BBL ที่กำแพงเพชร


การไหว้ กับความรู้ใหม่ที่กำแพงเพชร

บันทึกจากการเดินทาง  จากการนัดกับสมาชิกครูปฐมวัยไว้ว่าหลังสอบวิจัยวันอาทิตย์ (23 มี.ค )เสร็จ จะเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ อำเภอคลองลาน  จังหวัดกำแพงเพชร  เพื่อเข้าร่วมสัมมนากับสมาชิกครูปฐมวัยกำแพงเพชร ออกเดินทางจากพิโลกถึงสถานที่นัดหมายเย็นพอดีได้พบกับการต้อนรับที่อบอุ่นและธรรมชาติแบบสุดๆ ที่อุทยานฯ มีสิ่งหนึ่งที่ยังติดอยู่ในหัวใจคือ พอถึงทางเข้าลดกระจกรถลงมีเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาสวัสดีด้วยการยกมือไหว้  ตกใจมากเพราะแทบจะหาไม่ได้แล้วในยุคนี้(ส่วนใหญ่ก็จะแค่กล่าวคำว่าสวัสดี)จนลืมไหว้ตอบเลยครับ ประทับใจมากขนาดอยุ่ในป่าในเขาแท้ๆ  วัฒนธรรมการไหว้ที่สวยงามของไทยก็ยังมีอยู่ ทำให้นึกถึงสภาพของการทำงาน วัฒนธรรมขององค์กรที่เป็นแบบพี่น้องมากๆ  เจ้าหน้าที่ทุกคน หัวหน้าอุทยานฯ ให้การต้อนรับที่อบอุ่นมาก ไม่ได้หรูหราแต่ให้บริการด้วยหัวใจครับ มีอาหารพื้นเมืองจากครูปฐมวัย(ผักหลายๆ อย่างนึ่ง  และผักเดิด ปลาทอด) และบรรยากาศที่หาไม่ได้ในเมืองใหญ่อากาศเย็นสบาย  มีนกบินผ่านไปผ่านมา มีฝนตกนิดๆ กางร่มกินข้าวกันซักพักฝนหยุดแต่มีอุปสรรคเล็กน้อยคือตุ๊กแกร้องบ่อยมาก ผวากันตลอดเวลา

              ตื่นตอนเช้าอากาศแสนที่จะบริสุทธิ์  มีเสียงสัตว์ป่าร้องเป็นระยะๆ  ได้อาบน้ำตอนเช้าในลำธารที่เย็นและใสมากมีปลาตัวน้อยๆ เยอะมาก ได้ข้าวต้มรองท้องอร่อยมากจากแม่บ้านที่น่ารักก่อนอกเดินทางไปห้องประชุมของโรงเรียนในตัวอำเภอ  ผมคาดหวังว่าจะได้ฟังการนำเสนอผลงานและการบรรยายจากวิทยากรเหมือนครั้งก่อนๆ  ครับแต่ผิดคาดมากๆ เลยครับ ผมได้รับความรู้เรื่องใหม่จากวิทยากรเรื่อง Brain Based Learning  เป็นครั้งแรกที่ได้รับฟังจากวิทยากรหลังจากได้อ่านมาบ้างในหนังสือ และจากการบอกเล่าของเพื่อครู  แต่ครูที่สอนในโรงเรียนที่ใช้โครงการนี้สอนผมว่าเป็นคนที่ต้องทุ่มเทมากๆ กับเด็ก  ใช้เทคนิควิธีการสอนที่ค่อนข้างที่ต้องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  แม้บางครั้งผมว่าผู้บริหารบางโรงเรียนไม่คงไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันยากมากขนาดไหน  ทำให้ผมนึกถึงนักเรียนที่เรียนครูในทุกวันนี้  ผมอยากให้ได้ฝึกงานกับครูกลุ่มนี้ถึงวิธีการสอนเด็กที่มีพัฒนาการช้าเรียนร่วมกับเด็กปกติ  ได้ฟังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูหลายๆ คนแล้วประทับใจมาก  ทุกคนทุ่มเทเป็นอย่างมากกับเด็กโดยไม่ได้ย่อท้อแต่อย่างใด  แม้อยู่ไกลปืนเที่ยงเพียงใด การใช้ยี่ห้อสินค้าหรือการใช้สื่อพื้นบ้านในการสอนเป็นวิธีที่ฉลาดมากๆ ครับ หลายคนมองข้ามไป  บางคนได้ทำ BBL มานานแล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็น BBL ก็ทำให้ผมนึกถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไงละครับ  ปฏิบัติกันมาตั้งนานยังไม่ทราบว่าได้ปฏิบัติตามปรัชญาของพระองค์ท่าน  เหมือนกันเลยครับ  และก็ทำให้ผมรู้เรื่องสมองส่วนต่างๆ  ของมนุษย์อีกมากเลยครับ ยังคุยกับเพื่อนนิสิตด้วยกันตอนกลับเลยครับว่าถ้าไม่มาเสียดายแย่ 

                 กลางวันได้กินต้มหัวปลีสูตรดั้งเดิม หลายๆ คนแทบจะไม่กินกับข้าวอย่างอื่นเลยครับอร่อยสุดสุด  กว่าจะร่ำลากันกลับได้ก็บ่ายโมงต้องกลับมาทั้งๆ  ที่ไม่อยากจะกลับเลยครับ ขอโทษสำหรับอาจารย์บางท่านที่ยังไม่ได้ทักทายกันครับ  โอกาสหน้าสัญญากันไว้ว่าเราจะแลกเปลี่ยนความรู้กันบ่อยๆ  ในหลายๆ เรื่อง โดยหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ  ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรที่ให้โอกาสมีส่วนร่วมในหลายๆ โครงการของมหาวิทยาลัย ท่านอาจารย์ ดร.เลขา  พี่หิ่งห้อย  และขอให้โครงการนี้อยู่คู่กับคุณครูปฐมวัยกำแพงเพชรต่อไปนานนะครับ  ..........

หมายเลขบันทึก: 173279เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณคล้ายลักษณ์ เขียนบรรยายชนิดอ่านแล้วเห็นภาพประกอบตามไปด้วย วันหลังต้องใส่ภาพให้ดูประกอบด้วยนะ หิ่งห้อยดีใจที่น้องเสียเวลามาแล้วได้ประสบการณ์ที่ดีๆกลับไป มีงานอะไรอีก หิ่งห้อยจะรีบชวนทันที ในช่วงบ่ายวันนั้นคณะครูอยู่จนเสร็จกิจกรรม บ่ายสี่โมงกว่าๆ และคณะครู บอกว่ามาเยี่ยมกันอีกอย่าทิ้งกันนะ คิดว่าคงหาโอกาส จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอีกจ้ะ คงได้ไปนอนฟังเสียงนก และตุ๊กแกอีกนะ

หวัดดีครับพี่หิ่งห้อย

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมน้องๆ วันต่อไปคงได้ร่วมกิจกรรมกันอีกนะครับ

ไม่ได้ไปร่วมแต่ได้มาอ่านจากบันทึกก็ยังดี...

คิดเหมือนพี่อ๋อยครับว่า ถ้ามีภาพประกอบด้วยน่าจะดีมากครับ...

กิจกรรมครั้งนี้พลาดไม่ได้ไปแต่หวังว่ากิจกรรมหน้าคงมีโอกาสได้ไปเจอกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

หวัดดีครับดิเรก

พี่หิ่งห้อย(อ๋อย)บอกว่าครั้งหน้าจะเข้าป่าลึกกว่านี้ครับคงจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเหมือนเดิมครับ ของคุณอีกครั้งสำหรับกาแฟ(ของโปรด) และอาหาร รวมถึงการ ต้อนรับที่อบอุ่น กิจกรรมหน้าเจอกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท