บันทึกจากผู้อำนวยการ


     ก่อนอื่นผมขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครปฐม โรงเรียนรุ่งอรุณ และโรงเรียนประชานิเวศน์ ที่ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจากสถาบัน Educational Manager Training College ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม เป็นอย่างดียิ่งและทุกท่านต่างก็พอใจและประทับใจในความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานในโรงเรียนทั้ง 3 แห่งดังกล่าว

     เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.48) ผมได้เชิญท่านรองผู้อำนวยการมาปรึกษาหารือกัน เพื่อเตรียมการจัดสัมมนาข้าราชการและลูกจ้างสถาบันฯ ก่อนสิ้นปีงบประมาณ โดยมุ่งเน้น 3 เรื่อง ได้แก่ การปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ การนำผลของโครงการ Human Resource Scorecard ลงสู่การปฏิบัติและการนำเสนอโครงการ Go beyond ซึ่งตกลงจะจัดสัมมนาในวันที่ 31 สิงหาคม ถึงวันที่ 2 กันยายน 2548  ณ  โรงแรมภูพิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และเพื่อให้การสัมมนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ผมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมจัดทำร่างและประเด็นที่สำคัญในการอภิปรายไว้ล่วงหน้า

     สิ่งที่ผู้อำนวยการสำนักทุกท่านเป็นกังวลอยู่ในขณะนี้ ก็คือ การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผน ผมได้เชิญผู้อำนวยการโครงการ, กลุ่มนโยบายและพัฒนาวิชาการ, และงานการเงินปรึกษาหารือเพื่อเร่งรัดการจ่ายงบประมาณ  ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี แต่ก็มีบางโครงการซึ่งเป็นโครงการระยะยาวยังไม่สามารถสรุปผลการใช้จ่ายได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องรอ    ท่านปลัดกระทรวงฯ ก็ได้กำชับเรื่องนี้ทุกครั้งในการประชุม ผอ.สำนักฯ ทุกวันอังคาร

     สุดท้ายผมขอสรุปย่อหนังสือที่ท่านนายกฯ แนะนำให้อ่านชื่อ Why CEOs Fail เขียนโดย
David L. Dotlich และ Peter C. Cairo ซึ่งเป็นหนังสือที่เน้นไปที่ตัวผู้นำและบุคลิกภาพของผู้นำที่ล้มเหลว ท่านนายกฯ ได้เน้น 3 ประการ  ที่ผู้นำจะต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ 1. Arrogance (ความหยิ่ง, ความยโส) ผู้นำเมื่อมีความสำเร็จมากขึ้น ความเชื่อมั่นก็มากขึ้นด้วย เกิดอาการดื้อและเกิดความรู้สึกว่าตนเองเท่านั้นคือสิ่งที่ถูกต้อง  2. Melodrama การที่ผู้นำมีอารมณ์อ่อนไหวเกินความเป็นจริง หรือเกิดอาการ Exaggerated Action, Emotion ( การพูด การกระทำและอารมณ์ที่เกินความเป็นจริง เช่น อวดใหญ่โต หรือพูดในสิ่งที่เกินความจริง เป็นต้น  3. Volatility ความเป็นผู้มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายและไม่สามารถคาดเดาอารมณ์ได้ (Unpredictable) หวาดระแวง ไม่ไว้ใจใครเลย 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1726เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2005 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท