วันว่างๆ ของครูดอยอย่างผม


 

หลังจากที่ผมได้เขียนบันทึกเรื่อง  สำหรับผม การทำงาน..ก็เหมือนการพักผ่อน  แล้วนะครับ

มาดูในวันหยุดของผม ว่าทำอะไรบ้าง หลังจากเลิกงานที่โรงเรียน  ผมกลับมาบ้าน ผมก็มีการพักผ่อนของผมที่บ้านคือ การปลูกผัก และ ปลูกดอกไม้ ครับ

 

ผักที่ผมปลูก ส่วนมากก็จะใช้รับประทานในครอบครัว แจกเพื่อนบ้าน หรือถ้าผลผลิตออกมามากจริงๆ กินยังไงก็ไม่หมด ผมจึงจะเอาขายครับ (พักผ่อนแบบอิ่มท้อง มีสุขภาพดี แถมเป๋าตุง) 555

 

นอกจากปลูกผักแล้ว ผมก็ชอบปลูกดอกไม้ครับ ดอกไม้ที่ผมปลูกไว้ก็มีหลายสายพันธุ์ เช่น ดอกพุทธรักษา , บัวสวรรค์ , เบญจมาศ , แกนดิออรัส (ช่อสวรรค์) เป็นต้น  แล้วผมก็จะคิดผสมสายพันธุ์และสีใหม่ๆขึ้นมาเองบ้าง ทำให้เพลิดเพลินและมีความภูมิใจ (ถ้าประสบความสำเร็จ)

 

นอกจากการปลูกผักและดอกไม้แล้ว ในวันว่างของผมยังมีการอบรมให้ความรู้แก่ชาวบ้านในเรื่องราวต่างๆที่ผมถนัด และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

 

ก่อนหน้านี้ มีการมาศึกษาดูงาน การปลูกผัก ปลูกดอกไม้ของผมที่บ้าน คณะดูงานนี้มาจาก กศน. ครับ  ทางคณะดูงานได้เห็นว่าสิ่งที่ผมทำนั้นมีประโยชน์ผมก็ยินดีมากๆครับ จริงๆแล้วจุดประสงค์ของผม ก็คือการได้พักผ่อน ได้อยู่กับสิ่งที่รัก สิ่งที่สนใจ และได้อยู่กับครอบครัว

 

ผมคิดว่าความสุข ทุกคนสามารถสร้างและหาได้ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินหรือออกไปนอกบ้านเลย  สำหรับผมแล้ว  แค่ได้ทานผักสดๆ ปลอดสารพิษ ที่ลงมือปลูกเอง และ ดอกไม้สวยๆ ออกดอกเต็มบ้าน  เรื่องเล็กๆเพียงเท่านี้..ก็เติมความสุขให้กับผมจนล้นแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 174801เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นวันว่างที่มีไม่ว่าง...ประโยชน์เลยค่ะ...
  • แค่เราใช้เวลหลังเลิกงาน...ปลูกผัก..ปลูกต้นไม้...อยู่ตามวิถีพอเพียง...
  • ใช่แล้วล่ะค่ะ...เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาความสุขนอกบ้านเลย...
  • อยากทานผักสดๆและชมดอกไม้สวยๆ ของคุณ วัลลภบ้างจังเลยค่ะ

 

สวัสดีครับคุณ Wardah ดีใจมากเลยครับที่คุณเขียนถึงผมถ้าหากว่าคุณมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนหรือมาเทียวทุ่งบัวตองก็แวะมาเทียวสวนของผมได้ตลอดเวลานะครับ ที่บ้านผมมีผักไม่ตำกว่า 100 ชนิด และมีไม้ดอก 5 ชนิด อีกทั้งสมุนไพรอีกหลายชนิด

ขอขอบคุณมากที่แสดงความคิดเห็นมาครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ วัลลภ สุวรรณอาภา

  • แหม น่าไปเยี่ยมบ้านอาจารย์ซะแล้วล่ะ งานนี้
  • เตรียมพร้อมหรือยังครับ

ขอบคุณครับ :)

     สวัสดีครับ อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • เชิญอาจารย์มาเยี่ยมบ้านสวนของผมได้ทุกเวลาครับ...ยินดีต้อนรับครับผม....
  • อากาศดี  ผักสดๆ ปลอดสารพิษ ครับ       

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

โห น้องจิอยากขึ้นดอยมั่งจังเลยเจ้าค่ะ คิคิ อยากเห็นเด็กดอย คิคิ จะน่ารักเหมือนน้องจิอ่ะเปล่า 5555++ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ น้องจิ แซ่เฮ ^๐^!

ถ้ามีโอกาส เชิญขึ้นมาเที่ยวบนดอยทางเหนือบ้างนะครับ

แนะนำให้มาฤดูหนาวดีกว่า จะได้ประทับใจด้วย

ตอนนี้บนดอยมีอากาศร้อนมาก มีควันไฟป่า บางวันฝนตก อากาศแปรปรวน กลัวว่าถ้ามาแล้วจะไม่ประทับใจ

ส่วนเด็กดอยนั้น ถ้าจะเปรียบเทียบความน่ารักของ น้องจิ แซ่เฮ ^๐^! แล้ว..ผมไม่ขอตอบดีกว่า ฮ่าๆๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท