ปิ๊งแว๊บจากกองเอกสาร


ธรรมะของพระพุทธองค์ก็ฉันนั้น เหมือนจับของที่คว่ำให้หงายขึ้น

เอกสารกองน้อยที่วางรวมกันอยู่ ทำให้เอกสารที่ผมต้องการไม่เจอซักทีในช่วงเวลาที่เร่งรีบ ผมยังคงค้นหาจากเอกสารกองเดิมนั้นต่อด้วยความมั่นใจ เพราะเมื่อวานนี้ผมเป็นคนเก็บมันเองกับมือ จะหายไปได้ยังไง หาไปหามาสามสี่รอบ

สุดท้ายผมก็หามันเจอจนได้

 

แล้วผมก็ปิ๊ง...

 

 

 

เอกสารสำคัญที่ต้องการจะนำไปใช้อยู่ปะปนในกองฉันใด

จิตที่หลงก็คงเหมือนสภาพของที่สุมรวมกันของเอกสารแบบรกๆฉันนั้น

ยิ่งเร่งรีบ ยิ่งหาไม่เจอ ต่อเมื่อเราแตะเบรค

ทำให้การค้นหาช้าลง

จากเดิมที่ค้นหาด้วยความเร่งรีบจากด้านบนกอง แล้วไล่ไปเรื่อยๆจนถึงด้านล่าง

ก็ค่อยช้าลงๆๆ แต่ก็ยังหาไม่เจอ

เมื่อเราช้าลงๆ จนได้ที่ ปัญญาก็เกิด

ผมพลิกกองเอกสารคว่ำลง 

ไม่น่าเชื่อครับพี่น้อง...ผมเจอเอกสารนั้นทันที

อะไรมันจะง่ายดายปานนั้น...แค่เอะใจ ฮ่าๆๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 174118เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาเยี่ยม คุณข้ามสีทันดร

ซาโตริ...เลยนะครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ umi

ขอบพระคุณมากครับที่อาจารย์แวะมาเยี่ยม และทิ้งท้ายคำว่า "ซาโตริ" ไว้ให้ผมฉงน จนต้องไปค้นหามา

ซาโตริ หมายถึง ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีทันใดในลักษณะธรรมชาติ (ตามศาสตร์ของเซน)

สวัสดีค่ะ

เป็นอย่างนี้บ่อยค่ะ เวลารีบๆ ต้องตั้งสติค่ะ และช้าลงหน่อย คิดทบทวน ว่า เราไปวาง ไปเก็บไว้ตรงไหนบ้าง หาเจอทุกที

สติ ค่ะ สติ

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

จริงค่ะ...ที่ว่า สติมา...ปัญญาเกิด  เรื่องบางเรื่องแค่ พลิกกลับ มองอีกแง่มุมหนึ่งก็ พบ ไม่ยากเย็น.

 

วันนี้ก็หาเอกสารที่ต้องการยังหาไม่พบ

กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรดี

สวัสดีครับ สบายดีไหมครับ

    มีคำแนะนำเพิ่มเติมนะครับ สำหรับการหาเอกสาัรที่สำคัญไม่เจอ... ตั้งสติและจินตนาการระลึกชาติครั้งสุดท้ายที่เคยใช้เอกสารนั้น...แล้วแบ่งประเภทว่าควรจะอยู่ในกองไหนครับ ที่ใดครับ... หากหาไม่เจอ..มีข้อแนะนำคือว่า... ให้หาเอกสาัรอันอื่นแทนครับ เรามักจะเจอเอกสารที่ต้องการก่อนหน้านั้นครับ.... อิๆๆ

สนุกในการทำงานครับ

มีคนเคยบอกสูตรเมื่อหาอะไรไม่เจอ ให้ท่องว่า "ผีลักซ่อน แม่มอญหาได้" ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจะเจอ คงเป็นเพราะเริ่มมีสติ มัง นะคะ

  • ครับแบบนี้เจอบ่อยครับ
  • เวลาต้องการไม่เจอ
  • แต่เวลาไม่เอาดันเจอบ่อยๆ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะน้องกบ

อ.ศิริศักดิ์บอกพี่เสมอว่า เราทำ ๕ ส.กับห้องทำงาน เราทำความสะอาดบ้านของเราเสมอ แต่ทำไมเราไม่เก็บขยะในใจไปทิ้งบ้าง

จริงๆ อาจะไม่เกี่ยวกันนัก แต่อ่านเรื่องปิ๊งแว็บของน้องแล้วทำให้นึกถึงคำสอนของอาจารย์เขานะค่ะ ^ ^

สวัสดีคะ คุณข้ามสีทันดร

ของที่อยากหา มักหาไม่เจอ

ของที่ไม่อยากหา มักเห็นก่อนเป็นอย่างแรก

เคยมีหลายครั้งที่จนปัญญาหาไม่เจอจริงๆ ทั้งที่มั่นใจว่าไม่มีทางไปอยู่ที่อื่นได้...ก็เลย...ตั้งจิตภาวนาขอให้เจ้าที่เจ้าทางช่วยหาที...ได้ผลนะคะ หรืออาจเป็นเพราะว่านิ่งขึ้นเลยมีสติแล้วหาเจอแบบที่คุณข้ามฯ ว่ามากกว่า

รักษาสุขภาพนะคะ

---^.^---

ปล.ได้ถุง "สำคัญที่ใจ" มาเป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้วนะคะ ขอบคุณมากคะที่ช่วยชี้เป้าไม่งั้นได้ถุงใบอื่นตั้งแต่ซื้อหนังสือร้านแรกแน่นอนเลยคะ

สวัสดีจเค่ะ พี่กบ สุดหล่อ

น้องจิแวะมาเยี่ยม สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ คุณกบ

สบายดีนะคะ ..

มาอ่านไอเดียต่างๆ เพราะหาของ เอกสาร อะไรไม่เคยเจอเช่นกันค่ะ

.. ได้แต่ปลอบใจตนเอง แบบคนขี้เกียจว่า

.. ... อะไรที่เป็นของเรา ยังไงก็ต้องเป็นของเราวันยังค่ำ .. ...

เอ เกี่ยวกันไหมคะเนี่ย .. แบบอ่านแล้วก็ชะแว้บขึ้นมาค่ะ อิ อิ

... เพลิดเพลิน กับทุกโมงยามค่ะ ... ปู

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท