การประชุมในวันที่สอง Peacebuilding UNU


ความรู้เรื่องนี้สำคัญจะเป็นฐานในการนำไปแก้ปัญหาให้ลงตัว
วันนี้เป็นวันที่ สอง ของการประชุม  Tokyo Peacebuilders Symposium 2008  ว่าด้วยเรื่อง  ”Peacebuilding Experience and Knowledge from Asia to the World  ”Co-organized by the Ministry of Foreign Affairs
and United Nations University(UNU)
วันี้เริ่มจากอธิการบดี  The Rector ของ UNU Prof. Dr. Konrad Osterwalder วิศวกรชาวเยอรมัน  พูดถึงสถาบันการศึกษาในระดับปริญญาโทและเอก  และการดำเนินงานของสถาบัน  เป็นการเปิดในวันนี้ 
 
ลำดับต่อมาท่าน ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ ในฐานะเลขาอาเซี่ยน  ก็มาร่วมงานด้วย  มาเป็น Keynote Speeches  ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง  ในการพูดยี่สิบนาทีตอบคำถามอีก สิบนาที ไม่รู้ผมเลือดรักชาติหรือเปล่า ท่านพราวมากในการพูดและตอบคำถามในห้องประชุมใหญ่วันนี้  ชนิดตรง ชัด  หนักแน่น  พูดจบคนปรบมือทั้งห้องประชุม  ดีครับเป็นหน้าเป็นตาประเทศไทย  ท่านพูดเสร็จก็ร่ำราจะรีบกลับ  ด้วยสัญชาติณานของผม  นั่งหลัง  กระโดดออกนอกประชุมง่าย  ออกไปทักทายแนะนำตัวให้ท่านว่าจะมาทำอะไร  ท่านก็เชียรและยินดีสนับสนุน  มีอีกหลายคนตามท่านออกมา  ดูเหมือนท่านมีงานต่อรีบไปอย่างรวดเร็ว  มีหนุ่มญี่ปุ่นหลายคนไปส่งท่าน  ไม่แน่ใจว่าเป็น Staff หรือไม่
 
ท่านได้พูดถึง  Mega world  peace  บอกเป็นการยากที่จะสร้างสันติภาพ  ในประเทศต่างๆที่มีการต่อสู้  ไม่มีการเจรจาพูดคุยกัน  ไม่มีความอ่อนตัว  ยังไม่เปิด(เปิดใจมั๊ง)   การเจรจา  ดยเฉพาะกับกลุ่มก่อการร้าย  เราจะต้องร่วมกัน  ให้เวลานำไปสู่ประชาชนสันติสุข  ดูเรื่องสิทธิมนุษย์ชน  นำปัญหาไปสู่การหาความจริงในส่วนลึกแห่งปัญหา  ในส่วนของแนวความคิดที่แตกต่างกันสามารถมาร่วมกันเป็นแนวร่วม  ที่จะให้ความร่วมมือ 
 
ปัจจุบันมีสงครามต่างๆเกิดขึ้นมากมาย  มาจากการแย่งชิงทรัพยากร  แย่งชิงพื้นที่  ขาดความสงบสุข  ต้องสร้างให้เขานั้นป้องกันตัวเองได้  โดยการมองไปข้างหน้าว่าจะทำอย่างไร  ตัวอย่างปัญหาในราวัลด้า  มีการยึดครองประเทศ  โดยใช้แนวความคิดแบบดั้งเดิม  ท่านพูดถึง ดร. เบเนดิก  จากมหาวิทยาลัย  คอร์แนล  คนนี้ลุงเอกจำได้เคยเขียนบทความในหนังสือพิมพ์ไทยเสนองานที่เขาศึกษา  เรื่องอัตตลักษณ์ ของไทย ที่ประเทศรอบบ้านจะเรียกว่า “Ugly Thailand” ที่มักจะเอาเปรียบเพื่อนบ้านและไม่ยอมรับตัวตนของตนเอง  ดูถูกคนเพื่อนบ้าน  และเรียกกษัตริย์ที่ปกครองประเทศเขาแค่เจ้า  เรียกว่าไม่ให้เกียรติกัน  ลองหาอ่านดูนะครับ
 
เราต้องช่วยกันคิดสร้างหรือจินตนาการในเรื่องจุดจบของความขัดแย้ง   การที่ญี่ปุ่นใช้ฮิโรชิมาเป็นที่ตั้ง  เพื่อระลึกถึงอดีตเก่าเป็นการดีที่จะช่วยสร้างสันติ  ปัจจุบันโลกไร้ขอบเขต   ไร้เขตแดน  จะนำไปสู่ความเหมือนกันหรือเท่าเทียมกันของคนทั้งโลก  ยุคใหม่ของอนาคตใหม่ที่ต้องสร้างให้เกิดสังคม  เศรษฐกิจ  โครงสร้างที่มั่นคง  ขอบเขตแดนน้อยลง  ทุกๆคนมีทุกๆทางที่จะเข้าหากัน   มีข้อมูลความขัดแย้งทุกที่ในการศึกษาแลกเปลี่ยน
 
มีการเจรจาไกล่เกลี่ย  ห่วยใยกัน  แลกเปลี่ยนความรู้กัน  สร้างแนวทางไปสู่ความสันติ  ดังตัวอย่างในอาเจห์  ของอินโดนีเซียที่เขาเปิดให้ปกครองตนเอง  หลังจากมีปัญหามาสามสิบปี  อินโดนีเชีย  ยอมให้ความอิสระ  ปัญหานี้คนในอาเซี่ยนก็ไม่พูดคุยกันบนโต๊ะเพื่อแก้ปัญหา  ได้ได้ผลบุญจากภัยพิบัติ  จากซึนามิ จึงเงียบสงบได้
รายงานจากห้องประชุม เที่ยงกว่าแล้วที่นี่เขาทานข้าวเวลา 1300

     

หมายเลขบันทึก: 172856เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาดู
  • พี่เอกครับ เข้าไปแก้ไขบันทึก
  • คลิกเลือกที่ภาพ จะเกิดสี่เหลี่ยม
  • แล้วย่อภาพดู
  • ผมว่าบันทึกพี่แปลกๆๆ สองภาพท้ายภาพมันใหญ่นี้เอง
  • ชวน UNU Prof. Dr. Konrad Osterwalder มาเปิดหลักสูตรบ้านเราเลยครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงเอก

       มาสะกิดว่า หนูได้ใส่ชุดทนายด้วยแหละเจ้าค่ะ 5555++ ขอเขาใส่อ่ะ ก๊ากๆ ตำรวจจ้องตาเขียวปั๊ดhttp://gotoknow.org/blog/nongji/172931  เข้าไปดูได้ในบันทึกนี้เจ้าค่ะ เอิกๆๆ  ....ทำไมห้องประชุมเขาใหญ่จัง ยังกะรัฐสภาเลย 5555++

        เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

มาดูรูปครับ อ่านแล้วจะเกิดสงครามโลกครั้งที่สามมั้ยครับ หลังจากฟองสบู่สหรัฐแตก

เหมือนได้เข้าสัมมนาเองเลยครับลุงเอก ขอบคุณมากครับ

ผมกำลังเกิดข้อสรุปในใจอย่างหนึ่งว่า สงสัยก่อนจะเกิดกระบวนการสันติวิธี คงต้องเริ่มด้วยความรุนแรงก่อนหรือเปล่า ฮาฮาฮา

ทำไมผมคิดอย่างนั้น ก็ตัวอย่างของอาเจะห์ สู้กันอยู่นาน จนผมเองยังคิดว่า คงเลิกยาก แต่แล้วก็พูดง่ายๆ ว่า เบื่อจะสู้กันก็ค่อยมาคุยกัน อีกอย่างหนึ่ง ก่อนการคุยกันแต่ละฝ่ายก็จะต้องทำการประเมินก่อนว่า ถ้าจะคุยกันตอนนี้ เราอยู่ในฐานะทีได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

จากตัวอย่างส่วนใหญ่จะพบว่า เราเลือกกระบวนการสันติวิธีเป็นตัวเลือกสุดท้ายหรือเปล่า ออ อาจมองในอีกมุมหนึ่งว่า เริ่มด้วยสันติวิธี แล้วนำไปสู่รุนแรง แล้วก็หวนกลับมาจบที่สันติวิธีอีกทีหนึ่ง แฮะแฮะ เขียนมากไปหรือเปล่าเนี๊ยะ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.ลุงเอก

ตามมาอ่านค่ะ

ลุงเอกสบายดีนะคะ

มันคงเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรนะคะ การสร้างสันติภาพเนี่ย เพราะแม้แต่ในประเทศประเทศนึง ยังมีความขัดแย้งกันไม่รู้กี่กลุ่ม เหอๆ

เมื่อไหร่ เพลง imagine- John Lennon จะได้เป็นจริงกับเค้าซักทีนะ รออยู่ๆ :)

P 
น้องจิ ลุงเอก ไปดูแล้วชุดทานาย  ฮิฮิ

P กวินทรากร สงครามโลกล้าสมัยแล้วครับใครทำก็สิ้นคิดจริงๆ  สหรัฐวิกฤติก็คงไม่กระทบถึงสงคราม

P สวัสดีครับอาจารย์ จารุวัจน์สรุปเท่าที่จะฟังออก  
จริงๆอาจารย์เขาพูดกันมากว่าเกิดขึ้นมาได้เพราะมีวิกฤตแต่รุนแรงก่อนหรือเปล่าไม่แน่ใจ

เดี๋ยวนี้ In Trend คือสันติวิธีใครไม่พูดใครไม่ทำก็ตกรุ่น

P หัวใจติดปีก การสร้างสันติภาพยากจริงๆครับ  โลกเงียบสงบคนก็ไม่มีงานทำสิ

สวัสดีค่ะ...ลุงเอก

  • สบายดีนะค่ะ
  • อากาศร้อนมากเลยค่ะลุงเอก
  • แวะตามมาดูบรรยากาศของการประชุม ฯ ค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
P เป็นอย่างไรหนูอ้อยควั้น สบายดีครับอยากลงไปยะลาอีก  อากาศที่นี่ก็ร้อนมาก  แต่ที่ญี่ปุ่น 12 องศา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท