ซิ่ง ซ่า ยา เซ็กซ์ : ปัญหาเด็กที่ควรเข้าใจ 4


ข้อเสนอแนะในการทำความเข้าใจกับปรากฎการณ์วัยรุ่น

ข้อเสนอแนะเพื่อการวางแผนและพัฒนารูปแบบที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและการเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศ ของวัยรุ่นในสังคม คือ

·    การให้ความรู้ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเสี่ยงและลดความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง โดยมีเนื้อหาเจาะจงที่สอดคล้องกับความเป็นจริงของวิถีชีวิตวัยรุ่นที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม และส่งเสริมแบบอย่างที่เหมาะสมโดยวัยรุ่นด้วยกันเอง นอกจากนี้ ความรู้ที่ให้ควรสอดแทรกหรือผสมผสานเรื่องระบบอวัยวะเจริญพันธ์ การตอบสนองทางเพศ การสื่อสารเพื่อปฏิเสธหรือต่อรองทางเพศ การเลือกคู่ครอง และวิธีคิดระหว่างเพศ เป็นต้นเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงและมีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ

·    การรณรงค์ให้วัยรุ่นใช้ถุงยางอนามัยเพื่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและติดตามผลอย่างจริงจัง และการเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้เข้าถึงถุงยางง่ายขึ้นและให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการพกถุงยางเช่นเดียวกับการมีเพศสัมพันธ์

·    ควรมีการรณรงค์ให้วัยรุ่นได้ตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีด้วยความสมัครใจและให้รางวัล หรือควรมีมาตรการบังคับทางกฎหมายเรื่องการตรวจเลือดก่อนแต่งงาน

·    การรณรงค์ด้านสื่อในทางบวกและให้ความรู้ และกระตุ้นบทบาทของครอบครัว สถานศึกษาและชุมชนในการควบคุมและบริโภคสื่อที่ไม่เหมาะสมแก่วัยรุ่น รวมทั้งกระตุ้นการสร้างกระแสใหม่ๆที่เข้าถึงวัยรุ่นในทางบวก และปลูกฝังเรื่องศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรมที่บูรณาการไปกับการเรียนการสอนที่เหมาะสมเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนเองทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม

·    ควรพัฒนาทักษะของพ่อแม่ในการสอนหรือสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว รวมทั้งพัฒนาทักษะของวัยรุ่นในการสื่อสารเรื่องเพศและการต่อรองทางเพศ โดยกลุ่มวัยรุ่นด้วยกันเองหรือสะท้อนจากประสบการณ์จริง นอกจากนี้ สถานศึกษาควรสนับสนุนเครือข่ายวัยรุ่นในการรณรงค์และทำกิจกรรมเพื่อลดและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงทุกด้านที่ครอบคลุมทุกช่วงชีวิตของวัยรุ่น

·    ในโรงเรียน ควรทำความเข้าใจและมีการสื่อสารเรื่อง ทักษะชีวิต อนามัยเจริญพันธุ์  และนอกจากนั้นยังต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องสิทธิบุคคล สิทธิของผู้อื่น อันจะนำไปสู่การรับรู้ถึงสิทธิตนเองและไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และควรใช้กลไกของ เพื่อน และ กลุ่มเพื่อน ในการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องในลักษณะกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน

 

หมายเลขบันทึก: 175593เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท