ลปรร. กับนายช่างและสถาปนิกในการใช้คอมและลงทุนซื้อหุ้นเพื่อเพิ่มทักษะชีวิต


28-3-51

สัปดาห์นี้ดิฉันมีโอกาสสอนคุณชัยณรงค์ นายช่างใหญ่ที่เป็นสามีให้copy file จาก Thumb drive มาใส่ในคอมเครืองใหม่เพื่อดูกราฟหุ้นที่เราลงทุนกันค่ะ  

ในอดีตดิฉันจะต้องขอคำแนะนำจากนายช่างเพราะไม่ค่อยรู้เรื่อง

หลังจากดิฉันไม่มีคุณเล็กหน้าห้อง     ดิฉันก็พยายามพัฒนาตัวเองตามตำราที่อ่านมาถ้าเราพัฒนาตัวเองวันละนิด พอครบปีก็จะพบว่าเราทำอะไรได้มากมายค่ะ

คุณชัยณรงค์ก็ไม่มีหน้าห้องแล้ว      ลูกก็ไม่อยู่บ้าน (คนหนึ่งอยู่วัด อีกคนก็อยู่เวร )    ทำให้เราสองผู้เฒ่าต้องมาช่วย ลปรร. กันค่ะ

ในสัปดาห์เดียวกันดิฉันและคุณชัยณรงค์ก็พาเพื่อนรักที่เป็นสถาปนิกที่เกษียณแล้วแต่ไม่ค่อยรู้จักการลงทุนไปซื้อในหุ้นที่ให้คุณค่าที่เราซื้อเพื่อลงทุนและกินปันผลค่ะ

ดิฉันแนะนำให้คุณชัยณรงค์ซื้นหุ้น TDEX ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นที่ดีที่สุดของห้าสิบตัว     ซื้อหุ้นปูน และไทยพลาสติกซึ่งเป็นหุ้นที่ปันผลสูงเพื่อให้เพื่อนเรียนรู้การใช้เงินทำงานให้พวกเราค่ะ

เราเลือกซื้อโดยหวังว่าเพื่อนจะเรียนรู้การลงทุนชนิดต่างๆหลังจากเราแนะนำให้ซื้อกองทุน RMFเพื่อลดภาษีทำให้เพื่อนประหยัดเงินไปมาก

เพื่อนที่เป็นหมอของดิฉันถามว่าการซื้อหุ้น  ผิดศีลหรือเปล่า?

ดิฉันตอบเองว่าเป็นการลงทุนไม่น่าจะผิดเพราะเราซื้อเพื่อกินปันผล

วันนี้ดิฉันอ่านในหนังสือพิมพ์ที่ดร. สมจินต์  ศรไพศาล เขียนว่า

เรากินเงินเดือนก็รวยได้ถ้า         เรารู้จักเก็บและนำเงินไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดี

อาจารย์คำนวณใหเห็นว่า      ถ้าเราลงทุนอย่างต่อเนื่องเดือนละ1000บาทตลอด30ปีและเป็นอัตตโนมัติเราจะมีเงิน2ล้านบาท

แต่ถ้าเป็น5000บาท     30ปีก็จะเป็น 20ล้านบาท

คนเรามักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็นเมื่อมีเงินในกระเป๋าค่ะ

ดิฉันอยากให้คนที่รู้จักมีทักษะชีวิตหลายๆอย่างเพื่อความอยู่รอดในสังคม

ดิฉันเขียนเรื่องหุ้นเพื่อเพิ่มความหลากหลายของชีวิตค่ะ

คิดว่าอ่านเล่นๆเพื่อเพิ่มทักษะชีวิตนะคะ

เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #km#การลงทุน
หมายเลขบันทึก: 173839เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ พี่อัจฉรา

แวะมาทักทายครับ...ตอนนี้ก็ซื้อหุ้นปูนอยู่เหมือนกันครับ

ป.ล. คำสะกดที่ถูกต้องคือ Thumb drive ครับ

แวะเข้ามาคุยค่ะ ก็พอจะมีประสบการณ์อยู่บ้างเนื่องจากแฟนเล่นหู้น

คิดว่า หลักการใหญ่เลยก็คือ 1. เงินที่ซื้อต้องเป็นเงินเย็น 2.ต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่า ตัวที่เราซื้อครั้งนี้ เราจะเอากำไรเท่าใดก่อนขาย (เพราะมันจะมีความโลภ+ความใจร้อนซึ่งจะทำให้ตัดสินใจผิดพลาดได้)3.ต้องซื้อหุ้นที่พื้นฐานมั่นคง( ดูที่เซตอินเด็ก)

ก็พอรู้งูๆปลาๆนะค่ะ ถ้างัยก็เค้ามาทักทายกันบ้างที่ gotoknow.org/blog/ped08 ค่ะ

ขอบคุณคุณsaraที่เข้ามาทักทายค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • การเรียนรู้ื้ืืไม่มีวันสิ้นสุดนะครับ
  • ถ้าเราลงทุนอย่างต่อเนื่องเดือนละ 1000 บาทตลอด30ปีและเป็นอัตตโนมัติเราจะมีเงิน 2 ล้านบาท
  • ได้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดีจังครับ
  • เมื่อหลายเดือนก่อนช่วงนั้นตลาดหลักทรัพย์เปิดแข่งขันการเล่นหุ้น โดยใช้กระดานหุ้นเสมือนจริง เคยลองเล่นๆ ดูเขาให้เงินคน 1 ล้านบาท
  • ลองช้อนซื้อหุ้นเกี่ยวกับน้ำมัน +การธนาคาร+การโรงแรม
  • โอ้โห กำไรมหาศาลครับ ถ้าเป็นเงินเราจริงๆ คงไม่กล้าเสี่ยงในระยะสั้นๆ ขนาดนั้น
  • จากประสบการณ์ ที่ได้ทกลองเล่นหุ้นจากกระดานหุ้นเสมือนจริง พบว่าราคาหุ้นผันผวนเร็วมาก บางทีราคาหุ้นตกอย่างน่าใจหาย รุ่นน้องคนหนึ่งที่จบการตลาด(จุฬา)
  • บอกว่า ถ้าพี่จะเล่นหุ้นควรมองในระยะยาวมากกว่าการซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น ก็เป็นนานาทัศนะ นะครับ
  • ยังงัย ก็ขอให้ประสบผลสำเร็จในการเล่นหุ้นนะครับ

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดค่ะ หมอลงทุนสระสมให้ลูกมากกว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท