หมาดมยอ
ชัยพฤกษ์ หมาดมยอ กุสุมาพรรณโญ

AAR วันที่ 9 เมษายน 2551


การใช้เงินอย่างคุ้มค่า

วันนี้ทำ dialogue เรื่องเทคนิคการใช้เงินอย่างคุ้มค่า มีเซอร์ไพรส์เล็กน้อย คือ คุณเอื้อ (แก้ม) มาเฉลยทีหลังว่าไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย จึงมาขอความรู้จากบรรดาคุณกิจทั้งหลาย เรื่องของเรื่องคือแก้มเป็นคนใช้เงินแบบไม่วางแผน ไม่มีหัวในด้านออมเงินเลย (เหมือนกันกับเราซะด้วย) ซึ่งคิดถูกที่มาหาความรู้จากในวงนี้ เพราะมีผู้รู้หลายคน โดยเฉพาะหาญซึ่งศึกษาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ มามากพอสมควร

หัวปลาเรื่องนี้สามารถ ลปรร ได้ KSF ออกมาค่อนข้างครบถ้วน ครอบคลุม เพราะรวมตั้งแต่ การใช้เงิน + การออมเงิน + การลงทุน หาญเป็น notetaker ด้วย ซึ่งทำหน้าที่ได้ดี จดเฉพาะ keyword ที่แต่ละคุณกิจมา ลปรร กัน ทำให้หน้ากระดาษไม่รกมาก และสามารถสรุป KSF ได้ภายในเวลา 45 นาที พี่พรชัย (เป็น fa ด้วย) ลงทุนเผยความลับว่า ออมเงินไม่ถนัด อมเงิน(เมีย)ถนัดนัก หวังว่าคงไม่มีคนที่บ้านมาอ่าน blog นี้นะ (กลัวแผนแตก)

สิ่งที่ได้จากวันนี้ คือ ถ้าเรากำหนดหัวปลาได้ชัด กระชับตั้งแต่ต้น ก็ทำให้กลุ่มบรรลุ goal ได้ในเวลาอันสั้น + การสรุป KSF เทียบกับหัวปลาว่า ใช่ใช่มั้ยที่เราทำกัน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อ.วู้ดดี้บอกว่า ถ้าไม่ตรงกับหัวปลาที่ตั้งไว้ เสียเวลาเปล่า แถมคุณเอื้ออาจไม่พอใจได้

กรณีที่การ ลปรร ออกนอกลู่นอกทาง ไม่ตรงหัวปลา คนที่มีหน้าที่ดึงกลับมาอาจไม่ใช่ fa คนเดียว คุณเอื้อ + คุณกิจก็ควรช่วยกันด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า มันเป็นความรับผิดชอบของกลุ่ม

วันนี้อ.วู้ดดี้ชมว่า ทำได้ดีขึ้น ตรงประเด็น กระชับ เลยอยากยกความดีให้กับกลุ่มทุกคนที่ช่วยกันวางหัวปลาอย่างชัดเจน ลปรร ตรงประเด็น และสรุป KSF ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ครั้งหน้าเอาแบบนี้ก็ดี สู้เค้า ไอ้มดแดง

หมายเลขบันทึก: 176123เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มายิ้มๆๆ
  • เหมือนกับว่า
  • คุณหมอเอาบันทึกไปเป็นบล็อกด้วย
  • เลยงง งง ตามมาอ่านอย่าง งงครับ

ต้องสารภาพว่า ยังงง ๆ เหมือนกันกับการที่จะเลือกว่า จะเขียนเป็น "บันทึก" ดี หรือจะยกระดับไปเป็น "บล๊อก" ดี

ก็ทำตามที่อาจารย์เค้าบอกให้ทำครับ ว่าจะตั้งหัวข้ออะไร เขียนเป็น blog หรือเป็นบันทึก ตั้งคำสำคัญอะไร ใส่ใน planet ไหน

งงอีกนั่นแหละ สู้ใช้ blog ธรรมดาแบบ blogspot ดีกว่า ไม่ซับซ้อนดี ข้อเสียคือมันไม่ค่อยเปิดกว้างและ publicly published เท่าไหร่

มีคำแนะนำมั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท