โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ครูเล็กอยากเล่า


การเยี่ยมบ้าน

คณะผู้บริหารได้มีนโยบายให้คณะครูได้ออกเยี่ยมบ้านของนักเรียน  โดยแบ่งเป็นโซน ๆ  และออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนถึง 2 วัน  ในวันแรกสายชั้น ป.3  คือสายของดิฉัน  โดยการนำของครูอรวรรณ,ครูสุภาภรณ์,ครูประนอม,ครูลัดดาวัลย์และตัวดิฉันครูวารุณี  ในวันแรกครูเล็ก(วารุณี)  ไม่ได้ออกเยี่ยมบ้านเพราะต้องยืนเวรประตูแต่วันรุ่งขึ้นเพื่อน ๆ  ในทีมกลับมาเล่าให้ฟังว่าได้เดินทางไปพร้อมกับนักเรียนจากโรงเรียนของเราจนถึงบ้านบุมะค่า(ใกล้เดอะมอลล์)  ซึ่งในวันนั้นอากาศร้อนมากและคณะครูได้เดินแวะบ้านของนักเรียนทุกหลัง  วันที่สองครูเล็กได้เดินทางไปด้วยที่อยากจะเล่าให้ฟังคือคณะของครูเล็กได้เดินทางไปจนถึงข้ามฝั่งบายพาสไปที่เขาเรียกว่าบบ้านฝ้าย  นาตม  ส้มป่อย ซึ่งไกลมาก ๆ  และครูเล็กได้มาทำงานที่โคราชถึง  23  ปี  ยังไม่เคยเดินทางมาจนถึงสถานที่ ที่กล่าวมาแล้วทำให้ครูเล็กตื่นเต้นมากเลย  และที่น่าประทับใจมากที่สุดก็คือ  ถึงจะไกลแค่ไหนก็ยังมีนักเรียนมาเรียนกับโรงเรียนของเรา  ท่านผู้ปกครองดีใจมากท่านบอกว่า"ผมดีใจจริง ๆ  ที่คุณครูออกมาเยี่ยมบ้านแบบนี้  ถ้ามีอะไรจะได้เล่าปัญหาสู่กันฟังและจะได้ช่วยกันแก้ไข  และอยากให้ทางโรงเรียนทำอย่างนี้ปีละ  1  ครั้ง  ทุก ๆ ปีเลยนะครับ"  นักเรียนแต่ละคนก็ตื่นเต้นจะนำทางไปบ้านของทุก ๆ  คน  ผู้ปกครองจะหาน้ำและขนมมาให้ได้ดื่มกินกัน  แถมยังบอกอีกว่าปีหน้าจะพานักเรียนตัวเล็ก ๆ  มาฝากให้คุณครูดูแลเพิ่มอีกหลายคน  ในการออกเยี่ยมบ้านในครั้งนี้ครูเล็กจึงได้ทราบว่าที่นักเรียนมาสายบ่อย ๆ  เพราะบ้านอยู่ไกลมาก  และนักเรียนบางคน(ป.3)  ต้องขึ้นรถสองแถวไป-กลับเอง  ครูเล็กเองก็รู้สึกประทับใจและมีความสุขที่ได้ไปเยี่ยมนักเรียนที่บ้าน  และปีหน้าเราคงได้เจอกันอีก  ขอขอบคุณครูต้อยนะคะที่ขับรถนำพาเราไปด้วยรถส่วนตัว  ขอบคุณมากค่ะ............ครูเล็กวา
  

หมายเลขบันทึก: 172627เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องขอขอบคุณจริง ๆ ที่ครูได้ออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียน อาจจะลำบากบ้างแต่ผมว่าผลที่ได้คุ้มค่านะครับ ขอเป็นกำลังใจครับ เดี๋ยวจะเลี้ยงน้ำเย็น ๆ จะได้หายเหนื่อยนะครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

โครงการนี้ดีมากๆ เลยค่ะเพราะจะทำให้ครูเข้าใจนักเรียนได้มากขึ้น ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริง นักเรียนบางคนน่าสงสารมาก ครอบครัวแตกแยกต้องอยู่กับญาติ ทำให้ทางโรงเรียนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และเข้าใจว่า ทำไมลูกๆ ของเราจึงมีบุคลิกภาพ และนิสัยเช่นนี้ ครูจะเข้าใจนักเรียนมากขึ้น และเมตตามากขึ้น เอาใจใส่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชนอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท