ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

ในหลวงทรงให้กำลังใจ


ใครที่ไม่เคยถูกตี ถูกทุบ เจอเรื่องเลวร้ายในชีวิตมาเลยนั้น จงอย่าได้หาญคิดทำการใหญ่

เมื่อวันที่ ๒๔ -๒๕ ได้ไปทำกิจกรรมที่ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จังหวัดนครนายก ติดเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นการจำลองเศรษฐกิจพอเพียง ช่วงหนึ่งของการบรรยายของวิทยากรได้กล่าวถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวง ผ่านมาทาง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุลโดยเล่าว่า...

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เล่าประสบการณ์ดีดีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงรับสั่งให้กำลังใจไว้ว่า   ตอนนั้นผมกำลังทำงานอยู่ในสภาพจิตใจที่แย่มาก มันไม่มีกำลังใจจะทำอะไร ท้อแท้กับงานมากไม่มีใครเข้าใจ เหมือนทำดีแต่ไม่ได้ดี ในหลวงท่านทรงเสด็จมาพอดีครับ และท่านได้เห็นสีหน้าผมไม่สู้จะดี ท่านได้สอบถามจนได้ความว่าผมกำลังท้อแท้กับงาน " ท่านจึงตั้งคำถาม+รับสั่ง ว่า.....

ท่านสุเมธ เคยขายเศษเหล็กไหม  เศษเหล็กเหล่านั้นเวลาขายราคามันต่ำ  คงได้เงินมาไม่กี่บาท แต่ถ้าเราเอาเศษเหล็กเหล่านั้นมาหลอมรวมกันเป็นแท่ง เวลาหลอมนี่เหล็กมันคงรู้สึกร้อนมาก พอหลอมเสร็จเรานำมาทำเป็นดาบ คงต้องตีให้แบนอีก เวลาตีก็ต้องคอยเอาไฟเผาให้ร้อน ตีไป เผาไปอยู่หลายรอบกว่าจะเป็นรูป เป็นร่างดาบตามที่ต้องการ ต้องผ่านความเจ็บปวด ความร้อนอยู่นาน แถมเมื่อเสร็จแล้วจะให้สวยงามดังใจ ก็ต้องนำไปแกะสลักลวดลาย เวลาแกะลวดลายก็ต้องใช้ของแข็งมีคมมาตีให้เป็นลวดลายอีก แต่เมื่อเสร็จเป็นดาบที่งดงาม ก็จะมีคุณค่าที่สูงมาก เทียบกับเศษเหล็กคงต่างกันลิบลับ จะเห็นว่ากว่าที่เศษเหล็กไม่มีคุณค่ามากนักจะกลายมาเป็นดาบที่งดงานนั้นต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย ทั้งความเจ็บปวดต่างๆ กว่าจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นขอให้จำไว้อย่างหนึ่งว่า "ใครที่ไม่เคยถูกตี ถูกทุบ เจอเรื่องเลวร้ายในชีวิตมาเลยนั้น จงอย่าได้หาญคิดทำการใหญ่"

หมายเลขบันทึก: 173542เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

          กว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตนี่ลำบากน่าดูนะค่ะ แต่ถ้าล้มลุกคลุกคลานแล้วสามารถประคับประคองตัวเองให้ตรงดิ่งไปตามจุดหมายที่เราตั้งไว้ได้นี่ก็คุ้มค่ามากเลยค่ะสำหรับชีวิตน้อยๆชีวิตหนึ่งบนโลกใบนี้

          อย่างโบราณท่านว่า คนเราต้องลำบากมาก่อน ถึงจะสบาย นี่จริงแท้แน่นอนค่ะ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆจริงๆค่ะ แต่บางคนท้อแท้ ไม่สู้ชีวิต ไม่นำประสบการณ์ในอดีตมาปรับปรุงทำให้ปัจจุบันดีขึ้น นี่ก็ลำบากนะค่ะ

          กำลังใจกับความอดทนค่ะ...ที่จะทำให้คนมีพลังต่อสู้กันต่อไปค่ะ (คิดถูกหรือเปล่าค่ะ)

ปล.ต่อสู้กับโลกโดยมีหลักธรรมะด้วยนะค่ะ

หวัดดีครับ

อ่านแล้วมีความรู้สึกว่ามีกำลังใจอีกเป็นกองครับ

"ใครที่ไม่เคยถูกตี ถูกทุบ เจอเรื่องเลวร้ายในชีวิตมาเลยนั้น จงอย่าได้หาญคิดทำการใหญ่" ทำให้ผมนึกถึงตัวผมเองเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท