อัตถะ ๓ ขั้น


จุดหมาย ๓ ขั้น ของการดำเนินชีวิต (ของฉัน)

๑.   อัตตัตถะ : จุดหมายเพื่อตน เพื่อประโยชน์ตน

 

1. มีสุขภาพดี ยังต้องปรับปรุงเรื่องน้ำหนักที่มากไปหน่อย เรื่องโคเสเตอรอลที่สูงกว่าขีดจำกัดบน (222) ไม่ยอมออกกำลังกายสม่ำเสมอ
2. มีเงิน มีงาน มีอาชีพสุจริต พึ่งตนได้ทางเศรษฐกิจ  : OK
3. มีสถานภาพดี เป็นที่ยอมรับนับถือในสังคม : OK
4. มีครอบครัวผาสุข ทำวงศ์ตระกูลให้เป็นที่นับถือ : OK

๒.  ปรัตถะ : จุดหมายเพื่อผู้อื่น  เพื่อประโยชน์ผู้อื่น

1. มีความอบอุ่นซาบซึ้งสุขใจ  ไม่อ้างว้างเลื่อนลอย  มีหลักยึดเหนี่ยวใจให้เข้มแข็งด้วยศรัทธา : OK เพราะมีศรัทธาในพุทธศาสนา
2. มีความภูมิใจในชีวิตใสสะอาด  ที่ได้ประพฤติแต่การอันดีงาม ด้วยความสุจริต : OK อาจเป็นข้อดีของการมีตำแหน่งหน้าที่การงานดี เป็นที่ยอมรับนับถือ ทำให้ไม่ประมาทในการครองตน
3. มีความอิ่มใจในชีวิตมีคุณค่า ที่ได้ทำประโยชน์ตลอดมาด้วยน้ำใจเสียสละ OK  นะ แต่ที่ทำส่วนใหญ่ก็เพราะอยากทำ ไม่ได้คิดเสียสละอะไรมากนัก
4. มีความแกล้วกล้ามั่นใจ ที่จะแก้ไขปัญหานำชีวิตและภารกิจไปได้ด้วยปัญญา OK  ถ้าอยู่ในสถาวะที่ต้องเป็นผู้นำ  หรือในภาวะคับขัน มักจะทำได้ดีกว่าภาวะปกติ
5. มีความโล่งจิต มั่นใจ มีทุนประกันภพใหม่ ด้วยได้ทำไว้แต่กรรมดี OK  ถ้าภพใหม่ที่ว่าหมายถึงการเกิดใหม่ทุกขณะจิต ก็พอได้  แต่ไม่ได้หมายถึงการเวียนว่ายตายเกิดในวัฎสงสาร

๒.  อุภยัตถะ : จุดหมายร่วมกัน  เพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

1. ถึงถูกโลกธรรมกระทบ ถึงจะพบความผันผวนปรวนแปรก็ไม่หวั่นไหว มีใจเกษมศานต์มั่นคง ความหวั่นไหวยังไม่หมดไปทั้งหมดทีเดียว แต่มั่นคงทนทานขึ้นมาก
2. ไม่ถูกความยึดติด ถือมั่นบีบคั้นจิต ให้ผิดหวังโศกเศร้า มีจิตโล่งโปร่งเบาเป็นอิสระ :  ความผิดหวังโศกเศร้าบางครั้งก็วูบขึ้นบ้าง  แต่ทำใจได้เร็วขึ้น จิตเป็นอิสระจากกายหยาบมากขึ้น 
3. สดชื่น  เบิกบานใจ  ไม่ขุ่นมัวเศร้าหมอง ผ่องใส ไร้ทุกข์ มีความสุขที่แท้ : OK โดยเฉพาะเวลาที่จิตใจจดจ่อกับงาน ทั้งงานในที่ทำงานและงานในบ้าน
4. รู้เท่าทันและทำการตรงตามเหตุปัจจัย ชีวิตหมดจดสดใส เป็นอยู้ด้วยปัญญา เพียรให้รู้เท่าทันจิต ทั้งยามปกติ และยามไม่ปกติ ยามมีทุกข์เท่านั้นจึงจะวัดใจตนเองได้ว่า ตามทันหรือไม่ ใช้ปัญญาหรือไม่
หมายเลขบันทึก: 176986เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท