มาที่ญี่ปุ่นคราวนี้ได้รู้ได้เห็นหลายสิ่งที่น่าสนใจทั้งนั้น


เมืองแห่งอนาคต

ประชากรเขามากกว่าเราเกือบเท่าตัวคือ ๑๒๐ ล้านคนถึงว่าเวลาข้ามถนนทีอย่างกับกองทัพมดอย่างหนูจิว่า

 

เดินไปมาเห็นคนเอาผ้าปิดปากไปทั่วแม้คนนั่งประชุมอยู่ใกล้ๆก็ยังปิด  สอบถามได้ความว่าคนญี่ปุ่นเขารักลูกหลานทำอะไรเพื่อชาติ  ยามบากจนจึงปลูกไม้ซีด้าหวังว่าจะให้ลูกหลานมีบ้านอยู่ (เปรียบบ้านเราไม่รู้พ่อแม่มันปลูกไว้เมื่อไรมันตัดซะเหี้ยนตอเลย  ตัวมันก็ไม่มีใช้อย่าหวังว่าลูกหลานจะมีใช้โดยเฉพาะในภาคเหนือ  หลายจังหวัดยังมีหน้าเอาไม้ใหญ่มาค้ำไว้หน้าบ้านน่าอายจริงๆ)

Dsc04360

 

คราวนี้ปลูกมายาวนานประเทศกลับมาร่ำรวยช่วยไม่ได้  เลยไม่ต้องตัดมาใช้ไม้เลยเต็มประเทศ  เลยใช้วิธีนำเข้ามา  ไม้นี้มีดอกจึงปลิวว่อนกันทั่วเมือง  คนจึงปืดหน้าปิดจมูก

 

ประการที่สองคนญี่ปุ่นทั้งสาวหนุ่มสูบบุหรี่กันทั่วเมืองเลยอาจเป็นเพราะอากาศหนาว  หรือติดสังคมอเมริกันมาหรือเปล่าไม่รู้ได้  ทั้งเดินนั่งจะสูบบุหรี่แถมร้านรวงต่างๆก็สูบ  เรียกว่าสูบได้ตามใจคือซามูไรแท้  ผู้หญิงน่ะตัวดีส่วนใหญ่เห็นสูบ

Dsc04475

 

ผมไปไหนๆเห็นแต่ห้างโตกิวเต็มไปหมด  เดินไปไหนๆมีทั่วไปทำให้ผมหลงมาแล้วแต่ละห้างขายของไม่เหมือนกันอยากให้มีในเมืองไทยจัง  อยากเรียกว่าห้างประเทืองปัญญาครับ  ที่ผมเข้าเป็นห้าง Tokyu Hands "Creative Life Store" 

 Dsc04467Dsc04478

แปลกแต่จริงเขาเขียนจาก Floor Informationว่าห้างเขามีเจ็ดชั้นแต่ผมกลับนับได้ตั้ง 25 ชั้น  เพราะแต่ละชั้นเขาลดระดับเป็นสเต็บๆไป  ที่ว่าประเทืองปัญญา  ก็เพราะว่า  คุณมาซื้อของไม่คิดไม่ได้  เวลาซื้อของเขาจะขายเป็นชิ้นส่วนที่จะต้องนำไปประกอบกัน  เป็นชิ้นเป็นอันเรียกว่าแนวช่างๆเลยหละ  แฟนผมชอบมาก  เช่นไม้มีทุกชนิด  ทุกขนาด  ทุกรูปแบบ  เรียกว่าเราซื้อไปทำโต๊ะ เก้าอี้  ตู้เตียงได้เลยมีอุปกรณ์ให้ครบหมด  แถมมีคู่มือให้  ไม่ใช่ Knockdown นะครับ  ไอ้นั่นมันถอดประกอบแต่นี่  ท่านต้องออกแบบมาจากที่บ้านแล้วมาซื้อเอาไป  แถมเขามีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือให้ท่านยืนเขียนแบบ  คำนวณให้เสร็จแล้วค่อยเดินไปหยิบของตามต้องการ  นี่เฉพาะช่างไม้ครับ 

Dsc04466

 

เขามีทั้งเหล็ก  อลูมิเนียม  ทองแดง  ทองเหลือ  แหวน  เฟือง  หนัง  กระดาษ  โอ๊ยสารพันมีครบทุกอย่าง  แฟนผมไปติดใจอุปกรณ์การลงรัก ปิดทอง  มีทั้งของอุปกรณ์ขาย  มีทั้งคู่มืออธิบาย  น้ำยามีหมด  เรียกว่าทำได้ด้วยตนเอง   อุปกรณ์ทำรองเท้าก็มี  จะซ่อมหนัง  ซ่อมพื้นและส้นรองเท้ามีหมด  นี่แหละห้างแบบสร้างสมองภูมิปัญญา  ของเรามีแต่ห้างเงินนำปัญญาตาม  ซื้อก่อนแล้วไปคิดที่หลังว่าจะเอาไปทำอะไร  และจะเอาเงินที่ไหนใช้หนี้ด้วยครับ

 

ว่าไปแล้วของที่นี่ก็ออกจะแพง  ของจีนก็เริ่มตีตลาดคนญี่ปุ่นติดอเมริกันจนภาษาเพ๊ยน  เช่นดูข่าวที่เกิดอุบัติวเหตุ  เขาบอกว่า แอคซิเดนโตะ   ร้อนก็ฮอตโตะ    เรียกว่าสมาสสองภาษาไปเลย  เขาไม่กลัวเพี๊ยนปล่อยให้คนใช้ไป  ต่อไปเปลี่ยนเอง  ไม่ถึงกระทั่งเอาไปบัญญัติไว้ในราชบัณฑิตสถานของญี่ปุ่น  เช่นแอ๊บแบ๊ว  ในภาษาไทย

 Dsc04464

ญี่ปุ่นเขามีการวางแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หลังสงคราม  เปลี่ยนวิธีคิดปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตคน  วางแผนหนึ่งร้อยปี  คนญี่ปุ่นจะรักชาติรักประเทศมากเขาบอกว่าวัดวาอารามญี่ปุ่นนั้น  ระฆังไม่มีหายหมด  อย่าเข้าใจผิดว่ามีคนขโมยแบบวัดบ้านเรา  เขาเสียสละแก้วแหวน  เงินทอง  ทองเหลืองให้ประเทศเพื่อการสงครามและการฟื้นฟูประเทศเขา  บ้านเราก็รักจนน้ำลายเล็ดน้ำลายรั่ว  กินจนมั่วไปหมด

 

น้องที่พาไปเที่ยวบอกที่ญี่ปุ่นถ้าของหล่นหายไปแจ้งมีคนเก็บได้เขาจะนำมาคืนของอยู่ครบพร้อมเงิน  เรียกว่าสอนความซื่อสัตย์ของคน  ภรรยาเขาเคยหล่นในรถเมล์ไปที่บริษัทเจอของที่เก็บไว้เป็นร้อยๆชิ้นรอคนมารับ

 

ชนชั้นของคนญี่ปุ่น  ถือว่ากลุ่มบุราคุมินนั้นต่ำสุด  ดีขึ้นมาหน่อยคือพวกพ่อค้า  ขึ้นมาอีกคือชาวนา  สูงสุดคือซามูไร

 

บุราคุ หมายถึง ชุมชน หรือหมู่บ้าน โดยรวมแล้วจะหมายถึงคนที่อยู่ในชุมชน และชุมชน  ที่ว่านี้เป็นชุมชนพิเศษ  เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นจึงมีการเปรียบพวกบุราคุมินว่าเหมือนกับชนชั้นจัณฑาลของอินเดียนั่นเอง

หลายคนนึกไม่ถึงว่าจะมีการแบ่งชนชั้นเช่นนี้ในญี่ปุ่น คนกลุ่มนี้เป็นใครทำไมจึงถูกรังเกียจเช่นนี้  คนกลุ่มนี้ไม่ใช่ทาส ไม่ใช่คนที่มาจากต่างเผ่าพันธุ์ ไม่ใช่เรื่องเหยียดผิว แต่เป็นการแบ่งกลุ่มที่มีมานานตั้งแต่อดีตสมัยที่ยังมีการปกครองแบบศักดินา  ทำให้มีการแบ่งชนชั้นตามการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของคนพวกนี้  ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่คือ เพชฌฆาต สัปเหร่อ คนฆ่าสัตว์ เป็นต้น 

สุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องผมไปห้าง ETOILE  อ่านไทยว่าไคโตะ  ของมาดามไคโตะ  เป็นห้างใหญ่แบบครื่องดิสเค้าสโตร์  มีหลายอาคารแต่ไม่ติดต่อกันไปแบบห้างบ้านเรา  ไปมาสองอาคารเท่านั้นใช้เวลาครึ่งวัน 

เขาว่าบางคนเดินได้ทั้งวันไม่ต้องทานข้าว  เขาจะมีเมมเบอร์แบบแมคโคร์เพราะเขาขายส่ง  แต่ของมีระดับและมีแบรนด์เนม  คุณนายบ้านผมแกไปกับผมด้วยเลยสนุกสนานบานฤทัย  ปกติคนไทยจะเข้าทางสถานทูตไทยมีโควต้าวันละห้าคน  ของขายลดราคาห้าสิบเปอร์เซ็นต์  หรือขายสองในสามของราคา  

คำสำคัญ (Tags): #ญี่ปุ่น
หมายเลขบันทึก: 176542เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ท่านพี่ลุงเอก

ขอบคุณหลายๆครับ ท่านอาจารย์ JJ ขอปีใหม่ไทยนี้เป็นปีแห่งความสุขครับ

มารับพรจากท่านพี่อีกครั้งครับ

สวัสดีครับ

ตามมาเที่ยวโตเกียวด้วยคนครับ

เป็นวิถีชีวิตที่น่าไปศึกษามากครับ

ผมเคยไปโอซากา ก็ตื่นตาตื่นใจดี แต่เท่าที่อ่าน โตเกียวคงตื่นเต้นมากกว่าจริงๆ ครับ

  • อ่านแล้วอยากไปเที่ยวโตเกียวบ้างค่ะ
  • ที่จริงเคยไปมาครั้งหนึ่ง แต่ตอนนั้นไปเจรจา FTAไทย-ญี่ปุ่นค่ะ จึงไม่ค่อยได้เที่ยวเลย
  • ยังดีที่หัวหน้าคณะเจรจาฯ ขับรถพาเด็กๆ ไปเที่ยววัดที่อยู่ใจกลางกรุงโตเกียว เลยเขตชิบูย่าไป ไม่ใช่วัดอาซากุสะนะคะ
  • จำไม่ได้เหมือนกันว่าชื่่อวัดอะไร จำได้ว่าเป็นวัดที่ใหญ่มากๆ  ลุงเอกไปมาหรือเปล่าคะ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ลุงเอก

ร้านโตคิวแฮนด์ที่ว่านี่ดีนะคะ รู้จักให้คิดก่อนซื้อดีจริงๆ คนเราบางทีก็นิยมความสะดวกมากไปหน่อย เลยไม่เข้าใจว่าทำยากขนาดไหน ถ้าได้ลงมือทำเองแล้วถึงจะได้รู้ และรู้คุณค่าของตัวเอง สิ่งของ และผู้อื่นด้วยค่ะ

เรื่องคนสูบบุหรี่เยอะน่าจะเป็นเพราะเครียดด้วยหรือเปล่าคะ (เห็นคนที่สูบบุหรีเขาว่าได้สูบแล้วรีแลกซ์น่ะค่ะ) คนเขาเยอะมากน่ะคะ แค่ตื่นขึ้นมาพร้อมๆั กันออกเดินทางไปทำงานพร้อมๆกัน พลังงานความเครียดมหาศาลเลยค่ะ ^ ^

สวัสดีวันสงกรานต์นะคะ ขอให้คุณลุงเอกมีสุขภาพดี และมีความสุขมากๆ ค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณลุงเอก

ขออนุญาตตามมาเรียนรู้โลกกว้างที่ญี่ปุ่นด้วยค่ะ

คุณลุงเอกได้มีโอกาสไปเข้าชมหอศิลป์ของเขาบ้างหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

  • เหมาะที่จะไปเที่ยว
  • ถ้าใครให้ไปอยู่ขอบาย
  • เดินช้า ไปไม่ไหว
  • บ้านเมืองอะไร คนเหมือนมด
  • ที่เราว่าคนเยอะๆ สงกรานต์ ที่จริงแล้วเป็นปกติบ้านเขา

นายกระท้อนปาย

มาสวัสดีปี๋ใหม่เมืองท่าน "ลุงเอก"ครับผม

ขอให้มีความสุข สดชื่น ในเทศกาลสงกรานต์ครับ

P สวัสดีปีใหม่ท่านพลเดช  เที่ยวโตเกียวแล้วอย่าลืมเลี้ยวไปเที่ยกัมพูชานะครับhttp://gotoknow.org/blog/ekkachai-km1/176548

P
5. Nan & Ball Chongbunwatana สุขสบายปีใหม่ไทย  ลุงเอกก็จำชื่อไม่ได้เคยไปครั้งที่แล้วครับ

P อ.กมลวัลย์  ผมว่าเป็นห้างสร้างปัญญาครับซื้อของต้องคิดก่อนหมด

ยังไม่มีห้างอย่างนี้ในไทยครับ

คนญี่ปุ่นเครียดจริงๆเอาชนะกันแม้ชั้นมัธยมเรียนแพ้ก็กระโดดตึกตายไปเลย

ขอบคุณสำหรับบุญสงกรานต์ที่ส่งมาให้นะครับ

P สวัสดีปีใหม่ครับ jaewjingjing แฟนลุงเอกจะไปหอศิลป์เพราะเขาชอบขีดเขียน  แต่เขาว่าต้องใช้เวลาเป็นวันเลยขอผลัดไปก่อนครับ

P เอ้าสวัสดีอิหนูจิ ลุงเอกได้คำอวยพรหนูเต็มพุงเลย
ครูบา  ครับเดินไปเดินมาที่นั่หลงเลยครับ  เขาบอกใครหกล้มสี่แยกโดนเหยียบตายแน่เลย

P สวัสดี Mr. Kraton Pai สวัสดีปี๋ใหม่โตย  ขอบคุณหลายๆ

สวัสดีค่ะลุงเอก

ตามมารดน้ำดำหัวผ่านบล๊อกด้วยคะ  ขอให้ลุงเอกมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

OOHOOH  แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณลุงเอก

       (

P ขอบคุณOOHOOHมากครับที่เอาพรปีใหม่มาฝาก

ของฝากจากญี่ปุ่นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท