นิสัยแห่งคุณภาพ- - -> คนคุณภาพ (2)


สำรวจนิสัยตนเองเพื่อมุ่งสู่พฤติกรรมของคนคุณภาพ

สืบเรื่องจากบันทึก นิสัยแห่งคุณภาพ- - -> คนคุณภาพ (1) ซึ่งได้บันทึกนิสัย 4 ข้อแรกแล้ว และอีก 4 นิสัยทีี่่มุ่งสู่คนคุณภาพ

-------------------

5. ศึกษาและฝึกอบรมอยู่เสมอ ฝึกนิสัยการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน แสวงหาแหล่งความรู้ใหม่ ๆ ฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะประสบการณ์ใหม่ การได้รับการศึกษาเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองเป็นบุคคลที่มีค่าขององค์กร การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง ทุกเวลา และทุกเพศทุกวัยเมื่อเรียนรู้แล้วสามารถนำความรู้นั้นมาสร้างองค์ความรู้ใหม่
และนำความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้


6. สร้างความเชื่อมั่นเพื่อประกันคุณภาพ ฝึกการทำงานที่เป็นระบบ ทำอะไรต้อง

กำหนดเป็นแผน มีวิธีการปฏิบัติที่ชัดเจนและปฏิบัติตามแผนเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายอาจกล่าว

ได้ว่าเป็นการคิดอย่างมีแผน ทำอย่างมีแผน ซึ่งตรงข้ามกับการคิดมั่ว ๆ และทำอย่างมั่ว ๆ ถ้าเป็นครูที่มีคุณภาพ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นด้วยจัดทำแผนการสอน และการสอนตามแผน ผู้บริหารสถานศึกษาก็ต้องใช้แผน (แผนกลยุทธ์) เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ

7. การร่วมคิดร่วมทำ เปิดใจตัวเองให้กว้าง ไม่กีดขวางความปรารถนาดีของคนอื่นที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ร่วมคิดร่วมทำ ขณะเดียวกันก็ฝึกจิตใจตนเองให้เป็นจิตสาธารณะ (ทำประโยชน์ให้ส่วนรวม) และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง ร่วมคิดร่วมทำ และร่วมรับผิดชอบในการทำหน้าที่ต่างๆ เช่น ร่วมเป็นคณะกรรมการต่างๆ ในหน่วยงานและนอกหน่วยงานและร่วมกิจกรรมตามบทบาทหน้าที่นั้น เป็นต้น

 

8. ทำให้ถูกตั้งแต่เริ่มต้น (Right the First Time) และทำให้ถูกต้องทุกครั้ง การทำให้ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ต้องตามแก้ปัญหาในภายหลัง เพราะถ้าเราทำอะไรไม่ถูกตั้งแต่แรกการทำขั้นต่อไปถึงแม้จะถูกต้อง แต่ก็ถูกในสิ่งที่ผิด ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นดังที่เห็นตัวอย่างของข้าราชการที่ถูกลงโทษ เพราะการทำผิดพลาดตั้งแต่แรกทั้งเรื่องเงิน เรื่องชู้สาว การก่อสร้างที่ผิดจากแบบแผน ทำให้ตึกพังเสียหาย หรือเรื่องอื่น ๆ มากมาย นิสัยแห่งคุณภาพจะเกิดขึ้นได้บุคคลนั้นต้องได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีสาระบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ทุกคนมุ่งหวังว่าจะนำสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรม บรรลุเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา ขณะเดียวกันเมื่อคนไทยมีนิสัยแห่งคุณภาพ ก็จะเป็นปัจจัยพื้นฐานและเป็นพลังของการพัฒนาด้านอื่น ๆ รวมทั้งการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 174181เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณน้อง

  • คนคุณภาพหาได้ไม่ยากใน มข.นะคะ...เพียงแต่บางคราวเป็นคล้ายช้างเผือกในป่าน่ะค่ะ  ต้องค้นหาและให้โอกาสได้เปิดตัว... ผู้ประสานงานจึงมีความสำคัญมากค่ะ
  • คุณน้องสบายดีนะคะ
  • ขอบคุณคุณน้องสำหรับความรู้ดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

  • สบายดีค่ะ เสียอยา่งที่ี่อากาศร้อนอาจทบางวันหงุดหงิดบ้างค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะคนคุณภาพมีมาก หาไม่ยาก แต่การรักษาดูแลนี่..อิอิ..

 

 

น่าสนใจมากครับ ขออนุญาตนำไปรวม ขอบคุณมากครับ

                                                                      รวมตะกอน

คุณสิทธิรักษ์

  • ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท