แพทยศาสตรศึกษา ตอนที่ 1


การพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการ

สถานการณ์ในปัจจุบันที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เป็นโลกาภิวัฒน์ มนุษย์ดำรงอยู่ในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงต้องปรับตัวเพื่อการดำรงอยู่ในสังคม  ทุกองค์ประกอบของสังคมไม่เว้นแต่ด้านการสาธารณสุข ปากท้องของผู้คน  แพทย์เป็นอีกวิชาชีพหนึ่งซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้ประชาชนมีสุขภาวะ ดำรงชีวิตตามครรลอง  แพทย์จึงมีความคาดหวังของตนเอง สังคมก็มีความคาดหวังและความต้องการที่แปรเปลี่ยนไปตามเวลา  จึงเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตร (Curriculum developer) ต้องรู้เท่าทัน และปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมันตลอดเวลา ตอบโจทย์ของความต้องการและความคาดหวัง  ปัญหาอย่างหนึ่งจึงอยู่ที่ว่า ผู้พัฒนาหรือองค์คณะจะค้นหาได้ตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ ใข้กระบวนการอะไรเพื่อให้เข้าถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน สามารถสะท้อนทั้งสถานการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และคาดการณ์ไปในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 176859เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีต้อนรับ ชาวแพทยศาสตร์ศึกษา อาสาสร้างสรรค์ ครับ

มาอ่านและลงชื่อไว้ครับผม สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

หวัดดีปุ๊บ

พี่ขอแจมหน่อยว่า

ความจริงอันน่าขมขื่นของประเทศไทยเราคือ คนคิดเปลี่ยนแปลงหลักสูตร...ไม่ได้สอน ส่วนคนสอน...อยากคิดเปลี่ยนแปลงแต่ไม่ค่อยมีโอกาส

คนที่ศึกษามาทางด้าน Med Ed และเป็นผู้ที่มีโอกาสผลักดันเรื่องนี้ได้ (คือมีดาบให้กวัดแกว่ง มีอิทธิฤทธิ์ต่าง ๆ) จึงควรแสดงศักยภาพให้คนอื่นได้เห็น และเราต้องช่วยสนับสนุนคนเหล่านี้ให้เป็นผู้ชี้นำทางด้าน curriculum development ในระดับชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท