กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน"เซียนโค่นเซียน" "เจ้าหนอนน้อย"


กิจกรรรมที่สำคัญมากที่เพื่อนครูขอตัวอย่าง คือ  “กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน” ขอให้แนวคิดนิดหน่อยนะคะที่ได้ไปพบและประมวณมา กิจกรรมที่สนุกมากได้แก่    

         "เซียนโค่นเซียน"(คล้ายกับแฟนพันธ์แท้)  หลักการสำคัญในการจัดกิจกรรม

1) จัดกลุ่มหนังสือหรือเรื่องที่ต้องการหาเซียน เช่น เซี่ยนสารานุกรม เซี่ยนการ์ตูน เซียนนวนิยาย เซี่ยนเรื่องสั้น เซี่ยนกีฬา เซียนดาราศาตร์ เซี่ยนหนังสือพิมพ์ ข่าวกีฬา ข่าวการเมือง ข่าวบันเทิง ฯลฯ

2)เปิดรับสมัครผู้จะเป็นเซียนแบบกว้างตามความสนใจไม่แบ่งระดับชั้น

3) มีการแข่งขันโค่นเซี่ยน

4) จัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

 การกิจกรรมเซี่ยนโค่นเซียน เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้ นก 2 กลุ่มคือ นกกล่มที่1 คือพวกกรรมการ มอบหมายให้นักเรียนที่เก่งหรือคณะกรรมการนักเรียนฝ่ายวิชาการ เป็นกรรมการฝ่ายคำถาม มีหน้าที่อ่านให้มากและ จัดทำคำถาม-พร้อมเฉลย (ทำไว้ประมาณ3ชุด ง่าย กลาง ยาก) เหมาะมากสำหรับโรงเรียนเปิดสอนถึงระดับช่วงชั้นที่ 4 ผลที่เห็นชัดกลุ่มนี้เก่งมาก  กลายเป็นนักอ่านที่รู้ลึก รู้จริง (เพราะอ่านมาก) มีความคิดสร้างสรรค์ เช่นสามารถสร้าง และจัดคำถาม คำตอบไวในโปรแกม Computer  ฝึกความสามารถในการบริหารจัดการ จัดกิจกรรม"เซียนโค่นเซี่ยน" แสดงความสามารถในการเป็นพิธีกร แรกๆก็เป็นผู้ช่วยครูจัดกิจกรรมนานๆเข้าเป็นเจ้าของกิจกรรม

 ครูจะมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคอยช่วยแก้ปัญหา หารางวัล แต่สำหรับช่วงชั้นที่1-2 ครูเป็นผู้จัดกิจกรรม   นกกล่มที่2 เป็นผู้ที่สมัครเป็นเซียน(เป็นผู้แข่งขันตอบ แข่งเป็นเซี่ยน) ไม่จำกัดระดับชั้น รับรองค่ะว่าท่านจะเห็นเซี่ยนตัวเล็กที่กล้าหาญโค่นเซี่ยนเซียนตัวโตๆ ลองเอาไปพัฒนานะคะ วันประเมินกรรมจะขอพบแชมป์อ่าน หรือพบเซี่ยน เพื่อท้าพิสูจน์

มีตัวอย่างกิจกรรมรักการอ่านมาเล่า ชื่อ " เจ้าแห่งหนอน หรือเจ้าหนอนน้อย" มีวิธีการดังนี้

1.ตั้งคณะกรรมการสรรหาหนอน (สมาชิกชมรมห้องสมุด /คณะกรรมการนักเรียน)

กติกาเลือกหนอนเพื่อเข้าสู่การเลือก เป็นเจ้าหนอน

1.1 ชอบเข้าห้องสมุด (สังเกต และพิจารณาจากสถิติเข้าห้องสมุด)

1.2 ชอบอ่านและมีหนังสือเล่มโปรดมากกว่า1เล่ม หรือ 1ประเภทหนังสือ

1.3 เล่าเรื่องจากหนังสือเล่มโปรด บอกชื่อผู้แต่งได้

2.จัดกิจกรรมเลือกเจ้าหนอน "สัปดาห์เลือกเจ้าหนอนน้อย "

2.1 คณะกรรมการฝ่ายคำถาม จัดทำคำถามที่เกี่ยวกับหนังสือที่หนอนชอบ (หนอนที่ได้เลือกตาม ข้อ1.1-1.3) 2.2 เชิญหนอนตอบคำถาม หนอนคนใดตอบได้ถูกต้องมากที่สุดได้เป็นเจ้าหนอนน้อย

2.3เจ้าหนอนน้อย ที่ได้รับเลือกจะไปหาสมาชิกเพิ่ม เป็นครอบครัวหนอน และมีการแข่งขันครอบครัวหนอนต่อไป

ท่านใดนำกิจกรรมนี้ไปทำต่อ บอกด้วยนะคะจะตามไปดู จะไปแจกรางวัลเจ้าหนอนน้อยและ ครอบครัวเจ้าหนอนน้อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 174294เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โรงเรียนปทุมวิทยากร สพท.อุบลฯเขต1 ต้นแบบโรงเรียนในฝัน เป็นโรงเรียนประถมขยายโอกาส นักเรียน1100 คน  ครู 53 คน บริหารโดยผอ.จารึก หาพันนา

จากวันที่ประเมินถึงวันนี้พัฒนาไปมาก โดยเฉพาะแหล่งเรียนรู้ ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการดูแลจากธนาคารกรุงไทย โรงพยายบาลและชุมชน ครูน่ารักมาก ตื่นตัวในการใช้สื่อการเรียนการสอน ให้ความสำคัญต่อการเรียนการสอนด้วยแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ห้องสมุดเป็นอาคารที่เอกเทศเป็นสำนักงานเก่าที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี  ชั้นล่างจัดเป็นห้องสมุดตามระบบสากล มีห้องสมุดที่สืบค้นทางICT ห้องสมุดอนุบาล เน้นการสร้างนัก(เรียน)รักอ่าน  อ่านการ์ตูน ดูหนัง    พี่ชวนน้องอ่าน พี่อ่านน้องฟัง น้องเล่าพี่ฟัง ชั้นบนมีห้องดูหนังฟังเพลง ห้องกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ชมรมนักอ่าน ที่สำคัญสำนักพิมพ์ต้นกล้าอยู่ที่นี่ สร้างนักอ่าน นักเขียน ผลงานหนังสือพิมพ์เสมือน เป็นทีน่าชื่นชม ยังมีอีกติดตามต่อนะคะ

สวัสดีค่ะปรมาจารย์ของครูอ้อย

 

  • ดีใจมากเลยค่ะ  ที่พบบล็อกและบันทึกของอาจารย์
  • ครูอ้อย เขียนผลงานทางวิชาการ  เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ  และอ่านหนังสือ ที่มีอาจารย์เป็นผู้ร่วมเขียนมากมายเลยค่ะ
  • ครูอ้อย  จะเข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์บ่อยๆนะคะ

สวัสดีคะ่ คุณชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ไปรับการปฐมนิเทศกับลูกๆ ได้ทราบจากอาจารย์ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตฯ ว่าเด็กไทยอ่านหนังน้อยมากๆๆ ใช้เวลากับการเล่นเกมอะไรประมาณนั้น

เห็นวันหนึ่งละไม่ถึง 6 บันทัด

กิจกรรมของอาจารย์ นี่โดนใจมาก ขอให้สำเร็จไวๆๆนะคะ่

ผู้ปกครองอย่างดิฉันก็มีหน้าที่ทำให้ดู อาจารย์คิดว่าดีมั้ยคะ่

ดีใจมากที่ท่านผู้ปกครองอ่าน

         ดีคะ เป็นครอบครัวรักอ่าน ยอดจริงๆ เทอมหน้าดิฉันจะติดตามงานที่โรงเรียน โรงเรียนใดทำได้ผลจะเล่าให้อ่านนะคะ 

        เราทุกคนมีหนังสือประจำตัว หนังสือะไรก็ได้ (ถ้ามีเรื่องสนุกๆ ก็ดีค่ะ)ก่อนนอนอ่านสักหน่อย  คุณแม่พูดถึงหนังสือบ่อยๆ เวลาไปห้างก็หาเวลาเข้าร้านหนังสือ บางร้านมีกาแฟ อ่านนิยาย  อ่านความรู้การรักษสุขภาพ ดูแบบเสื้อ แบบจัดบ้าน  การท่องเที่ยว  จังหวัด สถานที่สำคัญ ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ดิฉันมีประสบการณ์ว่าอะไรที่เริ่มที่ตัวเราจะสบายใจ อ่านแล้วเราก็จะเล่า ไปจังหวัดใหนก็เล่า เล่าแบบสนุกๆ สั้นๆในที่สุดทุกคนจะทึ่ง        เราจะภูมิใจและอาจชักจูงคนอื่นได้อีก แลกเปลี่ยนกันนะคะ      ขอบคุณค่ะ

 

ติดตามอ่าน เรื่องต่อยอดต้นแบบนะคะ จะเห็นการาส่งเสริมรั้กการอ่านที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75 เด็กๆตื่นเต้นรักการอ่านดีจัง

ส่งเสริมรักการอ่าน

         ระยะนี้ไปเยี่ยมเยียนโรงเรียนในฝัน คิดว่าเราคงยังต้องช่วยกันส่งเสริมรักการอ่านต่อไปอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

          เคยไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นประทับใจกับการเอาจริงเอาจังกับการส่งเสริมการรักการอ่านมาก ทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม อุดมศึกษา มีชั่วโมงการอ่าน การใช้ห้องสมุดสอดคล้องกันตลอด เขาให้ความสำคัญกับห้องสมุดมาก วันนั้นเห็นเด็กๆระดับประถมกำลังเล่าถึงหนังสือที่อ่าน และถามครู ครูบอกว่าเด็กๆจะมาเล่าถึงหนังสือที่อ่านก่อนเรียนทุกวัน ไม่แปลกเลยที่คนญื่ปุนจะรักการอ่าน

เรียนคณุป่าชัดเจนหนูด.ญ.นฤมล ทำสิมมา เรียนอยู่ชั้น ม.1/2โรงเรียนบ้านหนองไฮเป็นตัวแทนห้องภาษาไทยหนูดีใจมากค่ะที่คุณป่าชัดเจนจะมาประเมินโรงเรียนหนูวันที่29นี้ หนูตื่นเต้นมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท