เทศกาลซากุระบาน ที่วอชิงตัน ดีซี


เชิญชมดอกไม้งามๆ ได้เลยค่ะ..

ปีนี้เป็นปีที่มีโอกาสดี นอกจากจะได้มาทำงานวิจัยที่ต่างประเทศแล้ว มหาวิทยาลัยที่เลือกมา และช่วงเวลาที่มานั้น ก็ตรงกับฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดอกไม้ต่างๆ พร้อมใจกันบาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดอกซากุระ

ปีนี้ National Cherry Blossom Festival จัดขึ้นระหว่าง 29 มีนาคม ถึง 13 เมษายน 2008 แต่ช่วงที่บานเต็มที่จริงๆ 27 มีนาคม ถึง 3 เมษายนเท่านั้น  ดิฉันไปเยี่ยมชมมาเมื่อวันที่ 2 เมษายนพอดี จัดอยู่ในช่วง Peak พอดี นับว่าโชคดี  ที่เลือกไปวันพุธที่ 2 ที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นวันธรรมดา นักท่องเที่ยวน่าจะน้อยสักนิด แล้วก็ดูพยากรณ์อากาศหลีกเลี่ยงฝนด้วยค่ะ เพราะทั้งสัปดาห์นี้ รู้สึกจะมีวันพุธที่ผ่านมาวันเดียวเท่านั้นที่ฝนไม่ตก

ดิฉันขึ้นรถไฟฟ้าจากคอลเลจ พาร์ค ไปยังสถานี L'Enfant Plaza ใกล้ๆ สมิธโซเนี่ยน ถ้าดูจากแผนที่ก็จะเห็นเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นสีเหลืองนั่นแหละค่ะ

ขอขอบคุณ แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศจาก Google Maps

ดอกซากุระที่ไปถ่ายภาพมานั้น ส่วนใหญ่เป็นสายพันธ์ Yoshino Cherry ซึ่งมีสีออกขาว ปลูกอยู่รอบๆ Tidal Basin ซึ่งเป็นบ่อน้ำขนาด 107 Acre หรือประมาณ 270 ไร่ ลึกประมาณ 10 ฟุต หรือ 3 เมตร นอกจากนั้นต้นซากุระยังถูกปลูกริมแม่น้ำ Potomac เป็นแนวยาวตั้งแต่ Lincoln Memorial จนกระทั่งถึงรอบๆ East Potomac Park ยาวหลายกิโลทีเดียว ซึ่งปลูกซากุระหลายสายพันธ์ปะปนกันไปถึง 12 สายพันธ์ มีีสีตั้งแต่ออกขาวจนถึงชมพูเข้ม

ตัว Tidal Basin นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ West Potomac Park เป็นบ่อที่สร้างขึ้นและรับน้ำโดยการเปิดประตูรับน้ำจากแม่น้ำตอนน้ำขึ้น บ่อนี้สามารถเอาน้ำออกและทำเป็น Dry dock ได้  ตัวบ่อนั้นล้อมไปด้วย Jefferson Memorial และ Franklin Delano Roosevelt Memorial แต่อนุสาวรีย์อันที่เด่นและมองเห็นได้ชัดอีกอันตอนเดินชมรอบๆ บ่อ ก็คือ Washington Monument

ต้นซากุระเหล่านี้เป็นของขวัญจากประเทศนายกเทศมนตรีเมืองโตเกียว Yukio Ozaki มอบให้กรุง Washington DC ในปี 1912 จำนวน 3,000 ต้น เพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรีอันดีงามระหว่างทั้งสองประเทศ  โดยมีการรับมอบต้นไม้เพิ่มเติมอีก 3,800 ต้นในปี 1965   ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปัจจุบันมีทั้งหมดกี่พันต้นในบริเวณสวนสาธารณะนี้ แต่ก็รู้สึกว่าเยอะมากๆ แล้วล่ะค่ะ  เห็นเขามีปลูกต้นใหม่แซมต้นเก่าที่ถูกตัดทิ้งไปบ้างเหมือนกัน  พอต้นไม้มีเป็นจำนวนมากและบานพร้อมๆ กันขนาดนี้ ก็ทำให้เกิดงานเทศกาลประจำปีขึ้นมาทุกปีในช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายนนี่แหละค่ะ

ดอกซากุระ ริมทางข้าง National Mall ถ่ายตอนเดินมุ่งหน้าไป Washington Monument

ตอนเดินออกมาถึง National Mall ที่รายล้อมไปด้วยพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยนและกระทรวงทั้งหลาย ก็ได้เห็นดอกซากุระบานแล้ว  วันที่ไปอากาศประมาณ 12 องศา แต่ลมแรงมาก เรียกว่าเดินอยู่แล้วรู้สึกเหมือนนั่งรถเปิดประทุนได้เลย ^ ^  ไปถึงตอนเช้าประมาณเกือบ 10 โมง คนยังไม่เยอะมากนักที่ National Mall

รูปถ่ายระยะใกล้ ต้องหาจังหวะที่ลมไม่พัด ไม่งั้นภาพไหวมาก

รูปนี้จะเห็นได้ชัดเลยว่าลมแรงมากๆ วันที่ไป แดดไม่ค่อยมีในตอนเช้า เลยดูมัวซัวสักนิดนึง

พอมองไปข้างหน้าก็จะเห็น Washington Monument เ่ด่นเป็นสง่าอยู่

กำลังรอข้ามถนนก็เลยถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ข้ามถนนไปก็เจอแนวต้นซากุระแล้ว

;

ออกดอกเต็มต้นดีจริงๆ ถ้าแดดดีๆ คงสวยไปอีกแบบ

ถ่ายเทียบกับท้องฟ้าเสียหน่อย

เห็น Jefferson Memorial อยู่ไกลๆ ด้านหลังแล้ว

ข้ามถนนด้านหน้าไปก็จะถึงริมบ่อแล้ว

มาถึงริมบ่อน้ำ มองไปฝั่งตรงข้ามก็เห็น Jefferson Memorial เด่นเป็นสง่า ภาพนี้ซูมด้วยกล้องเลยดูเหมือนใกล้

หันกลับไปมองด้านหลังทางขวามือ ก็จะเห็น Washington Monument

ตรงจุดที่ยืนถ่ายภาพเป็นท่าเทียบเรือถีบ Paddle Boat พอดี เดี๋ยวกำลังจะเดินวนรอบบ่อไปในทิศนี้แหละค่ะ

Close-up ดอกไม้สวยๆ เก็บไว้สักหน่อย

แผนที่ชมซากุระค่ะ ตอนนี้ยืนอยู่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของ Tidal Basin ตรงที่มีดาวน่ะค่ะ เดี่ยวกำลังจะเดินทวนเข็มนาฬิกาไปรอบบ่อ เพื่อไป Jefferson Memorial แล้วก็วนกลับมาจุดเริ่มต้น

พอมาถึงริมบ่อ คนเริ่มเยอะแล้วค่ะ ดอกไม้ก็ละลานตา คนก็ด้วยค่ะ ^ ^

ภาพสวยๆ อีกภาพหนึ่งค่ะ

ถ่ายให้เห็นว่าอยู่ริมน้ำจริงๆ ^ ^

Jefferson Memorial มองลอดม่านดอกซากุระ

ออกดอกเป็นพวงดีจริงๆ

เทีียบกับท้องฟ้า

ต้นนี้ออกดอกเป็น"งวง" ไม่ใช่ "พวง" มองแทบไม่เห็นกิ่งเลย  ดอกซากุระที่ปลูกรอบ Tidal Basin นี้เป็นพันธ์ที่เรียกว่า Yoshino Cherry คือสีออกขาวและดอกเดี่ยว (Single, White Cherry)

มองไปฝั่งตรงข้าม เห็นดอกซากุระพรึบทั้งแนว สวยมากๆ ค่ะ ตอนนี้แดดเริ่มมานิดๆ แล้วค่ะ

ต้นนี้ออกดอกสีเข้มนิดนึง สวยดี เลยถ่ายมาฝากกันค่ะ น่าจะเป็นพันธ์ Akebono Cherry ที่มีสีเข้มขึ้นมาจาก Yoshino Cherry ที่ออกขาวกว่านี้

ขนาดห้องน้ำ ยังงามเลยนะคะ เห็นไหม ^ ^ เป็นห้องน้ำที่มีฉากหลังสวยมากทีเดียว

อีกต้นหนึ่งที่สีสวยค่ะ

กำลังจะข้ามสะพานตัดไปอีกฝั่งค่ะ

เดินข้ามสะพานมาถึงตรงที่ถ่ายจากฝั่งตรงข้ามเห็นซากุระออกดอกเป็นแนวยาว ก็เลยขอให้นักท่องเที่ยวคนหนึ่งช่วยถ่ายภาพให้ค่ะ รู้สึกว่าตัวกลมดิกเลยค่ะ ^ ^ ตอนนี้แดดออกแล้ว เย้..

มองย้อนกลับไปหา Washington Monument

กำลังจะเดินไปถึง Franklind D. Roosevelt Memorial ที่อยู่ด้านขวาของแนวซากุระที่เห็นนี่แหละค่ะ แต่ตัวอนุสาวรีย์มองไม่เห็น เพราะเขาทำเป็นลักษณะ exhibition คือเป็น รูปปั้น ปฏิมากรรมต่างๆ กำแพงน้ำตก แล้วก็กำแพงที่ engrave คำพูดเด่นๆ ของ Roosevelt ไว้

ภาพนี้ตั้งใจถ่ายให้เห็นดอกที่ออกมาจากลำต้นของต้นซากุระ ต้นนี้ท่าทางจะปลูกมานานพอควร เพราะต้นใหญ่มีลักษณะเป็นไม้โบราณเลย

ตรงบริเวณทางเดินไป Franklind D. Roosevelt Memorial ไปนั่งพักชมวิวบ่อน้ำตรงเก้าอี้ตัวซ้ายด้วยค่ะ สบายจริงๆ นั่งเจริญสติพักนึงแล้วก็เดินต่อค่ะ ^ ^

ได้ยินจากฝรั่งที่เดินอยู่แถวนั้นว่า ต้นที่เห็นเอียงๆ อยู่สามต้นในรูปข้างบนนี้ เป็นต้นที่นำมาปลูกแรกๆ เมื่อร้อยปีก่อนค่ะ ดูท่าทางจะแย่แล้วเหมือนกันค่ะ เพราะอายุเยอะแล้ว แต่ก็ยังออกดอกอยู่

เดินมาถึง Jefferson Memorial เสียทีค่ะ ^ ^

รูปปั้นประธานาธิบดี Jefferson ภายในอนุสรณ์สถานรูปโดมค่ะ รูปปั้นสูงมากทีเดียว น่าจะเป็นสิบเมตรได้ ต้องแหงนหน้าถ่ายภาพค่ะ

ภาพถ่ายไปยัง Washington Memorial อีกครั้ง เห็นท่าเรือถีบที่เป็นจุดเริ่มต้นแล้ว กำลังจะเดินครบ Loop รอบบ่อแล้วค่ะ ภาพนี้ถ่ายจากหน้า Jefferson Memorial ค่ะ

เป็นอันครบรอบบ่อแล้วนะคะ หลังจากนั้นก็ใช้เส้นทางเดิมเดินกลับไป National Mall ค่ะ ระยะทางเส้นสีเหลืองที่เห็นในแผนที่ข้างต้นน่าจะร่วมๆ ๔ กิโลเมตรได้ค่ะ เดินตั้งแต่ก่อน 10 โมงเช้านิดหน่อย จนกระทั่งถึงเที่ยงก็ครบรอบพอดีค่ะ หวังว่าคงได้ดูรูปกันจุใจนะคะ ^ ^

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก Official Web Site ของ National Cherry Blossom Festival และ วิกิพีเดีย

หมายเลขบันทึก: 175343เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

รูปเยอะสะใจจังพี่ สวยเนอะ ถ้าเอาข้าวปิ่นโตที่ทำไปนั่งกินคงรู้สึกอร่อยขึ้นแน่เลย ยิ่งถ้ามีเพื่อนแย่งข้าวกินยิ่งอร่อยใหญ่ ^ ^ ถ้าเป็นพันธุ์สีชมพูคงสวยมากๆ เลย พอดีลูกพี่ลูกน้องได้ไปฝึกงานที่ญี่ปุ่นปีที่แล้ว เขาถ่ายรูปมาให้ดู ชมพูปรี๊ดเลย ตัดกับสีท้องฟ้าดังฉับ แต่นะสีขาวก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง แหม ห้องน้ำนี่วิวดีจัง น่าจะเปิดหลังคาให้ชมซากุระด้วยนิ

โอยพี่จ๋า...น้องเจ็บฟันจัง วันนี้ไปขูดหินปูนมาแล้วโดนหมอดุ บอกให้ใส่รีเทนเนอร์ทุกวัน ก็มันไม่ถนัดนี่นา พอมาใส่ใหม่ เจ็บบีบๆ เลยอ่ะ T_T หมอหวังดีไม่อยากให้ฟันที่ดัดไว้มันเกออกมาอีก ไอ้เราก็ขี้เกียจแท้น้อ แต่ฟังหมอขู่แล้วก็กลัวรีบใส่วันนี้เลย

สวัสดีครับ

ซากุระ สวยมากๆเลยนะครับ ออกดอกเต็มต้นเลย แล้วดอกซากุระเนี่ย มีกลิ่นหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ สวยมากจริงๆ

สวัสดีค่ะ ดอกซากุระ สวยมากๆเลยนะคะ เสียแต่บานไม่ทนนัก พี่ก็เคยไปเดินชมแบบนี้ สดชื่นดีจังค่ะ

ประเทศที่อากาศเย็น ดอกไม้ก็จะสวยไปอีกแบบค่ะ

สวัสดีจ๊ะน้องซูซาน

ใช่ๆ..พี่เห็นตอนขากลับมีครอบครัวเอาข้าวมากินปิคนิคกันเยอะเลย แต่ก็ยังไม่เยอะเท่าบ้านเราเวลามีงานนะ บรรยากาศตอนแดดออกแล้วเนี่ยดีมากๆ เลย ชมดอกไม้งาม เด็กๆ วิ่งเล่นที่สวน ดีจริงๆ ^ ^

เรื่องรีเทนเนอร์เนี่ยต้องใส่ทุกวันจริงด้วยแหละ ไม่งั้นที่ทำมาตั้งเป็นปีคงเสียรูปอีก แต่ใส่ก็ทรมาณบ้างเหมือนกัน เข้าใจอยู่ แต่ถ้าทำทุกวันก็คงชินมั้ง ^ ^

สวัสดีค่ะคุณภัควัฒน์

ดอกซากุำระไม่มีกลิ่นค่ะ ถ่้ากลิ่นหอมอีกคงจะดีน่าดูเลย แต่ถ้ากลิ่นฉุนก็คงเวียนหัวดีทีเดียว ^ ^ เพราะจำนวนเยอะเหลือเกินน่ะค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

วันนั้นตอนขากลับสดชื่นขึ้นมากเลยค่ะ เพราะแดดออกแล้ว แต่ลมก็ยังค่อนข้างแรงอยู่ วันนั้นช่วงเช้า เดินไปเรื่อยๆ จนหูเจ็บเลยค่ะ อากาศมันเย็นแล้วลมแรงจัด แต่ก็เพื่อความสวยงามทำให้ทนได้ มันเพลินน่ะค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะ คุณ กมลวัลย์

แวะมาชมความงามของดอกไม้อีกแล้วค่ะ (^_^)

โอ้โห......Sakura สวยมากๆๆๆๆ  ชอบจังเลยค่ะ

บรรยากาศดอกซากุระ บานริมน้ำ ช่างโรแมนติกจริงๆเลยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับภาพถ่ายสวยๆ ที่นำมาให้ชมเยอะแยะเลย

...v(=^_^=)v...

 

สวัสดีค่ะคุณดอกไม้ที่ปลายดอย

ของสวยๆ อยากให้ชมกันเยอะๆ ค่ะ

ดอกไม้บานเยอะจริงๆ ค่ะวันนั้น คงกำลังเป็นช่วง peak พอดี

บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ อากาศเย็น มีคุณแม่เข็นรถเข็นเด็กเล็ก เยอะมาก แล้วก็ผู้สูงอายุรุ่น 70 กว่ามาเยี่ยมชมเยอะด้วยค่ะ แล้วก็มีคุณครูพาเด็กอนุบาลกับประถมมาหลายคณะเหมือนกัน ทุกคนก็ถ่ายภาพกันใหญ่เลยค่ะ แต่ดีอย่างที่ไม่ต้องแย่งกันถ่ายภาพ เพราะมองตรงไหน มุมไหน ก็สวยหมดเลยค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่ติดตามเสมอนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะ อาจารย์ตุ๋ย

อยากไปดูบ้างจังเลยค่ะ ถ่ายมาให้ชมได้สมใจจริงๆค่ะ สงสัยปีหน้าต้องหาโอกาสไปช่วงนี้ไปชมบ้างก็น่าจะดีนะคะ ขอบคุณนะคะที่นำมาให้ชมอย่างจุใจ ขำตรงที่บอกห้องน้ำยังสวยเลย มีซากุระเป็นฉากหลัง จริงอย่างว่านะคะ

 

  • โอ้โห...สวยมั่กมากเลยค่ะ จุใจจนจุกไปเลยทีเดียวค่ะ สวยมากๆ คิดว่ามีแบบเยอะๆ อย่างนี้เฉพาะที่ญี่ปุ่นซะอีกนะคะ
  • อาจารย์ถ่ายรูปเก่งมากค่ะ ชอบจังเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณที่นำรูปซากุระสวยๆ มาให้ชมค่ะ

ไว้ปีหน้าพี่อุ๊ลองมาดูเองเลยนะ ดีมากๆ เลยล่ะค่ะ แต่จะแนะนำให้พักนอกเมืองเหมือนที่ตุ๋ยอยู่นี่แหละค่ะ เพราะคนแคนาดาเชื้อสายเกาหลีที่ถ่ายรูปให้เขามา business ที่ดีซี เจอค่าห้องที่ Hilton มั้งเข้าไปคืนละ ๔๕๐ เหรียญ .. โอ้โห.. แพงจริง ทำอย่างกะนิวยอร์คซิตี้แน่ะ แถมห้องไม่ค่อยจะว่างด้วยค่ะช่วงนี้ จองที่พักรอบนอกเมืองแล้วนั่งรถ metro เข้าไปดีกว่าค่ะ ที่ที่อยู่เนี่ยนั่งรถไฟเข้าไปครึ่งชั่วโมงเอง โผล่ที่สมิํธโซเนี่ยนพอดี ^ ^ สะดวกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปลาเค็ม

แหมชื่อทำให้เราอยากทานยำปลาเค็มเลย อิอิ

พอดีไม่เคยไปญี่ปุ่น เลยไม่รู้ว่าเขาบานสวยขนาดไหนน่ะ่ค่ะ แต่ต้นพวกนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นลูกของที่ญี่ปุ่นค่ะ เพราะทางญี่ปุ่นเป็นคนให้มา เห็นในประวัติบอกว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่ญี่ปุ่นต้นซากุระโดนน้ำท่วมตายไปมาก ทางอเมริกันเลยตอนให้คืนด้วยค่ะ ครบวงจรแห่งการให้พอดี ทำให้เรามีซากุระดูทั้งที่ญี่ปุ่นและที่ดีซีในทุกวันนี้ ^ ^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ กมลวัลย์  :)

  • ภาพซากุระของอาจารย์ ดูแล้วอิ่มและอยากกินเป็นที่สุดครับ งับ งับ
  • เหมือนชมพูพันธุ์ทิพย์บ้านเราไหมครับ
  • ถ้าอาจารย์ตัวกลม คนอื่นคงแย่แล้วล่ะครับ อิ อิ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีค่ะอ.วสวัตดีมาร

ถ้ากินซากุระกันได้คงไม่มีดอกไม้ให้ชมเยอะขนาดนี้นะคะ อิอิ

เขามีป้ายห้ามเด็ดอยู่บ้างเหมือนกันค่ะ แต่เท่าที่จำได้เห็นอยู่อันเดียว แล้วก็ไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหน(ที่เห็น) เด็ดดอกไม้เลยสักคน นับว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ดีมากๆ เลยค่ะ ทุกคนดูอย่างเดียว

มีแต่เด็กประถมที่วิ่งไปมา พยายามปีนต้นไม้ต้นเอียงๆ บ้างก็มีค่ะ แต่โดนเพื่อนร่วมชั้นชี้ให้ดูป้ายห้ามวิ่ง ห้ามทิ้งขยะ เป็นป้ายรวมๆ ที่มีรูปคนทำกิริยาต่างๆ แล้วเอาวงกลมแดงคาดเฉียงๆ ทับน่ะค่ะ เด็กๆ เขาคุมกันเองเอง ครูไม่ต้องยุ่งเลยค่ะ อิอิ

จะว่าไปก็คงเหมือนชมพูพันธ์ทิพย์บ้านเราเหมือนกันนะคะ ดูไกลๆ แต่ลักษณะดอกและใบไม่เหมือนกันนะคะ แล้วก็ชมพูพันธ์ทิพย์จะร่วงทั้งดอก เคยจอดรถใต้ต้นชมพูพันธ์ทิพย์ พอลงมาจากที่ทำงานกลายเป็นรถที่พรมด้วยดอกไม้เลยค่ะ แต่ต้องเสียเวลาเอาดอกไม้ออกด้วยมือ โดยเฉพาะตรงกระจกหน้าค่ะ ใบปัดถ้าปัดคงเละและเหนียวเอาไม่ออก ต้องใช้มือหยิบออกเอาค่ะ เรื่องตัวกลมน่ะ พอใส่หนาๆ เข้าไป มันก็เลยดูไม่ค่อยรู้ว่าข้างในตัวกลม แต่รู้สึกว่าแก้มออกกลมๆ แล้วน่ะค่ะ ^ ^

เต็มตา ชื่นใจจังค่ะ ยินดีด้วยที่อาจารย์ได้อยู่ตรงช่วงเทศกาลซากุระบานนะคะ เป็นความเบิกบาน สดชื่นที่ธรรมชาติมอบให้มนุษย์จริงๆ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ดูรูปจนอิ่มเลยไหมคะ วันนั้นตัวเองก็ดูจนอิ่มค่ะ ตอนนี้ซากุระแถวบ้านกับที่ทำงานก็ยังเยอะอยู่ค่ะ ที่มีบานเพิ่มขึ้นมาคือพวกทิวลิปค่ะ กำลังบานสวยเลยทั้งที่เขาปลูกไว้ตามสวนหย่อมข้างทางเดินหรือข้างถนนใหญ่ รวมทั้งในมหาิวิทยาลัยด้วยค่ะ ดอกหญ้าก็สวยค่ะ เป็น groud cover ดอกเล็กๆ เต็มไปหมดเลยค่ะ ตามรูปด้านล่างทางขวามือค่ะ ซ้ายเป็น african violet กระถางซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตไปฝากอาจารย์ที่ไปเยี่ยมค่ะ

สุขสดชื่นในวันสงกรานต์นี้นะคะพี่นุช ^ ^

สวยมากเลยครับ ผมคงมาช้าไป เพราะเลยเทศกาลไปแล้ว . . . น่าเสียดาย!!

สวัสดีค่ะอ.ประพนธ์

สงสัยจะช้าไปนิดค่ะ จริงๆ ตอนนี้คงเป็นใบอ่อนๆ เต็มต้นแล้วค่ะ แต่ที่ DC มีพิพิธภัณฑ์น่าเดินเยอะเลยนะคะ ตัวเองก็เพิ่งไปเดินมาบ้างค่ะ สนุกดี ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท