301 การเอารูปขึ้น blog ตอนที่ ๓


น้องดอกแก้ว(wannasa_nga) เปรยกับผมว่าจะเอารูปขึ้น blog ได้อย่างไร  จริงๆแล้ว ทีมงาน G2K แนะนำเรื่องราวของระบบนี้อยู่แล้ว สามารถดูได้ที่ คู่มือการใช้ระบบ (25 กย. 50)  แต่ผมลองอธิบายด้วยวิธีการของผมเองให้น้องดอกแก้ว

 

เป็นฉบับของบางทรายนะครับ

 

๓ การนำรูปขึ้น blog :

 

เมื่อรูปพร้อม ผมก็เปิดระบบ G2K เข้าตามขั้นตอนอย่างสมบูรณ์ แล้วดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้ครับ

ไปที่ "เมนูของ..."-à ไปที่ "ไฟล์อัลบั้ม" -à ไปที่ "นำไฟล์ขึ้น"

 

 

 

 

หน้าจอจะปรากฏดังภาพนี้

 

 

 

 

แล้วกดที่ Browse แล้วเราก็เลือก directory ที่เราเตรียมรูปไว้แล้วนั้น

แล้วเลือกรูปที่ต้องการนำขึ้น blog  

 

 

 

แล้วก็ใส่ข้อมูลตามลำดับที่จะต้องทำ คือ

1)      ที่เราเลือกรูป

2)      ใส่ข้อมูลรายละเอียดของรูปนั้นตามที่เราต้องการ

3)      ใส่คำสำคัญที่เกี่ยวกับรูปนี้ เรื่องนี้ เป็นอันเสร็จ

4)      แล้วก็กด "นำไฟล์ขึ้น"

 

 

 

หน้าจอจะปรากฏดังภาพ เราจะเห็นว่ารูปที่เราต้องการนำขึ้น blog นั้น ปากฏในไฟล์อัลบั้มนี้แล้ว

 

 

 

เราหยุดขั้นตอนนี้ไว้ตรงนี้ โดยเรา Minimize หน้าจอลง แล้วเราก็ไปเริ่มต้นใหม่ คือการเข้าระบบ G2K หรือไม่ minimize แล้วไปเข้าหน้าจอ home ของ G2K เลยก็ได้ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ ไปที่ "เมนูของ...."-->ไปที่ "บล็อก"à ไปที่ "ชื่อของบล็อกที่เราตั้งชื่อไว้"à ไปที่ "เพิ่มบันทึก"

 

 

 

แล้วดำเนินการเขียนบล็อกให้เสร็จเรียบร้อย  บางท่านเขียนสดๆ  บางท่านเขียนใน word แล้ว Copy มา ลงใน blog นี้ ซึ่งผมนิยมทำแบบนี้ เพราะ เรามีต้นฉบับ เราสามารถตรวจทานแก้ไขให้ถูกต้องก่อนได้ (ขนาดตรวจทานยังมีบกพร่องเลยครับ) 

 

เมื่อตัวอักษร สมบูรณ์ดีแล้ว และเราต้องการนำภาพไปใส่ลงใน blog เราก็ทำตามนี้ครับ

 

·        นำเคอร์เซอร์ ไปวางไว้ตรงข้อความที่ต้องการจะเอารูปมาวางไว้

·        จัดเคอร์เซอร์ให้อยู่ทางซ้ายมือ ขวามือ หรือตรงกลาง ก็แล้วแต่เราต้องการ

·        สมมุติว่าเราชอบที่จะเอาไว้ตรงกลาง เราก็เอาเคอร์เซอร์ไว้ตรงนั้น

 

 

 

 

  • เราเลื่อนเฟรมหน้าจอลงไปด้านล่าง
  • เราจะเห็นประโยคที่ว่า "คลิกที่นี่เพื่อแทรกรูปภาพลงในบันทึก"
  • คลิกเลยครับ

 

 

 

  • หน้าจอจะปรากฏอัลบั้มรูปภาพขึ้นมาเท่าที่เรานำภาพขึ้น หากเรานำภาพขึ้นไป 5 ภาพ ก็จะมีเพียง 5 ภาพ  หากเราทำมานาน ภาพทั้งหมดจะแสดงให้เราเห็น
  • มาถึงตรงนี้ ก็ให้เราเลือกรูปที่ต้องการนำไปใส่ในข้อความที่สอดคล้องกับรูปนี้ ก็แค่ ไป"คลิกรูป" นั้นๆ  เท่านั้น รูปที่เราต้องการก็จะค่อยไปปรากฏตรงบันทึกของเราที่เราเอาเคอร์เซอร์ไปวางไว้ตั้งแต่แรก
  • แล้วเราก็ กด บันทึก blog ของเราก็จะปรากฏรูปที่เราต้องการไป เป็นเสร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ โปรแกรม Photo Scape ยังมีลูกเล่นมากมาย จะทำกรอบรูป จะทำ page จะทำ clip สั้นๆ หรือตกแต่งสีของรูปได้มากมาย  ว่างๆต้องลองเล่นให้คล่องเสียก่อน  แล้วก็เอาผลนั้นมาทำตามขั้นตอนดังกล่าวนี้

 

ผมเชื่อว่ามีวิธีที่ดีกว่านี้ครับ  แต่วิธีที่ผมเล่าให้ทราบนี้ เป็นความเคยชินของผมครับ ขาดตกบกพร่องอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 174248เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

                                          

คือว่า ถ้าดอกแก้วจะแค่ให้ข้อคิดเห็นในห้องไหนสักห้อง แล้วเพิ่มภาพลงไปประกอบแค่นั้นละค่ะต้องทำอย่างไร คือตามที่พี่บางทรายแนะนำมานั้นดอกแก้วเข้าใจค่ะ แต่ถ้าจะแค่ให้ข้อคิดเห็นและพร้อมใส่ภาพเฉยๆนี่เขาทำไงหรือค่ะ ขอบคุณค่ะ และขออภัยที่รบกวนพี่บางทรายด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับน้องดอกแก้ว พี่ใช้วิธีนี้ครับ

  1. ไปแสดงข้อคิดเห็นแล้ว
  2. เอา เคอร์เซอร์ไปวางไว้ตรงที่ต้องการเอารูปไปไว้
  3. แล้ว minimized หน้าจอนั้นไว้
  4. ไปเปิด G2K ใหม่อีกหน้าจอ เข้าระบบให้เรียบร้อย
  5. ไปที่ ไฟล์อัลบั้ม ไปที่ แสดง
  6. เราก็จะพบรูปต่างๆที่เรา เอาขึ้นไปไว้ใน ไฟล์ อัลบั้มแล้ว เลือกรูปที่ต้องการ แล้วก็ copy ธรรมดาไปลงในจอที่เรา Minimized ไว้นั้น
  7. อย่างตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ

Cookie001

  • แวะมาขอบคุณค่ะ
  • หมอเจ๊อ่านแล้วปิ๊ง
  • จากเดิมที่งง! อยู่ตั้งนานว่าทำยังไง
  • ทำได้แล้วค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับ น้องหมอเจ๊ P 4. หมอเจ๊

  • แวะมาขอบคุณค่ะ หมอเจ๊อ่านแล้วปิ๊ง จากเดิมที่งง! อยู่ตั้งนานว่าทำยังไง ทำได้แล้วค่ะ

น้องหมอเจ๊ครับ ผมไม่ได้ตั้งใจจะเขียนบันทึกนี้เลย หากน้องดอกแก้วไม่มาเปรยในบันทึกผม  ผมคิดว่าน่าจะมีหลายท่านที่ยังไม่ทราบการนำรูปขึ้นใน blog จึงเขียนขึ้นมาแบบ ท่านผู้รู้จำนวนมากคง ส่ายหัวนะครับ  อย่างไรก็ตามหากน้องหมอได้ประโยชน์ก็ ถือว่าบรรลุประสงค์ครับ

ขอบคุณน้องหมอเจ๊ เช่นกันครับ

น้องก็ได้อยากทำมานานแล้วค่ะ ลองเอารูปลูกชายลงให้พี่บางทรายดูไม่รู้จะได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้โอกาสหน้าขอลองใหม่นะคะ ขอบคุณสำหรับความรู้เก่า ที่น้องได้ใหม่ค่า...

                                 

แง ๆ... ยังทำไม่ได้อ่ะ จะไปฝึกฝนเอารูปลูกชายลงให้พี่บางทรายดูให้ได้..

ไหนลองดูอีกสักรูปสิค่ะ จะแสดงมั๊ยน้า ขอบคุณค่ะพี่บางทราย

http://gotoknow.org/file/wannasa_nga/Name.jpg

                                 Name

  • ขออนุญาตเรียกว่าพี่บางทรายนะค่ะ
  • มาลปรร.เพิ่มอีกนิดค่ะ  ว่าหมอเจ๊
  • หมอเจ๊ไม่ได้ทำตามที่พี่ว่าทุกขั้นตอนดอกนะค่ะ 
  • แต่เอามาแปลงต่อผสมผสานกับความเข้าใจเดิมค่ะ
  • ..........................
  • ใช้ความรู้จากที่พี่บอกในบันทึกนี้ตั้งแต่หน้าต่างวิธีอัพโหลดไฟล์ลงมาตามลำดับ 6 หน้าต่าง
  • แล้วข้ามมาใช้หน้าต่างที่ 3 นับจากด้านล่างหาจุดวางเคอร์เซอร์เพื่อแทรกภาพ
  • ............................
  • ต่อจากนั้นมาที่หน้าต่างของบันทึกที่กำลังอยากแทรกภาพ
  • เปิดหน้าต่าง insert/edit image ด้วย icon รูปต้นไม้ ที่อยู่ตรงหัวบันทึกใกล้สมอเรือ
  • ..............................
  • กลับไปที่ไฟล์อัลบั๊ม ที่เปิดค้างไว้  เลือกภาพที่จะแทรก
  • เพื่อหา URL ของภาพ copy URL มาใส่ลงไปในช่อง image URL ในหน้าจอ insert/edit image ที่เปิดไว้  ระบุรายละเอียดในช่องต่อๆมา  (ตำแหน่งที่จะวางภาพ, ขนาดภาพ)
  • กด insert แค่นี้ก็ได้ภาพแทรกแล้วค่ะ
  • ...............................
  • สำหรับขนาดภาพที่แทรกแล้ว ถ้าใหญ่ไป ก็กลับมาแก้ไขบันทึก
  • วิธีลดขนาดภาพสามารถใช้วิธีเดียวกับการลดขนาดภาพที่ insert ใน ppt. หรือ word หรือ excel  ได้เลย
  • ..................................
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

  

   ได้แล้วค่ะพี่บางทราย

สวัสดีครับ P 6. Phiangruthai

  • ดีใจที่น้องมาเยี่ยมครับ
  • ลองดูนะครับ ลองฝึกดูเดี๋ยวได้เอง
  • อีกวิธีที่น้องหมอเจ๊ นั่นน่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดมั๊งครับ
  • ลองดูอีกนะครับ
  • มีอะไรก็คุยกันได้ หากพี่ไม่ทราบเดี๋ยวน้องมะปรางเปรี้ยวและท่านอื่นๆที่เป็นผู้รู้ตัวจริงก็ออกมาช่วยเองครับ 

สวัสดีครับน้อง 11. ดอกแก้ว

ได้แล้ว เย้ เย้...เก่งจังเลย

ดีใจด้วยครับ

สวัสดีครับน้องP  10. หมอเจ๊

  • เยี่ยมยอดเลยครับที่อธิบายเพิ่มเติมด้วยวิธีที่ทาง G2K จัดทำไว้ให้แล้ว
  • เป็นวิธีที่ถูกต้องครับ
  • ท่านอื่นๆกรุณาศึกษาดูนะครับ โดยเฉพะท่านที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ที่อาจจะงงอยู่น่ะครับ
  • ค่อยๆศึกษาไปครับ เดี๋ยวได้เอง
  • อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณน้องหมอมากเลยนะครับที่กรุณาขยายวิธีการที่ถูกต้อง
  • ขอบคุณมากครับ

ผมมีปัญหามานานแล้ว ตอนนี้ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ คือผมใช้แท็ปเล็ต ซัมซุงแกแลคซี่แทป 8.9 ถ่ายรูปเก็บไว้ในแกลอรี แล้วไม่สามารถโหลดภาพลงไฟล์ GTK ได้ ผมทำถูกขั้นตอนทั้งหมด ซึ่งทำกับเครืองคอมพิวเตอร์ที่บ้านไม่มีปัญหา ผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเยี่ยมติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นประจำ ถ่ายรูปไว้เยอะ มีเรื่องอยากบันทึกแลกเปลี่ยนเยอะแต่ติดขัดตรงนี้ จะมาบันทึกเครื่องที่บ้านก็ไม่มีเวลา เลยว่างเว้นการบันทึกมานาน ...แนะนำหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท