Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เขาจะอบรมเยาวชนกะเหรี่ยงที่บ้านสะเนพ่อง อ.สังขละบุรี กาญจนบุรี กัน...อยากไปจัง


สุรพงษ์ กองจันทึก หรือหนอน เป็นนักกฎหมายที่สนใจงานด้านวัฒนธรรมของชนเผ่าอย่างมากมาย แต่ก็ยังมีเวลาทำงานด้านกฎหมายแท้ ในวันนี้ ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น

           หนอน หรือ สุรพงษ์ กองจันทึก ส่งข่าวมาว่า   จะไปบ้านสะเนพ่อง อ.สังขละบุรี กาญจนบุรี  เพื่อเข้าร่วมงานอบรมภาษาและวัฒนธรรมกะเหรี่ยงให้แก่เยาวชนและชาวบ้านกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านใกล้เคียงนับสิบหมู่บ้านเข้าร่วมราว ๖๐ คน  เขาเปิดการอบรมมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมแล้ว  ทั้งหมดมากินนอนร่วมกันที่วัดสะเนพ่อง มีการสอนภาษาและตัวอักษรกะเหรี่ยง  ประวัติและวัฒนธรรมกะเหรี่ยง การรำตง เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีกะเหรี่ยง ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ ที่เน้นการรวมศูนย์ 

           แต่ในช่วง วันที่ ๑๙ -๒๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๑ นี้ จะมีงานปีใหม่ของชาวกะเหรี่ยง มีการทำบุญ  ค้ำต้นโพต้นไทร  ล้างสะพาน  ปล่อยเต่า สรงน้ำพระ และการสรงน้ำพระแก้ว ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำเผ่ากะเหรี่ยงในบริเวณแถบนี้  โดยปกติจะไม่ให้ใครเข้าสักการะได้ ดังนั้น หากไปที่นี่ จะได้มีโอกาสสัมผัสการฉลองปีใหม่ของชาวกะเหรี่ยงอีกด้วย

           ก็แปลว่า ไปทีเดียว จะได้สัมผัสทั้งสองบรรยากาศ
 
           หนอนเล่าว่า  บ้านสะเนพ่องเป็นที่ตั้งเมืองเก่าสังขละบุรี  พระสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรีเป็นชาวกะเหรี่ยงมีบ้านอยู่ที่นี่

             น่าสนใจจัง อยากไปมาก ใครอยากไป ก็ติดต่อหนอนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 176995เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท