ำพริกถ้วยใหญ่มาแทน   เราขาดการติดตามผลที่ดี   เราถูกปล่อยปละละเลย  มันเป็นระบบที่ไม่ใช่ความผิดของใคร  มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว 

หากเราชาวครู  ไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้  ไม่ได้ปฏิบัติการหลังการอบรม  ท่านจะเสียอารมณ์  เมื่อหน่วยเหนือของท่านมาติดตามการอบรมที่ผ่านมา  แล้วท่านก็จะไม่มีข้อมูลมานำเสนอ  จะมีก็เพียงข้อมูลที่  ที่ขาดความเที่ยงตรง  แบบขอผ่านไปที  ตามขั้นตอนที่กำหนดมาให้  ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น 

บันทึกนี้  จะขอกล่าวเพียงการขยายผล  ตามประสบการณ์ที่ครูอ้อยผ่านมา.....

เริ่มจากการเขียนรายงานเสนอ  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ของท่าน   ท่านรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน  

ให้ท่านได้รับรู้ว่า....ไปอบรมเรื่องอะไรมา  มีความรู้เรื่องอะไร  และจะทำอะไรต่อไป 

จากนั้นท่านต้อง เก็บรูปเล่มรายงาน  เก็บเอกสารอ้างอิง  รวบรวมข้อเสนอแนะ  ไว้เป็นรูปเล่ม   

เขียนแผนการจัดการเรียนรู้  หรือแผนกิจกรรม  หรือแผนโครงการคร่าวๆไว้  

ปัจจุบันนี้ต้องเขียน  ประมาณการงบประมาณที่ต้องใช้ด้วย 

จากนั้น  เมื่อมีโอกาส  ท่านต้องนำแผนไปใช้กับนักเรียน หรือ กลุ่มเป้าหมาย   เพื่อให้ได้ผลของการอบรม  ไปนำเสนอ  เมื่อคราวที่มีการติดตามผล

ทำไมต้องทำถึงขนาดนั้น.....ก็เพราะคำว่า  ผลยั่งยืนนี้ล่ะสิ   การที่เราใช้งบประมาณในการอบรมแต่ละคราว  เราต้องใช้ประโยชน์จากการอบรมให้คุ้มค่ากับตัวของเรา  ที่ได้เสียเวลาในการเข้ารับการอบรม  บางคนเสียเวลาสอน  ต้องทิ้งนักเรียนของตนเองไปก็มี 

ดังนั้น...มาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการอบรมกันให้หนำใจกันเถอะ  เพื่อนักเรียน  องค์กรคือโรงเรียน  และตัวของท่านเอง  ทำไว้  เพื่อ  การเขียนรายบันทึกคุณงามความดี  และเสนอขอเลื่อนวิทยฐานะ   ที่ท่านจะมองข้ามไม่ได้เลย.... 

V011



ความเห็น (6)

สว้สดีค่ะ พี่ครูอ้อย

ครูอ้อยเล่นวิชาการแต่เช้าเลยนะคะ เป็นข้อแนะนำที่ดีจังเลยค่ะ แต่....(มีแต่)อย่าว่าให้ขยายผลเลยค่ะ ครูบางคน ให้ไปอบรมก็ไม่ไป ถ้าไป เซ็นต์ชื่อแล้วก็หลบออกนอกห้อง ถ้าใครไปอบรมเรื่องอะไรมาก็ไม่ให้ความร่วมมือ บอกไม่รู้เรื่อง ข้อมูลที่บันทึกหลังการอบรมก็คงอยู่ในแฟ้มต่อไป ...เฮ้อ ! การศึกษาไทย..เจริญๆ

สวัสดีค่ะน้องรัก.....นงเยาว์ แช่มช้อย

  • วายยยย  เสียดายเงินทอง  เสียดายโอกาส  เสียดายเวลาค่ะ
  • ทำไม  ทิ้งคุณค่าของการอบรมไปล่ะคะ
  • หรือว่า  ครูอ้อยคิดไปเอง 
  • ขอบคุณค่ะ  ตื่นแต่เช้าเลยนะคะ  กองเชียร์ของครูอ้อย
  • วันที่ 19 ครูอ้อยจะไปสุพรรณค่ะ..จะได้พบกับไหมนี่

สวัสดีค่ะท่านผอ...นายประจักษ์

กำลัง สุดฮอต เลยใช่ไหมคะ

นำภาพ มาลงแบบนี้  สอนครูอ้อยมั่ง นะคะ

วันที่ 19 เมษา ครูนงเยาว์ ต้องทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติค่ะ เป็นประธานกรรมการเลือกตั้ง สมาชิกสภาจังหวัดไงละค่ะ แต่ว่าพี่ครูอ้อยจะมาที่ไหนคระ จะได้ส่งคน km ไปคุยด้วยค่ะ

น้องรัก....นงเยาว์ แช่มช้อย

ครูอ้อย ไม่ได้ไปทำ KM ค่ะ

ครูอ้อย ไปงาน ครบ 100 วันของคุณพ่อน้องจิค่ะ

ไปแบบ  มิตรรัก  ไม่ได้ไปทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท