Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

จากอาจารย์วิวถึงอาจารย์แหวว : รอยยิ้มของอาจารย์โก๋ คุณพ่อมนัส ชาวบ้านปูแป้ และชาวไทยพลัดถิ่นแห่งอำเภอแม่สอด


เป็นอีกครั้งที่อีเมลล์ของอาจารย์วิวนำมาซึ่งความอิ่มเอิบใจให้กับอาจารย์แหวว แต่ครั้งนี้ อาจารย์แหววเห็นรอยยิ้มอีกหลายยิ้มหากได้อ่านอีเมลล์ของอาจารย์วิว กล่าวคือ (๑) อาจารย์โก๋คงยิ้มกว้างเพราะตระหนักว่า การสร้างกองทัพนักกฎหมายวัฒนธรรมเพื่อสร้างสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในประเทศไทยดูจะเป็นจริงมากขึ้น (๒) คุณพ่อมนัสดูจะยิ้มจนเกือบหัวเราะ ฝันที่จะมีห้องเรียนกฎหมายที่บ้านปูแป้ ก็คงจะจริงได้เช่นกัน (๓) ชาวบ้านปูแป้คงยิ้มใหญ่มากกับความหวังที่จะได้เรียนกฎหมายเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ณ “คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขตปูแป้ เป็นความฝันที่สวยงามและท้าทาย” และ (๔) ชาวไทยพลัดถิ่นแห่งอำเภอแม่สอดก็คงยิ้มด้วยใจที่แช่มชื่นกับความหวังที่จะมีคลินิกกฎหมายเพื่อการจัดการปัญหาความไร้สัญชาติที่พวกเขากำลังเผชิญ ขอบใจมากค่ะวิว

“Subject:กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

Date: Thu, 27 Mar 2008 17:42:58

 

สวัสดีครับอาจารย์ครับ

 

ผมวิวนะครับ อาจารย์  คณะเรามี ผม ยอด และ ก๊อตจิได้เดินทางมาถึงที่หมายของแต่ละคนโดยสวัสดิภาพแล้วครับ  ต้องขอโทษนะครับที่พวกเราไม่ได้กราบลาอาจารย์ในตอนเช้า เพราะพวกเราไม่แน่ใจว่าท่านอาจารย์จะตื่นหรือยัง  ถ้าจะปลุกก็จะเป็นการเสียมารยาท  เราเลยไม่ได้กราบลาอาจารย์ครับ   

และในที่ประชุมคณาจารย์ในตอนบ่ายวันนี้ 27 มีนาคม 2551 ผมและยอดได้ช่วยกันอธิบายเรื่องงานวิจัยของ สสส.  เกี่ยวกับสื่อ และพื้นที่งานวิจัยที่จังหวัดตากทั้งสองพื้นที่ให้คณาจารย์ในคณะทราบแล้วนะครับอาจารย์  ปรากฏว่าได้รับการตอบรับด้วยดีครับ อาจารย์ มีอาจารย์หลายท่านสนใจครับ  แล้วผมจะนำข้อสงสัยของอาจารย์แต่ละท่านมาเรียนปรึกษาท่านอาจารย์อีกครั้งครับ 

นอกจากนี้แล้ว ท่านคณบดีของพวกผม คืออาจารย์จตุพล  ได้ฝากผมกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ ครับที่ได้กรุณา เชื่อมโยงเครือข่ายงานวิจัย  และเปิดพื้นที่วิจัยใหม่ๆ และหยิบยื่นโอกาสให้พวกเราครับอาจารย์ครับ 

        อาจารย์ครับ  ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์สะดวกสักช่วงไหนครับ ผมจะขออนุญาตเข้าไปเรียนปรึกษาเกี่ยวกับงานวิจัยเรื่องการจัดการประชากรพม่าในประเทศไทยครับ ที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ครับ

อนึ่งขอให้ท่านอาจารย์หายเหนื่อยไวๆ ครับ และพวกเราก็จะพยายามทำงานให้เต็มที่ครับ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งครับ

       

จตุภูมิ  ภูมิบุญชู



ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะอาจารย์แหววที่เคารพรักยิ่ง

  •  กราบขอบพระคุณอาจารย์แหววมากเลยค่ะที่ช่วยและกรุณานอกจากมาสอนนิสิตคณะนิติ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  •  แล้วยังช่วยกรุณาแนะนำอาจารย์ในเรื่องการทำวิจัยต่างๆ..
  • นอกจากนั้นยังช่วยพาอาจารย์ไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆอันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมและประเทศชาติอีก กราบขอบพระคุณมางามๆเลยนะคะ..
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะอาจารย์แหวว..
  •  ด้วยความเคารพรักยิ่ง
  •  หมูอ้วน (จิรประภา มากลิ่น)

อ.แหววรู้สึกว่า เป็นคนหนึ่งในครอบครัวของนิติศาสตร์ นเรศวรค่ะ

ทำอะไรได้ ก็อยากทำค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์แหววที่เคารพรักยิ่ง

กราบขอบพระคุณมาอีกครั้งค่ะที่อาจารย์แหววให้ความเมตตาเป็นอย่างมากกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

 "ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งสากลโลก ตลอดทั้งหลวงพ่อพุทธชินราช และดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โปรดประทานพรให้อาจารย์แหววและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญนะคะและให้อาจารย์แหววมีอายุ วรรณะ สุขะ พละและปฏิภาณที่ดีตลอดไปค่ะ

ด้วยความเคารพรักยิ่งค่ะ

หนูหมูอ้วนค่ะ(จิรประภา มากลิ่น)

ไม่ได้..ห่าง หรือว่า หาย.. ผมมารายตัวแล้วครับ

ผมเข้าไปแลกเปลี่ยนกันที่..เหตุเกิดที่บ้านปูแป้ ตำบลพะวอ อ.แม่สอด จ.ตากแล้วครับจึงเรียนมา ด้วยความนับถือ

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพครับ

ผมกลับมาถึงเชียงใหม่แล้วครับพร้อมกลับนำของฝากไปฝากคณบดีเรียบร้อยแล้วครับ และได้ปรึกษากับทางอาจารย์ต๊อกเรื่องที่จะจัดทำโครงการลงพื้นที่ บ้านปูแป้ ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ ม นเรศวรแล้วครับ ตอนนี้ก็ว่าที่จะปรึกษากับทางอาจารย์เอ๋อีกครั้ง เพราะการลงไปพื้นที่ที่บ้านปูแป้นั้นได้เห็นถึงปัญหาลึกๆของชาวบ้านที่รอการแก้ไข แต่ถ้าหากโครงการนี้ไปไม่รอดอย่างน้อยก็มีผมละครับที่จะต้องลงบ้านปูแป้อีกครั้งเพราะยังมีอะไรต่ออะไรที่ยังต้องลงไปศึกษาและติดตามผลอีกหลายเคส

อาจารย์ครับ คณะอาจารย์จะลงพื้นที่ อำเภอสวนผึ้งเมื่อไหร่ครับ ผมจะได้ขอติดตามลงไปด้วยเพราะมีเคสที่ต้องไปเก็บข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับถึงความรู้สึกอาจารย์เอ๋ที่มีต่อชาวบ้านแม่อาย ก็คงจะคล้ายที่ผมมีความรู้สึกที่มีต่อชาวบ้านบ้านปูแป้ ยังไงก็ต้องช่วยเหลือพวกเขาให้ถึงที่สุดครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์แหววที่เคารพรักยิ่ง

 ดูท่าทางสนุกดีนะคะอาจารย์..คงได้มีโอกาสไปทำงานกับอาจารย์บ้างนะคะ ..อาจารย์แหววขยันจังเลยนะคะ..

รักษาสุขภาพด้วยนะคะอาจารย์..

ด้วยความเคารพรักค่ะ

 หนูหมูอ้วนค่ะ

เด๋ยวจะเริ่มเอาเคสที่สรุปในข้อเท็จจริงเสร็จแล้วจะเขียนขึ้นไว้ในนี้ครับ อาจารย์ครับกราบเรียนถามว่าในกรณีที่เป็นเรื่องสวมชื่อแทนนี้จะต้องเขียนขึ้นไว้ไหมครับ กราบเรียนถามอาจารย์ก่อนครับ

จตุภูมิ ภูมิบุญชู

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมวิวนะครับ ขอโทษครับที่เขียนช้าไป ผมพึ่งหาคอมพิวเตอร์ที่มีภาษาไทยได้ครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่กรุงเทพครับ ลาราชากรมาเก็บข้อมูลวิจัยครับ ผมกำลังรวบรวมข้อมูลทำงานวิจัยที่เคยเรียนท่านอาจารย์ไปแล้ว และเน้นเรื่อง คนไทยพลัดถิ่น อ.แม่สอดจังหวัดตาก อย่างที่ท่านอาจารย์เคยแนะนำครับ เพื่อจะได้สร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองก่อนลงไปเรียนรู้เพิ่มเติมในพื้นที่จริงครับ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับที่ให้เกียรติและให้กำลังใจพวกเราเสมอมา พวกเราจะทำให้ดีที่สุดครับ และถ้าเขียนblog เสร็จเมื่อไหร่ ผมจะส่งไปให้เรียนให้ท่านอาจารย์ทราบอีกครั้งครับ

ส่วนเรื่องงานลงพื้นที่ร่วมกับคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยพายัพนั้น ผมถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งและเป็นโอกาสที่ดีในการได้ร่วมกันสร้างเครือข่ายทางวิชาการครับ แล้วผมจะลองประสานงานกับก๊อตอีกครั้งครับ

เคารพอย่างสูง

จตุภูมิ ภูมิบุญชู

สวัสดีครับอาจารย์

  • เสียดายพลาดไปแล้ว
  • บ้านปูแป้ตำบลพะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก
  • มีเด็กในโครงการฯที่ผมทำอยู่ด้วยครับ
  • ผมลงไปพื้นที่นี่บ่อยมาก
  • ถ้ารู้ก่อนจะได้ไปทักทายครับ
  • ถ้าท่านใดมาอีกครั้งช่วยบอกกล่าวกันด้วยนะครับ
  • จะได้ไปทักทายครับ
  • ขอบคุณครับ : -)

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท