หลงใหล...ความสง่างามของ..คาเมเลีย


..ทำไมดอกคาเมเลีย ถึงมีความสำคัญและเป็นที่ชื่นชอบของ นักจัดสวนจากหลายๆประเทศทั่วโลก

เคยได้ยินชื่อดอกคาเมเลียมานาน แต่ไม่เคยมีโอกาสได้เห็นดอกจริงๆ  แต่ก่อนเคยเห็นแต่เป็นดอกผ้า ที่เค๊าทำไว้กลัดติดเสื้อ เป็นเครื่องประดับชนิดหนึ่ง พอมีโอกาสได้เห็นได้ชื่นชม และได้ปลูก... ทำให้หลงใหลในความสง่าและมีเสน่ห์ของดอกคาเมเลีย ซึ่งปลูกกันมากที่นี่ และเป็นที่ชื่นชอบโดยทั่วไป โดยเฉพาะลำต้นและใบสีเขียวเข้มหนา เป็นมันวาว ดูแล้วสวยงามสง่าจริงๆ

                                      

"In the whole range of splendid exotics which have been introduced into this country, there are few, if any, that combine so much elegance and beauty, either as it regards the dark, shining evergreen of their foliage, or the dazzling brilliancy of their flowers, as those constituting the natural order Camelliae." เป็นคำกล่าวของ M.P. Wider, Exq. ใน The American Gardener's Magazine (ฉบับเดือน มกราคม 1835) ที่บอกให้โลกรู้ว่า ทำไมดอกคาเมเลียถึงมีความสำคัญ และเป็นที่รักของนักจัดสวนในหลายๆประเทศทั่วโลก

                            

 

ดอกคาเมเลีย หรือดอกชา ในภาษาจีน เรียก พินยิน หรือ ฉาฮัว ญี่ปุ่น เรียก ซูบากิิิ  อยู่ใน  family Theaceae เป็นพืชดอกดั้งเดิมมาจาก เอเชียตะวันออกและใต้ เริ่มจาก ฮิมาลายาตะวันออก ไป ญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย มีมากมายกว่า 100-250 species

Camellia เป็นชื่อ genus ของไม้ดอก โดย Carolus Linnaeus ชาวสวีเดน ในปี 1707 ซึ่งเป็นโบตานิสที่มีชื่อเสียงมากของโลก ซึ่งเป็นผู้ที่ริเริ่ม binomial system ซึ่งบ่งบอกสายพันธุ์โดยใช้ภาษาละติน 2 คำ  ซึ่งเป็นการตั้งตามชื่อของ Jesuit botanist George Joseph Kamel ซึ่งนามสกุลในลาติน คือ Camellus

                 

 

ดอกคาเมเลียนั้น เป็นไม้ประดับที่มีดอกหลากหลายสีตั้งแต่ สีขาว ชมพู แดง ไป เหลืองซึ่งมีให้เห็นน้อยมาก ดอกนั้นมีทั้งกลีบชั้นเดียวและกลีบซ้อน เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น ได้ทราบมาว่าที่เชียงใหม่ก็มีขาย ถ้าต้นสูงใหญ่กว่าคน ราคาจะแพงมากประมาณ 6,000 -10,000 บาท แต่ถ้าต้นเล็กๆก็ไม่กี่ร้อยบาท โดยทั่วไปจะโตประมาณ 30 เซนติเมตรต่อปีจนโตเต็มที่ขึ้นกับแหล่งที่ปลูกด้วย

 

ดอกคาเมเลีย ชนิด sinensis หรือ oleifera มีประโยชน์มากในทางการค้า โดยใบเอามาทำชา และเมล็ดสกัดน้ำมันชาใช้ในการปรุงรส ปรุงอาหาร

                            

คาเมเลีย ชนิด japonica เป็นดอกไม้ที่ชื่นชอบในหลายๆที่ด้วยกันคืิอ

  • ดอกไม้ประจำรัฐ Alabama
  • city flower of Slidell เมืองหลุยเซียน่า
  • Chinese municipality เมืองฉงชิ่ง
  • Matsue City in Shimane Prefecture ประเทศญี่ปุ่น

 

อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักเกี่ยวข้องกับบุคคลต่างๆดังนี้

  • อลิซาเบท the Queen Mother ชอบมากโดยปลูกทั่วทั้งสวนของเธอ และใช้ดอกคาเมเลียในสวนเธอมาประดับบนหีบพระศพ
  • Ralph Peer ซึ่งรู้จักในนามราชาเพลงคันทรี เคยมีตำแหน่งเป็น president of the American Camellia Society
  • โคโค ชาแนล เจ้าของแบรนด์เนมดัง และเป็นที่รู้อย่างกว้างขวางว่าชื่นชอบติดดอกคาเมเลียขาว และทำสินค้าเครื่องประดับจากดอกคาเมเลียเป็นสัญลักษณ์
  • The lady of the Camiellias เป็นฮีโร่หญิงในบทประพันธ์ที่ติดดอกคาเมเลียเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งอิงจากชีวิตจริงของ French courtesan Marie Duplessis
  • ภาพยนตร์เรื่อง Sanjuro โดย Akira Kurosawa 1962 ในบทตัวนำของเรื่องใช้นามสกุล ซูบากิ ซึ่งคือดอกคาเมเลียนั่นเอง

ข้อมูลจาก Wikipedia; The Camellia, Arch of Triumph,1978 by American Camellia Society

 

หมายเลขบันทึก: 172614เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
  • ตามมาดูดอกไม้ค่ะ
  • ชอบมากๆๆที่คามีเลียมีหลากสีหลายพันธุ์
  • แถมดอกดก มีให้เห็นให้เจ้าของชื่นชมอย่างจุใจนะคะ

 

สวัสดีคะ

ดอกสวย สีสด มาก ดูไกลๆ เหมือนกุหลาบเลยคะ

  • เพิ่งทราบว่าดอกชามีหลายสี
  • ที่เห็นเป็นประจำเป็นสีขาวเสียส่วนใหญ่
  • ขอบคุณจริงๆที่นำดอกชาหลากสีสวยงามและมีปรโยชน์
  • มาให้ได้ชมเป็นบุญตาค่ะ

P สวัสดีค่ะ คุณนารี

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมดอกคาเมเลียด้วยกัน ใช้ค่ะบางต้นดอกดกมากเลยค่ะ ดอกแดงสลับกับต้นเขียว  สวยงามมากเลยค่ะ คุณปู่ที่บ้านเป็นผู้ที่เริ่มปลูกค่ะ เก็บดอกมาให้ชื่นชมทุกวันเลยค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ มะปรางเปรี้ยว

ใช่ค่ะ ดูเผินๆบางดอกก็คล้ายกุหลาบนะคะ  คุณมะปรางเปรี้ยวช่างสังเกตค่ะ แต่หายากที่คาเมเลียจะมี กลิ่นหอมแบบเดียวกับกุหลาบค่ะ แต่ลำต้นนั้นดูแข็งแรง  ใบเขียวเข้มเป็นมันวาว ดูสวยงามมากเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะมาชื่นชมคาเมเลียด้วยกัน

P สวัสดีค่ะ อาจารย์ Lin Hui

แรกๆก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่า คาเมเลียคือดอกชา แต่พออ่านชื่อจีน ก็ใช่เลยค่ะ เพื่อนที่นี่ก็มีเอากิ่งดอกชามาให้จัีดดอกไม้ ดอกสีขาวเล็กๆ ค่ะ ดูก็ลักษณะคล้ายดอกใหญ่สีขาวค่ะ แต่เค๊าก็ไม่ได้บอกว่าเป็นซูบากิ คงเป็นเพราะมีมากมายหลากหลายประเภท บ้างก็ประดับจัดสวน บ้างเอามาทำชา ทำน้ำมัน

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมาร่วมชมความงามด้วยกัน

ดอกแรกๆ หน้าตาเหมือนดอกไม้ปลอมเลยอ่ะ
ตามไปดูที่นี่หน่อยจิ อาจจะมีอะไรน่าสนใจที่พี่ร่วมด้วยได้ กำลังคิดก่อการดีกัน ประกาศระดมความคิด: กรุงเทพ

สวยจังเลยค่ะ ได้ยินชื่อมานานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

ดอกไม้ ใบไม้ในธรรมชาตินี้สวยงามจริงๆ นะคะ ^ ^

สวยมากๆครับ  ขอนำไปรวมนะครับ ขอบคุณมากครับ

                                                                         รวมตะกอน

ซูซาน..น้องรัก

ใช่เนอะ มิน่าเค๊าถึงไปเลียนแบบทำดอกปลอมมาติดเสื้อกันเยอะแยะ  พี่ได้เแวะไประดมสมองแล้วนะจ้ะ ถ้ามีอะไรที่พี่ช่วยได้ก็บอกนะ ในฐานะที่รู้แหล่งของอร่อย (จากน้องชาย) ..เรื่องนี้ดีมากนะ เหมาะกับซูซานด้วย พี่จะได้แนะนำเพื่อนต่างชาติได้ง่ายขึ้นด้วย

P สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

เนี่ยก็เพิ่งมาเห็นของจริงตอนหลังๆเหมือนกันค่ะ เคยแต่เห็นดอกปลอมที่เค๊าทำไว้กัน พอเห็นดอกจริงก็ยิ่งชอบมากขึ้นค่ะ เพราะทั้งต้นและใบก็เป็นมันสวยงามดูดีมากเลยค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ สิทธิรักษ์

ยินดีค่ะ หนุ่มๆก็สนใจชื่นชมดอกไม้เหมือนกันนะคะ ดีใจจังค่ะ

  • เหมือนกุหลาบนะครับ
  • กลีบแน่น สวยดี

สวยสารพัดประโยขน์ สมคำล่ำลือจริงๆครับ

ในรูปบางดอกคล้ายๆกุหลาบหินที่ขึ้นบนดอยเลยครับ

สวัสดีค่ะ

อยากจะบอกว่า ดอกไม้สวยมากๆ ชอบจริงๆเลยค่ะ ชอบสีชมภู ดูอ่อนหวานมากนะคะ

นี่ถ้าอากาศเย็นๆจะปลูกให้เต็มบ้านเลย ที่บ้านมีที่พอปลูกค่ะแต่ตอนนี้ ปลูกต้นไม้อื่นๆที่ทนร้อนทนแดดได้ไปก่อนค่ะ

ผู้หญิงกับดอกไม้เป็นของคู่กันอย่างแท้จริง ถ้าผู้หญิงไม่ชอบดอกไม้ จะแปลกไหมคะเนี่ย++

P สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

กลีบแน่นจริงๆอย่างที่บอกค่ะ บางทีเหี่ยวจนร่วงหลุดจากขั้ว  กลีบยังอยู่ติดกันร่วงมาทั้งดอกเลยค่ะ  ในหนังสือเค๊ายังมีการสอนทำช่อติดเสื้อตรงอกที่ใช้ดอกจริงได้เพราะ ความแน่นของกลีบค่ะ ทำให้อยู่คงทน ไม่หลุดง่ายๆ

P  สวัสดีค่ะ คุณรินทร์

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมดอกคาเมเลีย อยากที่บอกค่ะ  สมอย่างร่ำลือ แถมมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ที่คนชอบกันเยอะ เพราะเป็นไม้ดอกที่สวยอึด ไม่ยอมแพ้ความหนาว ทำให้คนได้เห็นดอกไม้แรกท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แถมยัง ดูดีไปทั้งต้น กิ่งด้วยค่ะ

Pสวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์

ชอบดอกคาเมเลียสีชมพูเหมือนกันค่ะ ดูอ่อนหวานจริงๆอย่างที่พี่บอก เค๊าว่าเป็นดอกไม้ที่ดูดีมีรสนิยม เนี่ยยังประทับใจใบด้วยค่ะ เป็นมันเงา ไม่ต้องไปฉีดสารเคลือบเงาเลย ต้นของเค๊าก็รูปทรงแข็งแรงสวยงามอีกด้วยค่ะ บางคนตัดเป็นเหมือนไม้ดัด ทำรูปทรงกลมบ้าง มนบ้าง ก็สวยไปอีกแบบค่ะ

ถ้าผู้หญิงไม่ชอบดอกไม้... น่าจะเหมือนครอบครัวผีดิบ พ่อแม่ลูก ที่มีแฟรงค์เก้นสไตน์ ในหนัง จำได้แม่นว่าลูกสาวจัดแจกันด้วย ก้านดอกไม้ แต่ตัดตรงดอกทิ้งไป...555 เล่าขำ ๆค่ะ เชื่อว่าผู้ชายก็เยอะที่ชอบดอกไม้ แต่ไม่แสดงออกมากเท่าหญิงค่ะ

สวยงามมากจริงๆค่ะ สวยทุกสีเลย และคุณอุ๊ก็นำเรื่องราวมาฝากที่ทำให้ได้ความรู้คู่กับภาพงามไปด้วย ขอบคุณค่ะ

ตอนพี่ไปเมืองจีนใกล้ๆลี่เจียงได้ไปชมต้นชาอายุหลายร้อยปีที่รอดพ้นจากการทำลายของพวกเรดการ์ด เพราะอยู่ในวัด ตอนไปอากาศเปลี่ยนแปลงมากแทนที่จะได้เห็นดอกชาสีชมพูบานสะพรั่งกลับมีแต่ใบ มีดอกค้างอยู่แค่สองสามดอก สีชมพูเข้ม ตอนนั้นเลยได้ความรู้ว่าต้นชานี้คือคาเมเลีย

เอาภาพมาฝากค่ะ ที่จริงนี่เป็นต้นคาเมเลียสองต้นขึ้นพันกันอยู่ เขาบอกว่าคนรักกันหากได้มาอธิษฐานที่ต้นที่วัดนี้จะรักกันไปจนตาย

ตอนนี้ที่บ้านพี่ก็ใช้น้ำมันเมล็ดชาหรือคาเมเลียชนิด oleiferaทำกับข้าวพวกผัดๆค่ะ อ่านดูว่ามีคุณสมบัติดีกับสุขภาพมาก

P สวัสดีค่ะพี่นุช

โอ้โห ต้นใหญ่จริงๆค่ะ ยังไม่เคยเห็นต้นใหญ่ขนาดนี้เลยค่ะ แถมพันกันอย่างสวยงามด้วย ดอกคาเมเลียนี่ก็แล้วแต่สภาพอากาศและ ที่ปลูกจริงๆค่ะ อย่างต้นเก่าแก่ที่คุณปู่ปลูกไว้นานให้คุณแม่ จะออกดอกดกมากๆค่ะ อย่างดอกชมพูแปร๋นที่กลีบดอกย้วยจะดก มากค่ะไปถ่ายไม่ทันค่ะ แต่บางต้นที่อยู่ไม่ห่างกันมาก จะออกดอกไม่เยอะเท่าค่ะ พี่นุชได้ใช้น้ำมันเมล็ดชาด้วย ทันสมัยจริงๆ ใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ดีจากธรรมชาติ  อุ๊ยังไม่เคยมีโอกาสเลยค่ะ

ขอบคุณพี่นุชมากค่ะที่นำภาพต้นคาเมเลียเก่าแก่มาให้ชมเป็นขวัญตา

เรื่องที่พี่อุ๊บอกนี่น่าจะเป็นอดัมแฟมิลี่ม้าง แฟรงเก้นสไตน์นี่รู้สึกเป็นคนใช้ในบ้านนี้ เราว่าเรื่องนี้มันหนังตลกโหดๆ หน่อย แต่ชอบดูอ่ะ ชอบลุงเฟสเตอร์ กับมือที่วิ่งได้ ต้นไม้ที่พี่นุชเอามาให้ดูนี่ถ้ามีโอกาสไปต้องจิกหนุ่มติดมือไปด้วยสักคน : )

ซูซาน

ใช่เลย..เก่งมากระต่ายน้อย จำแม่นจริงๆ เสียดายนะตัวพ่อสุดหล่อตัวจริงตายไปหลายปีละจากโรคหัวใจ ..ลืมบอกซูซานว่าจำได้หรือเปล่้าที่เราไปลอยกระทงที่วัดอรุณฯ กัน พี่พยายามไปหารูปแล้ว น่าจะมีบางรูปที่สวย ใช้กับสไลด์โชว์กรุงเทพฯยามราตรีได้..เอามะ เดี๋ยวจะพยายามส่งดูนะ

เอาสิ จำได้ ที่ไปงานวัดกันสนุกดีนะ ปีนี้ถ้ากลับมาตรงเทศกาลไปด้วยกันอีกมั้ย แต่ที่เราไปลอยน่ะห่างวัดอรุณไปตั้งเยอะ ใต้สะพานพระราม 8 ต่างหาก แต่ลงเรือที่วัดอรุณ ^ ^ พรุ่งนี้จะไปถ่ายรูปเยาวราชตอนกลางคืน จะไปหาของอร่อยๆ กินด้วย เล็งบะหมี่เป็ดย่างไว้ อยากกินบัวลอยน้ำขิงด้วย ว่าจะหาซื้อติ่มซำ เกาลัด ขนมเปี๊ยะ กับเซาปิ่งไปฝากคนที่บ้านด้วยล่ะ พูดอย่างนี้เดี๋ยวพี่ต้องเกิดอาการคิดถึงอาหารบ้านเราแน่ๆ เลย : )

ไปดิ ชอบสนุกดี วันก่อนพยายามหารูปตั้งนานจนเจอ แถมมีวิดิโอพากย์การต่อสู้ฟันดาบ เสร็จแล้วก็ง่วง เอาออกมาจากโฟโต้ชอปไม่เป็น เพราะมีสองหมื่นกว่ารูปที่ถ่าย ไปถ่ายมา ดูจนตาแฉะ ต้องมานั่งออแกไนท์ เดี๋ยวนี่คือต้องให้อลันช่วย โอ้โห..เยาวราช.. อยากไปด้วยจัง อยากกินติมซำกะบะหมี่แห้ง ติมซำอร่อยต้องภัตตาคารแชงการีร่า พ่อเป็นขาประจำที่นั่น ตรงใกล้ๆกับห้างทองสุพรรณเลยไปนิดมีที่จอดรถชั้นบน ไปปั๊มได้

หวัดดีค่ะ น้อง Alinlux

พี่ก็ชื่อ mochi คนที่เขียนเรื่องธัยรอยด์อ่ะค่ะ (กลัวจำไม่ได้)

อ่านประวัติของน้องแล้ว รู้สึกว่าจิตใจกับหน้าตา match กันดีจัง สวยค่ะ หน้าตาน่ารักมาก ใจดีอีก ถ้ามีโอกาสจะขอตามไป ช่วยงานบ้านพักคนชราที่ทำอยู่ได้มั้ยค่ะ ปกติจะจัดให้แต่กับเด็กๆ

ตามมาขอบคุณด้วยค่ะ น้องเป็นคนแรกที่ ทำให้พี่ดีใจ Comment แรกของเรื่อง จริงๆ แค่ต้องการรวบรวมข้อมูล ให้ตัวเองกับเพื่อนๆ ที่เป็นธัยรอยด์ได้ศึกษา จะได้รู้ตัวว่าจะดูแลตนเองยังไง

ก็เขียน Hyper เพิ่มอีกเรื่องแล้วค่ะ กำลังศึกษา เรื่องตับ เพราะเป็นตับด้วย และจะตามด้วย หินปูนที่ขึ้นที่ตา แปลกพึ่งเคยได้ยิน แต่เราเป็น กล่องเสียงอักเสบอีก กลายเป็นคนสนใจเรื่องสุขภาพไปเลย

น้องเขียนเรื่องได้ดีมากน่าสนใจ จะขออนุญาตเข้ามาอ่านเรื่อยๆ นะคะ แต่อาจจะไม่ Comment ไมว่ากันนะขอ รวมตรงนี้เลย อยากเจอตัวจริงจัง น่ารักดี

ขอบคุณสำหรับ กำลังใจครั้งแรกที่ให้มาค่ะ

  • สวัสดึค่ะ คุณพี่ Alinlux
  • เป็นแฟนคอลัมน์ตามดูภาพสวย ๆ อยู่นานแล้วค่ะ แต่ไม่ได้แสดงตัวซะที มาวันนี้อดรนทนไม่ไหวขอเอาดอกไม้สวย ๆ มาแจมด้วยคนนะคะ พอดีช่วงนี้มาอยู่ที่แวนคูเวอร์ แคนาดาก็เลยถือโอกาสถ่ายภาพสวย ๆ ของดอกไม้แถวละแวกบ้านไว้ชืนชมบ้าง
  • ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้แรงบันดาลใจมาจากบล็อกของคุณพี่นี่แหล่ะค่ะ เดี๋ยวนี้กลายเป็นคนสนใจดอกไม้รอบตัวอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ว่า สวยดี แล้วก็ผ่านไปอย่างแต่ก่อนแล้วค่ะ ต้องขอขอบคุณนะคะที่เป็นแรงบันดาลใจให้
  • Camelia2

สวัสดีค่ะคุณพี่โมจิ

ขอบคุณพี่โมจิมากค่ะที่แวะมาอ่านบันทึกคาเมเลีย แต่ไปอ่านประวัติพี่ไม่ทราบว่าเป็นคุณครูหรือเปล่าคะ เดาไม่ถูกค่ะ เรื่องที่ได้ไปช่วยจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ทำตอนอยู่ประเทศไทยค่ะ ตอนนี้ก็ยังคิดถึงอยู่เลยค่ะ เพราะต้องย้ายมาอยู่ฮาวาย ตอนนั้นไปช่วยเรื่องกายภาพบำบัด ออกกำลังกาย วาดรูป ทำกระทง อาหาร อะไรพวกนี้ค่ะ สนุกมากค่ะ

ส่วนเรื่องธัยรอยด์ไม่ได้ศึกษาลงลึกอย่างพี่ค่ะ เพราะเพื่อนสนิทและ ญาิติเป็น น่าจะเป็นแบบไฮเปอร์กันค่ะ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ดีวันดีคืน พี่เป็นหลายอย่างนะคะ โรคตับไม่ทราบแบบไหนคะ พักผ่อนน้อยหรือเปล่าคะ ส่วนหินปูนที่ตาเหมือนเคยได้ยินค่ะ แต่ไม่ค่อยเจอเท่าไหร่นะคะ

พี่แวะเข้ามาอ่านบันทึกก็ดีใจมากแล้วค่ะ ไม่เขียนอะไรก็ไม่เป็นไรค่ะ

ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

P สวัสดีค่ะ พี่อักษร ทับแก้ว

ขอบคุณมากค่ะที่เอาดอกไม้จากแวนคูเวอร์มาฝาก สวยมากๆค่ะ อากาศที่นั่นน่าจะกำลังเย็นสบาย เป็นอีกเมืองที่อยากไปค่ะ เคยไปแต่อีกด้านหนึ่งทางมอนเทรล ก็สวยงามดูเก่าแก่แบบยุโรป

ดีใจมากค่ะที่เป็นแรงบันดาลใจให้น้องปวันรัตน์เขียนบันทึกเรื่องเกี่ยวกับ ดอกไม้ ยินดีมากๆเลยค่ะที่ทำให้สนใจดอกไม้มากขึ้น จะได้มีบันทึกอ่านเรื่องดอกไม้หลากหลายไปอีก แถมได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยในตัวค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาเป็นกำลังใจให้กัน

 

  • ดอกคาเมเลีย สวยมากค่ะ
  • ดอกสีชมพู ดูๆไป ก็คล้ายๆ ดอกกุหลาบนิดๆ จริงๆด้วยค่ะ  

P
สวัสดีค่ะคุณแณณ

ขอบคุณที่ตามมาชมดอกคาเมเลียด้วยกันนะคะ ไม่แน่ใจว่าที่บังคลาเทศมีเมืองไหนที่อากาศเย็นหน่อยแล้วปลูกได้้บ้าง นะคะ เพราะดอกนี้ชอบอากาศเย็นค่ะ เชียงใหม่ของเรายังปลูกได้เลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าอากาศที่นั่นตอนนี้เป็นไงบ้างคะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ชอบดอกไม้ค่ะ สวยมากๆ เคยเห็นที่ญี่ปุ่นสีแดง สวยมากๆ ชอบมากๆค่ะ

Pสวัสดีค่ะอ.แป๋ว

คาเมเลียที่ญี่ปุ่นเคยเห็นแต่ในภาพค่ะ จากบันทึกคุณลุงเอกและเห็นภาพ ต้นและดอกคาเมเลียจากของเพื่อนคุณปู่ที่เพิ่งกลับไปมาด้วยค่ะ ต้นใหญ่กว่าที่ฮาวายมากๆและดอกสวยงามมากๆเช่นกันค่ะ  อยากไปเห็นที่ญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะ อยากเห็นที่อ.แป๋วไปถ่ายมาด้วยค่ะ ขอบคุณอ.แป๋วที่แวะเข้ามาทักทายนะคะ

สุดสวยของบันดาดอกไม้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท