อัจฉริยะสร้างได้ : พัฒนาสมองเด็กปฐมวัย - เด็กไทยไม่โง่


ผมคิดว่าในอนาคตต่อไปเราน่าจะมาทำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบบ คุยกันถึง นวัตกรรมการดูแลเด็กปฐมวัยแบบ BBL น่าจะได้ประโยชน์ต่อการพัฒนางานด้านนี้

ผมเหมือนคนอยู่ป่าต้องมาอยู่เมืองกรุง ครั้นกลับสู่ป่า ความรู้สึกรักป่าจึงทวีคูณมากขึ้น

 Dsc01202

เช้านี้ผมตื่นมาท่ามกลางเสียงนกร้อง กล่อมลำเนาไพร กลิ่นดินที่ฝนเพิ่งตกหมาดๆเมื่อคืนหอมติดจมูก เสียงจักจั่นตะเบ็งลั่นป่า กลิ่นป่ากลิ่นเกสรดอกไม้ไม่ทราบชนิดกรุ่นกำจาย ...

 Dsc01207

คืนนี้หลับสบายกับลานดิน ในเต็นท์กลางลานสนามหญ้าของ สถานีดับไฟป่ากำแพงเพชร  หลังจากที่นั่งพูดคุย สังสรรค์ริมระเบียงไม้ ยื่นออกมาสัมผัสแม่น้ำคลองขลุง เบื้องล่างป่าที่เขียวขจีเบื้องหน้า สดชื่นทุกครั้งที่มอง อากาศเย็นสบาย สูดลมหายใจได้เต็มปอด

 Dsc01211Dsc01227

ผมได้รับเชิญจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มาเป็นวิทยากรเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณครูปฐมวัย ที่ โรงเรียนอนุบาลคลองลาน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมาจากโรงเรียนต่างๆของ สพท.เขต 2 กำแพงเพชร

 

ประเด็นที่ผมนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับคุณครูเป็นประเด็นการพัฒนาสมองเพื่อการเรียนรู้ BBL. (Brain Based Learning) ในส่วนของผมที่ร่ำเรียนมาทาง วิทยาศาสตร์สุขภาพ (Health science) น้อยนักที่ภาระงานที่ทำจะเกี่ยวข้องกับพื้นฐานความรู้เดิม ผมเริ่มสนใจการทำงานของ "สมอง" เมื่อครั้งได้นั่งฟัง ทันตแพทย์ท่านหนึ่งที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย นานมาแล้วหลังจากครั้งนั้น ผมก็ได้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อยๆ มุ่งเน้นการทำงานของ สมองโดยเฉพาะ เพื่อประยุกต์สอนนักศึกษาปฐมวัยเมื่อหลายปีก่อน  เมื่อได้ศึกษาการทำงานของสมองยิ่งทำให้รู้ว่า สมองนั้นสร้างได้ เช่นเดียวกับคำว่าอัจฉริยะสร้างได้ ดังที่ผมเขียนไว้ในบันทึกต่างๆ

 เรื่องบางเรื่องที่เราอาจยังไม่รู้...เกี่ยวกับสมอง

 สมอง กับ...การเรียนรู้

กระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสมองเด็ก

กระบวนการพัฒนาเด็กปฐมวัย...ทำอย่างไรให้เด็กไม่โง่

แผนการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัย...เรื่องใหม่ที่ผมได้เรียนรู้  

นี่เป็นบันทึกในช่วงแรกๆของจุดเริ่มความสนใจของผม

ใน gotoknow ยังมีบันทึกที่เกี่ยวข้องที่น่าสนใจเขียนโดย อาจารย์ Wasawat Deemarn  ในบันทึก ทฤษฎีการเรียนรู้ตามธรรมชาติสมอง (Brain-Based Learning : BBL)  สามารถไปแลกเปลี่ยนได้ครับ

 

หลักใหญ่ใจความของ BBL.จึงอยู่ที่ การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ให้สอดคล้องกับการพัฒนาสมอง สมองมีกลไกการทำงานอย่างไร การออกกำลังสมองทำได้อย่างไร รวมถึงความรู้ในการเชื่อมต่อของ เซลสมองเพื่อสร้างความฉลาด การเรียนรู้ที่ดีมีกระบวนการอย่างไร เมื่อรู้โครงสร้าง (Anatomy) ของสมองแล้ว การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ของสมอง เป็นหน้าที่สำคัญของคุณพ่อ คุณแม่ และคุณครูปฐมวัย รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็ก

 

ผมอาจชำนาญเรื่องของสุขภาพและกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพแต่กระบวนการการจัดการเรียนการสอนเฉพาะ อย่างเช่น ปฐมวัย อาจไม่ชัดเจนเท่าคุณครู หรือผู้เลี้ยงดูเด็กที่ได้เรียนศาสตร์ด้านนี้มาโดยตรง แต่โดยการบรรยาย และ แลกเปลี่ยนผมจึงออกแบบให้มีการสื่อสารสองทาง ในช่วงท้ายๆของการบรรยาย จัดให้ การเล่าเรื่อง (Storytelling) กระบวนการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการพัฒนาสมองของคุณครูที่มีประสบการณ์เพื่อแลกเปลี่ยนในวงสนทนา

 

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชรเป็นไปด้วยความสุขครับ โดยผู้บรรยายเอง(ผม) ก็สบายๆ เล่าเรื่อง เล่าสู่กันฟังง่ายๆ นำไปใช้ได้ง่าย คุณครูก็ตั้งใจฟังกันดีครับ ครึ่งวันที่กำหนดเวลาให้ผม ตอนแรกคิดว่าเยอะไปแต่ดูเหมือนเวลาไม่พอด้วยซ้ำ คุณครูทุกท่านตื่นตัวในการเรียนรู้มาก และที่น่าสนใจในช่วงการแลกเปลี่ยน เป็นการเล่าเรื่องวิธีการพัฒนาเด็กปฐมวัยผ่านประสบการณ์ของคุณครูที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ผมคิดว่าในอนาคตต่อไปเราน่าจะมาทำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบบ คุยกันถึง นวัตกรรมการดูแลเด็กปฐมวัยแบบ BBL น่าจะได้ประโยชน์ต่อการพัฒนางานด้านนี้

 

ต้องขอบคุณ ผศ.สุนีย์  บุญพิทักษ์ และ รศ.ดร.เรขา จากสถาบันวิจัย ม.ราชภัฏกำแพงเพชรที่ กรุณาให้โอกาสผมเข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนในกิจกรรมดีๆครั้งนี้ ขอบคุณพี่ หัวหน้าหน่วยดับไฟป่ากำแพงเพชรที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการพักผ่อนที่แนบชิดบรรยากาศป่า ที่เป็นธรรมชาติถูกใจผมมาก ขอบคุณเสียงเพลงจากคุณครูที่มาร่วมร้องเพลงในค่ำคืนของป่าใหญ่ริมน้ำคลองขลุง...พี่ประโยชน์ และพี่รุ่งทิพย์ นศ.ปริญญาเอกจาก มน.ที่ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีตลอดการเดินทาง

 

หมายเลขบันทึก: 173234เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

คุณเอก ทราบเกี่ยวกับเรื่อง BBL แล้วนะครับ

แต่อย่างไรก็ตาม หาข้อมูลแล้วจะเสียดายมากที่ไม่ได้มอบให้

ทฤษฎีการเรียนรู้ตามธรรมชาติสมอง (Brain-Based Learning : BBL)

ขอบคุณครับ :)

พ่อช่อมะกอก....พ่อดอกมะไฟ

เห็นพี่เอกเขียน...เด็กปฐมวัย

เด็กไทยเดี๋ยวนี้...โง่มีที่ไหน

พัฒนาสมอง.....ให้ผ่องอำไพ

น้องจิเห็นภาพ...อากาศสดใส

อยู่กลางธรรมชาติ...เห็นแล้วอยากไป

น้องจิส่งใจ.......ให้พี่เอกเอย

* สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอก น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ *

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับอาจารย์Wasawat Deemarn

ผมขออนุญาตทำ Link ไปที่ทฤษฎีการเรียนรู้ตามธรรมชาติสมอง (Brain-Based Learning : BBL) บันทึกที่อาจารย์เขียนไว้ครับ

ขอบคุณมากๆครับผม

ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนนั้นผมอาจไม่ชัดเจนนะครับ แต่ทางทฤษฎี Anatomy ของสมองนั้นผมสามารถให้ความรู้แลกเปลี่ยนได้ในแง่มุมของนักส่งเสริมสุขภาพ ดังนั้นเมื่อไปรวมกับวิธีคิดของครูแล้ว สามารถนำไปประยุกต์ทำกิจกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาสมองได้

ขอบคุณครับ น้องจิ นางสาว จิราภรณ์ น้องจิ กาญจนสุพรรณ

จริงๆหากน้องจิ สามารถร้องเพลงอีเเซว กระบวนการเรียนการสอนแบบ BBL.ได้น่าจะสุดยอดนะครับ

งานที่สุพรรณฯ วันที่เท่าไหร่ครับ?? ลุงเอกได้แจ้งผมไว้บ้างแล้ว

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอก คิคิ รอบสอง

งานมีวันที่ 19-20 เมษาเจ้าค่ะ คิคิ งานนี้ถ้าพี่เอกมา ได้ชมเพลงอีแซวแนวสุพรรณอย่างจุใจแน่ๆ เจ้าค่ะ จะมีการแสดงเพลงอีแซวคืนวันที่ 19 พร้อมบรรเลงดนตรีไทย เอิกๆๆ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^

ตอนแรกผมไม่แน่ใจเรื่องวันเวลา แต่ลุงเอกจะพาผมไปครับผม ได้เวลาแน่ๆแล้วแบบนี้ จัดการเวลาได้ครับ

----------------

ขอบคุณครับน้องจิ

มาดูรูปก็เกินคุ้มครับ รูปที่สองสวยงามแท้ๆ ครับ

  • วิชาการไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ
  • แต่สถานที่น่าพักผ่อนจริงๆ อยากปิ้งปลา ย่างปลาหึก น่าอร่อย
  • ขอบคุณมา

รูปที่มาเนี่ยรูปเอกรึเปล่าเนี่ย?

เคยมาคลองลานเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ป่าตอนนั้นเขียวไปหมด...สวยมาก

ตรงนี้สำคัญ...รีบ ๆเดินเรื่องเรกเก้...ด่วน

เค้ากำลังวางแผนจะจัดอีกครั้งแล้ว....

สวัสดีค่ะคุณเอก

     พอได้อ่านและได้เห็นบรรยากาศทำให้นึกจินตนาการกับบรรยากาศที่สดชื่นค่ะ  ดิฉันมีความสนใจในเรื่องของกระบวนการเรียนการสอนแบบ  BBL. ค่ะ  ดิฉันได้เข้าไปอ่านแล้วค่ะน่าสนใจมากค่ะต้องขอขอบคุณคุณเอกมากค่ะ

กำลังจะเอารูปใหม่มาลงครับ ขอบคุณครับคุณ  กวินทรากร

ติดตามบรรยากาศครั้งนี้ได้ที่

BBL ที่กำแพงเพชร

บันทึกจากการเดินทาง  จากการนัดกับสมาชิกครูปฐมวัยไว้ว่าหลังสอบวิจัยวันอาทิตย์ (23 มี.ค )เสร็จ จะเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ อำเภอคลองลาน  จังหวัดกำแพงเพชร  เพื่อเข้าร่วมสัมมนากับสมาชิกครูปฐมวัยกำแพงเพชร ออกเดินทางจากพิโลกถึงสถานที่นัดหมายเย็นพอดีได้พบกับการต้อนรับที่อบอุ่นและธรรมชาติแบบสุดๆ ที่อุทยานฯ มีสิ่งหนึ่งที่ยังติดอยู่ในหัวใจคือ ....(อ่านต่อ)

โดยคุณประโยชน์ คล้ายลักษณ์

P

พี่ไมตรี เกษตรยะลา

ขอบคุณครับ..

บรรยากาศที่ไปพบวิเศษมากๆครับ สูดอากาศดีๆเข้าเต็มปอด น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา ความสุขใดจะเสมอเหมือน

 

สวัสดีครับพี่  Mr. Kraton Pai

รูปเพื่อนที่ไปด้วยครับ..ผมถ่ายให้ ออกแนวหวือหวาเล็กน้อยอากาศดีมาก ไกลจากกำแพงเพชรไม่เท่าไหร่เองครับ

ขอบคุณครับพี่หมอรอน

 

ขอบคุณครับ คุณปริญากรณ์

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้นะครับ ผมอยากให้ประเด็นนี้เป็นวาระแห่งชาติไปเลยด้วยครับ

ที่กำแพงเพชร ผมอยากให้จัดเวทีเล่าเรื่อง เป็นเวที Km ประเด็นนี้อีกคิดว่าจะได้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้มาก

 

สวัสดีค่ะ คุณเอก หิ่งห้อย ขอโทษด้วยนะจ้ะ เข้ามา ลลปร. ช้าไปหน่อย ขอบคุณมากๆ ค่ะที่นำความรู้และประสบการณ์มาให้ครู ที่อยู่ห่างไกล ภาพสวยมากทุกภาพ โดยเฉพาะ คนอาบน้ำ เขาคงมีความสุขมากไม่อยากขึ้นจากน้ำ เลยมั้ง อยากบอกว่าคุณครูทุกคน ชอบวิทยากร หนุ่มหล่อ พูดง่ายๆแต่เข้าใจดี มีครูปฐมวัยคนหนึ่งบอกว่า กลับไปโรงเรียนจะไปกอดเด็กทุกคน และครูอีกหลายคนบอกว่า จะจัดกิจกรรมที่พัฒนาสมองเด็ก เข้าใจการพัฒนาสมองมากขึ้น ...คิดว่าถ้าคุณเอกมาพูดให้นศ.ป.โท พี่อาจจะจัด ให้ครูปฐมวัย และคุณเอก ได้ KM การสอนBBL ได้ค่ะ จะได้ไปนอนป่าอีกครั้งนะ ขอบคุณน้องชายมากๆดูแลสุขภาพนะคะ

มาขอบคุณวิทยากรที่มาช่วยให้ความรู้คะ ฟังแล้วเข้าใจดี ไม่เบื่อเลยสำหรับครึ่งวัน และขอบคุณที่ทำให้รู้จักเวปนี้นะคะ

วิทยากรหล่อๆทำให้ผู้เข้าอบรมสนใจมากขึ้นคะ-ครูกำแพงเพชร

เข้ามาช้าไปหน่อย...

แต่บรรยากาศเหมือนอย่างที่เล่าเลยครับ...

ครั้งหน้าไม่พลาดแน่นอนเพื่อน...

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ดูแลหลานอายุ ขวบ 8 เดือน อยู่พอดี เลยสนใจค่ะ ขอบคุณในข้อมูลนะคะ

อากาศร้อนมากพักนี้ ระวังสุขภาพด้วยนะคะ

 

สวัสดีครับ หิ่งห้อย
พี่อ๋อย

ขอบคุณมากครับที่ให้โอกาส

BBL เป็นประเด็นที่ผมสนใจ และมีความสุขครับที่ได้ถ่ายทอดในมุมที่ผมได้ค้นคว้าออกไปสู่คุณครูปฐมวัยที่เข้ามาร่วมในวันนั้น

ผมคาดหวังในการทำ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโอกาสต่อไปด้วย คิดว่า น่าจะมี Best practice ดีๆหากครูมี "พื้นที่" ในการ แลกเปลี่ยนกัน ผมยินดีที่จะไปเป็นคุณอำนวย(Facilitator)ให้ครับผม

ส่วนการบรรยาย และ ลปรร.กับ นศ.ป.โท ยุทธศาสตร์ฯ นั้น หาก ทาง มรภ.กำแพงเพชร ติดต่อมาเมื่อไหร่ก็ยินดีเช่นกันครับ

ขอบคุณที่ช่วยดูแลครับ ได้รับ feedback มาดีๆจากท่านที่เข้าร่วมเวทีแล้วชื่นใจจังครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูกำแพงเพชร

หากมีเวลาลองศึกษาการเขียน Blog ดูนะครับ เพราะที่นี่เป็นพื้นที่สมือนที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้โลกกว้างได้ดีครับ

โอกาสหน้าคงมีโอกาสได้พบเจอกันใหม่นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ดิเรกMr.Direct

จริงๆทาง กลุ่ม นศ.ป.เอก มน. หลายๆคนรอคอยดิเรกด้วยครับ แต่น่าเสียดายที่ไปร่วมไม่ได้

บรรยากาศที่บรรยายออกไป ไม่ถึงครึ่งที่สัมผัสครับ(จริงๆนะครับ)

โอกาสหน้า ขออย่าพลาดนะครับ

สวัสดีครับ พี่ศศินันท์Sasinanda

หากบันทึกได้มีส่วนในการนำไปใช้ประโยชน์บ้าง ผมก็ยินดีอย่างที่สุดครับ

เพรราะสมองสำคัญ การพัฒนาสมองสร้างได้ หากเรารู้หลักการ ช่วงวัยทองของเด็ก ก็เป็นช่วง เเรกเกิด ถึง 6 ปีครับ ช่วงนี้สมองเติบโตอย่างเต็มที่ หลานของพี่ศศินันท์ อายุ 8 เดือน เป็นเวลาสำคัญที่เราจะช่วยเขาสร้างความสามารถของสมอง เพื่อการสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติ

กทม.อากาศร้อนดีนะครับ ทำได้ดีที่สุดก็เก็บตัวในห้องครับช่วงนี้

รักษาสุขภาพเช่นกันครับ

ขอบคุณครับผม

ไม่ทราบว่าตอนนี้คุณจตุพร ยังสนใจในเรื่องการพัฒนาของเด็กปฐมวัยอยู่หรือป่าว

ตอนนี้ดิฉันสนใจเรื่องพัฒนาเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับพุทธมากมาก

หากพอให้ความรู้กับดิฉันเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กในแนวพุทธบ้าง

จะขอบคุณมากนะคะ

หนูจะได้ทำสื่อการสอน เกี่ยวกำทักษะการจำของเด้กปฐมวัย ไม่รู้จะไปหาข้อมูลที่ไหน พอจะมีข้อมูลไหมคะ ช่วยหนูหน่อย หนูจะต้องส่งงานแล้ว ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท