เริ่มที่ภาพรวมด้าน HR


job description

ย้อนอดีต  เมื่อต้นปี 2549  เข้ามาทำงาน ที่ กนอ.  ก็พบกับบริษัทที่ปรึกษาที่ทาง กนอ. รับบริการอยู่  คือ บริษัท เมอร์เซอร์ จำกัด  นำทีมโดย อ.วิธพล  เจาะจิตต์   ซึ่งสิ่งที่ mercer พยายามทำให้เราคือ การวางระบบ HR ทั้งหมดให้เป็นระบบและสนองรับยุทธศาสตร์ขององค์กร และให้เป็นไปตามกรอบการประัเมินผลองค์กรของ สคร  สำหรับทางด้าน HR นั้น  เป็นดังภาพข้างล่างค่ะ

Flow HR

ขออนุญาต  อธิบายทีละกล่อง ๆ นะคะ

แนวคิดพื้นฐาน อย่างก็ต้องเริ่มจากเป้าหมาย  วัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งนำมาสู่ง นโยบายขององค์กรด้าน HR ซึ่งจากนโยบายด้าน HR  จะนำมาสู่ โครงสร้างองค์กรที่สอดรับกับภารกิจขององค์กร  นโยบายอัตรากำลัง  นโยบายด้านผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์  ความก้าวหน้าสายอาชีพ และการพัฒนาบุคคลขององค์กร

โครงสร้างองค์กรที่สอดรับกับธุรกิจนั้นย่อมสัมพันธ์กับการวิเคราะห์งานขององค์กรและการวิเคราะห์งานทั้งหมดจะทำให้เราจัดกลุ่มของงานได้(Job Family)  สำหรับการวิเคราะห์งาน จะนำมาซึ่ง ใบพรรณนางาน (Job description)  การวางแผนอัตรากำลังและ Job specification

ใบพรรณนางานจะทำให้เราทราบถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนั้น ๆ ซึ่งนำไปสู่การสรรหาคัดเลือก(ภายใน/ภายนอกองค์กร) ได้อย่างเป็นระบบ  Job spec และและ JD  จะนำมาสู่ค่างาน (Job Value)  ซึ่ง Job Value และนโยบายด้านผลตอบแทน จะเป็นตัวกำหนดค่าตอบแทนให้กับผู้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งค่าตอบแทนดังกล่าว หมายรวมถึง เงินเดือน  สวัสดิการ  และผลประโยชน์เกื้อกูลต่าง ๆ

การวิเคราะห์งาน ผ่านมายัง JD การวางแผนอัตรากำลังและJob Spec  นำมาสู่มาตรฐานงานและ  เรื่อง Performance ของบุคคล (คุณภาพการปฏิบัติงาน)อาจจะมี KPI ใช้ในการวัด หรือวิธีการอื่นใด ในการวัดประสิทธิภาพ/ผล (การประเมินผลการปฏิบัิตงาน) ของคนกับตำแหน่งที่ดำรงอยู่ว่าเหมาะสมหรือมีค่างานเท่าใด  และสิ่งนี้ก็นำไปสู่เรื่องการจ่ายค่าตอบแทนเช่นกัน


นอกจากนั้นยังนำไปสู่เรื่อง competency  (กนอ. ใช้คำว่า ความรู้ความสามารถ) ซึ่ง competency  หลัก  ๆ ก็คงมี core competency (ความรู้ความสามารถหลัก) และ Functional Competency (ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง)

- - - ขอพักไว้ตรงนี้นะคะ  พรุ่งนี้กลับจากทำงาน(วันอาทิตย์ก็ทำงาน  น่าสงสารเนอะ)  จะมาแพล่มต่อ- - -

หมายเลขบันทึก: 174130เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท