เครือข่าย "นักวิจัยชุมชน"


คิดและสร้างงานส่งเสริมการเกษตร ดดยใช้วิธีการวิจัยชุมชน

     เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2551  ได้ไปร่วมฟังการนำเสนอผลงานวิจัยชุมชน ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เกษตรกร และเครือข่ายภาคี ที่อยู่จังหวัดน่าน โดยมี คุณพยอม วุฒิสวัสดิ์ และคณะ เป็นผู้บริหารจัดการเพื่อสร้างเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยชุมชนและเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิจัยเชิงทดลอง

     การดำเนินงานในเรื่องวิธีการส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ที่ได้นำเอา แนวคิดการวิจัยชุมชนมาใช้ในการพัฒนาอาชีพการเกษตรให้กับเกษตรกร นั้น ดิฉันได้ร่วมงานและร่วมติดตามเรื่องราวต่าง ๆ มาเป็นระยะเวลา 3 ปี (ปี 2548-ปี 2550) โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่ระหว่างจังหวัดในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "วิธีการส่งเสริมการเกษตรโดยใช้...วิจัยชุมชน"

     สำหรับเหตุการณ์ของการจัดเวที "สรุปผลงานวิชาการ ประจำปี 2550" นั้น มีผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 7 กลุ่มอาชีพ เช่น  เกษตร  สาธารณสุข  สื่อมวลชน  มูลนิธิ  มหาวิทยาลัย  และอื่น ๆ รวมแล้วประมาณ 150 คน ดดยกลุ่มบุคลาเหล่านี้จะเป็นทั้งเครือข่ายการทำงานส่งเสริมการเกษตร  เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เครือข่ายการทำกิจกรรมการเกษตร  และเครือข่ายพันธมิตร ของจังหวัดน่าน

     สำหรับประสบการณ์และความรู้ที่เกิดขึ้นในปี 2550 นั้น ดิฉันได้เห็น

       1. พัฒนาการของความก้าวหน้าในการสร้างและพัฒนาวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรกับเกษตรกร คือ  ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่จะทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีนั้นได้ใช้ "วิธีการทำให้เกษตรกรเรียนรู้เทคโนโลยี รวบรวมและจัดเก็บข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาเปรียบเทียบสรุป แล้วจึงตัดสินใจโดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง"

       2. บทบาทของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ก็คือ ทำหน้าที่เป็นผู้กระตุ้น  เป็นที่ปรึกษา  เป็นผู้จัดกรอบการเรียนรู้  และเป็นผู้ร่วมปฏิบัติการค้นหาคำตอบร่วมกับเกษตรกร

       3. การสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร  ได้แก่  เทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธ์ข้าว  กระบวนการปรับเปลี่ยนความคิดของเกษตรกรเพื่อปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี

     ดังนั้น  ความเก่งของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ของสำนักงานเกษตรจังหวัดน่านก็คือ การใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองเพื่อปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตให้กับเกษตรกร  ซึ่งคำตอบของข้อเท็จจริงและปรากฎการณ์ต่าง ๆ เป็นรูปธรรมอยู่ที่จังหวัดน่านมีไม่ต่ำกว่า 20 เรื่องค่ะ.

 

 

หมายเลขบันทึก: 175465เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสัมมนา งานวิจัยสู่ชุมชน ควรจัดและมีวิธีการอย่างไรดี ขั้นตอนต่างๆควรนำเสนอแบบใดบ้าง อยากทราบแนวคิดหน่อย

ขอคุณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท