ขอแสดงความยินดีกับครูที่ได้เลื่อนวิทยฐานะ


ความสมหวังและความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์

ขอแสดงความยินดีกับครูที่ได้เลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ     

คงไม่สายเกินไปที่จะแสดงความยินดีกับอาจารย์ ๓ เชิงประจักษ์ รุ่นที่ ๒ (รุ่นพิเศษ) หรือรุ่นสุดท้าย (รถไฟขบวนสุดท้ายจริง ๆ )ที่แต่ละศูนย์พัฒนาได้ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลก็คือ มีทั้งคนที่สมหวังและคนที่ผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติ แต่คิดสัดส่วนของคนที่สมหวังต่อคนที่ผิดหวัง ก็ประมาณ ๙๗ : ตัวอย่าง ศูนย์ที่ ๖ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ ซึ่งผู้เล่าเรื่องมีส่วนเกี่ยวข้องหลายประการ มีผู้เข้ารับการพัฒนา จากหลายเขตพื้นที่การศึกษา เกือบ ๔๐๐ คน มีไม่ผ่านเพียง ๒ คนเท่านั้น ถือได้ว่ามีครูที่สมหวังมากที่สุดก็ขอชื่นชมกับความสำเร็จที่สมหวังและให้กำลังใจกับครูที่ผิดหวัง

                ครูที่สมหวัง ก็ถือว่า การรับราชการมีผลต่อความเจริญก้าวหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่การงาน และต้องแบกภาระงาน(การสอน)เพิ่มมากขึ้นเพราะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น ได้เงินวิทยฐานะเพิ่มขึ้น จาก ๓,๕๐๐ บาท เป็น ๕,๖๐๐ บาท พร้อมกับค่าตอบแทนอีก ๕,๖๐๐ บาท ถือว่ารัฐจ่ายเงินไม่น้อยต่อคนต่อเดือน ยิ่งถ้าคิดภาพรวมทั้งประเทศ คงเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท ดังนั้น เมื่อครูได้เลื่อนวิทยฐานะแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การพัฒนาการเรียนการสอนเพิ่มมากชึ้น คิดนวัตกรรมในการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียน เป็นที่พึ่งสำหรับเพื่อนครูที่ยังไม่ได้เลื่อนวิทยฐานะต่อไป  และรัฐก็ได้วางกฎกติกา แล้วว่า จะมีการประเมินเพื่อคงสภาพของการมีวิทยฐานะ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๑ เป็นต้นไป ทุก ๓ ปี จะมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่ายังมีสภาพในวิทยฐานะที่ดำรงอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มี ก็จะต้องมีการพัฒนา ถ้าพัฒนาแล้วไม่ดีขึ้นก็คงงด นี่คือมาตรการของรัฐ

                สำหรับคนที่ผิดหวังไม่ได้เลื่อนครั้งนี้  ก็คงไม่สิ้นหวัง ก็มีทางเลือกที่สามารถเลื่อนวิทยฐานะได้ ก็คือการยื่นใบสมัคร วฐ ๑ (ในช่วงเดือนเมษายน และเดือนตุลาคม ของทุกปี) เพื่อขอประเมินการเลื่อนวิทยฐานะต่อไป ถ้าเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาการเรียนการสอน ก็ไม่เกินความสามารถที่จะได้เลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ก็ขอให้โชคดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 177114เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่าน

  • ความสมหวัง หรือ ผิดหวัง  เดินทางมาคู่กันเสมอ
  • สำหรับผู้ต่อสู้  เพียรพยายาม  จะได้พบกับความสมหวังก่อน
  • หาก เพียรพยายามแล้ว ยังไม่พบกับความสมหวัง  ก็ให้สู้ต่อไป  รับรอง  ความสมหวังยังมีรอท่านอยู่มากมาย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท