สมิธโซเนี่ยน แอร์แอนด์สเปซมิวเซียม


ตั้งแต่มาที่คอลเลจพารค์เพิ่งได้ไปที่สมิธโซเนี่ยนครั้งเดียวเท่านั้น เล่าการเดินทางเอาไว้แล้วในบันทึก ไปเที่ยวสมิธโซเนี่ยน..เสียที ปฐมบท - การเดินทาง   บันทึกนี้จะนำภาพที่ถ่ายที่พิพิธภัณฑ์อากาศและอวกาศแห่งชาติ (National Air and Space Museum) บางส่วนมาให้ดูกัน

พิพิธภัณฑ์ที่ไปนี้เป็นพิพิธภัณฑ์หนึ่งในหลายๆ พิพิธภัณฑ์ที่อยู่บริเวณ National Mall ในกรุงวอชิงตันดีซี ชื่อพิพิธภัณฑ์ก็บอกแล้วว่านำเสนออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการบินและอวกาศ เพราะฉะนั้นจึงเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีสิ่งของสะสมที่เกี่ยวกับการบินและอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เครื่องบินของพี่น้องตระกูลไรท์ (Wright) ที่เป็นเครื่องบินที่บินได้สำเร็จเป็นลำแรกของโลก หรือยานอพอลโล ๑๑ ที่ไปลงดวงจันทร์ ก็อยู่ที่นี่  ถ้าใครสนใจเรื่องเกี่ยวกับการบิน ที่นี่เป็นที่ที่ไม่ควรจะพลาดทีเดียวค่ะ เรียกว่าดูจนตาลายก็ว่าได้ ลองดูตัวอย่างรูปภาพที่ถ่ายมาก็แล้วกันนะคะ

เมื่อเดินเข้ามาในโถงต้อนรับของพิพิธภัณฑ์ จะเห็นเครื่องบินแขวนอยู่บนโถงเหนือหัวแบบนี้ค่ะ

ในบริเวณเดียวกันนี้มีการแสดงเครื่องที่ใช้บังคับบอลลูนที่เดินทางรอบโลกสำเร็จ ชื่อ Breitling Orbiter 3 Gondola สีส้มสวยเชียวค่ะ 

ถ้าจำไม่ผิด Breitling เป็นยี่ห้อนาฬิกาสวิสยี่ห้อหนึ่งค่ะ เขาทำเครื่องนี้มา ๒ รอบในปี ๙๗ ๙๘ ก่อนที่จะเดินทางรวดเดียวรอบโลกสำเร็จในปี ๑๙๙๙ ด้วยเจ้าเครื่องที่เห็นในรูปนี้แหละค่ะ โดยบินในระดับ ๑๑ กิโลเมตร สูงกว่าเครื่องบิน Jet แบบทั่วไปซึ่งบินกันอยู่ที่ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร  ที่ระดับนี้ เขาบอกว่ากระแสลมแรงมากๆ ที่ ๑๗๖ กม.ต่อ ชม. ทีเีดียว

ส่วนเจ้านี่ก็คือยานแบบเดียวกับยานไวกิ้ง (Viking) ที่ไปจอดที่ดาวอังคาร (Mars) ค่ะ เขาเรียกว่าเป็น Proof Test Article เอาไว้ใช้ทดสอบสถานการณ์การลงจอดที่ดาวอังคารบนโลกค่ะ เจ้ายานไวกิ้ง ๑ นั้นไปถึงดาวอังคารตั้งแต่ปี ๑๙๗๖ แล้วก็ถ่ายรูปพื้นผิวดาวอังคารส่งกลับมาให้เราดูกันได้ตั้ง ๖ ปีครึ่งเชียวค่ะ

เดินได้แป๊บเดียวก็หิวแล้วค่ะ ในพิพิธภัณฑ์นี้มีแมคฯ ด้วยค่ะ อิอิ  ถ่ายรูปมาให้ดูในส่วนที่ใช้เป็นที่นั่งรับประทานอาหารของร้าน โปร่งและสวยดีค่ะ 

ส่วนรูปสุดท้ายมุมซ้ายนี้ดูไม่ผิดหรอกค่ะ ไม่ใช่ร้านอาหารแน่นอน แต่เป็นที่ๆ จำเป็นและขาดไม่ได้เลย ที่ถ่ายมาให้ดูเพราะมันมีอุปกรณ์พิเศษอยู่ทางด้านขวาของโถ  ดูแล้วเดาดูนะคะว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร ดิฉันว่าเข้าท่ามากๆ เลยค่ะ เหมาะกับที่สาธารณะจริงๆ ^ ^ อยากใช้ระบบนี้ที่มหาวิทยาลัยบ้างจัง

ยังมี exhibit อีกเยอะ แต่บรรยายได้ไม่หมด แล้วก็ไม่ค่อยได้เก็บรายละเอียดของสิ่งที่แสดงในวันนั้นเท่าไหร่ มีทั้งห้องแสดงเกี่ยวกับดาวเคราะห์ที่อยู่ภายใต้ดวงอาทิตย์ของเรา  ห้องแสดงเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องจักร เครื่องยนต์ต่างๆ มี IMAX ฉายหนังสามมิติ แล้วก็อื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับการบินและอวกาศ  บรรยายได้ไม่หมดจริงๆ  แต่ทางพิพิธภัณฑ์ทำเวบไซท์ไว้ดีใช้ได้เลยนะคะ สามารถหารายละเอียดของ exhibit ต่างๆ ได้พอสมควร (ดูตาม link ที่ทำไว้ให้บางส่วนในบันทึกนะคะ) ... ก็เลยขอจบเรื่องไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ของตัวเองด้วยเรื่องห้องน้ำแบบห้วนๆ อย่างนี้แหละค่ะ 5555

หมายเลขบันทึก: 172445เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 02:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะศ ดร กมลวัลย์คนเก่งและน่ารักด้วย

  •  แหม กำลังเที่ยวชมเพลินๆเลย..ทำไมคุณน้องพาไปห้องสุขาเร็วจังเลย..อิๆๆ..
  • เขามีให้เราใส่ชุดมนุษย์อวกาศแล้วลอยตัวเหมือนอยู่ในยานอวกาศ..มีไหมค่ะ..คุณน้อง..เผื่อคุณพี่จะไปทดลองบ้าง..ว่ามันจะลอยขึ้นหรือเปล่า..อิๆๆ..
  • เห็นน้องชายไปถ่ายรูปมาไม่ทราบที่เดียวกันหรือเปล่านะคะ..มีเป็นมนุษยอวกาศลอยๆอยู่..สงสัยเป็นชุดแขวนไว้เฉยๆๆไม่ได้สังเกต..อิๆๆ..เที่ยวให้สนุก เรียนให้สนุกด้วยค่ะ..
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

เป็นสถานที่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษามากเลยนะครับ  เพราะจะช่วยกระตุ้นความสนใจมากๆเลยนะครับ

ตอนผมอยู่ เวลาใครมาเยี่ยมจะต้องพาไปที่นี่เป็นอันดับหนึ่งครับ โดยเฉพาะเกี่ยวกับ Air & Space นี่อีกแห่งไปทาง Townson ครับ แต่ผมไม่เคยไปครับ อีกที่หนึ่งเขาบอกว่ากึ่งๆ เป็นที่เก็บของที่ใหญ่มากๆ แล้วยังไม่พร้อมนำมาแสดงในที่หลักครับ

หาลิงค์มาได้แล้วครับ Steven F. Udvar-Hazy Center ครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่หมูอ้วน (ขอโมเมเรียกเป็นพี่เลยนะคะ ^ ^)

เห็นตัว ศ. ทีไรนึกถึงอาจารย์แก่ๆ ใส่แว่นหนาๆ เดินไม่มองหน้าใครทุกที อิอิ นึกไม่ออกว่าตัวเองจะเป็นอย่างไรเหมือนกันถ้าเป็น ศ... สงสัยคงจะไม่ต่างจากที่มีมโนภาพไว้นัก 5555

เรื่องชุดนักบินอวกาศนั้นมีค่ะ เขาแขวนไว้จริงๆ นั่นแหละ เท่าที่เห็นไม่มีให้สวมนะคะ หรืออาจจะยังเดินไม่ทั่วก็ได้ค่ะ แต่ใส่แล้วถ้าไม่อยู่ในอวกาศจริงรับรองไม่ลอยแน่ๆ ค่ะ สงสัยจะติดดินกว่าเดิม เพราะเท่าที่รู้ชุดมันหนักหลายอยู่ค่ะ 5555

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ ตอนนี้ทุกวันเป็นวันที่ดีเสมอเลยล่ะ่ค่ะ ^ ^

มาเที่ยวด้วยคนค่ะอาจารย์  อิอิ 

ของหนิงเจอโรคเลื่อนค่ะ  ไปช่วงปิดเทอมตุลาคมค่ะ  ซัมเมอร์นี้อยู่ศาลายาไปก่อนค่ะ

ตอนนี้เกาะอาจารย์ไปเที่ยว  ก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

สิ่งที่ตัวเองชอบมากสำหรับอเมริกาก็คือเรื่องพิพิธภัณฑ์นี่แหละค่ะ ที่สำคัญคือ "ฟรี" ด้วย เรียกว่าเขาเน้นเรื่องการให้ความรู้แบบเรียนรู้จากของจริงนอกห้องเรียน และเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยกระุตุ้นให้คนเกิดความสนใจ เกิดความใฝ่เรียนขึ้นมาเองด้วยค่ะ

ตัวเองชอบพิพิธภัณฑ์มากๆ เพราะรู้สึกว่าได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น ไม่เคยเรียนรู้มาก่อนเสมอ และได้เห็นความพยายาม ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์มากมาย เห็นแล้วรู้ว่าความสามารถของมนุษย์นั้นมีมากมายจริงๆ ถ้าเราจะทำอะไรดีๆ กันจริงๆ เราสามารถทำได้ และทำได้ดีเสียด้วยสิ.. นับเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติดี มุ่งมั่นในสิ่งดีๆ ต่อไปค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะ อ.ธวัชชัย

ถ้าเรียนอยู่แถวนี้ก็คงทำแบบอาจารย์แน่นอนค่ะ ของดีแบบนี้ต้องโชว์ค่ะ มีอะไรให้ทำและน่าสนใจทั้งนั้นในพิพิธภัณฑ์ แถมยังเป็นกลุ่มพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่มากๆ ด้วย มีให้เลือกหลากหลาย..

ตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปเดินให้ฉ่ำใจ สมกับการที่ได้รับโอกาสมาครั้งนี้ เสียดายเหมือนกันที่ถ่ายทอดน้อยไปหน่อย เล่าได้ไม่มากเท่าที่ใจคิด ^ ^

ขอบคุณสำหรับ Link นะคะ เจ้าSteven F. Udvar-Hazy Center อยู่ถึงเวอร์จิเนีย ไม่มีรถคงไปยากค่ะ แต่ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์นี้มาก่อนเลยนะคะ คนส่วนใหญ่ก็คงเหมือนเรา มุ่งมาที่ National Mall ที่เดียว เพราะมีกิจกรรมให้เลือกทำได้หลายอย่างมากๆ จริงๆ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณหนิง

โดนโรคเดียวกันกับอ.ขจิตเลยนะคะ แต่ว่ามาเมื่อใหร่ก็ดีสำหรับเราทั้งนั้นค่ะ ยังไงๆ ก็ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่แน่นอน โดยเฉพาะเรื่องอากาศและความเย็น อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ ^ ^

นั่นสิคะอาจารย์

หนิงก็เพิ่งเข้าใจนี่แหละค่ะว่า  โรคนี้ระบาดได้  อิอิ  ติดจากน้องชายนายขจิตแหงๆ 

ก็ดีค่ะ ไม่รีบเนอะ  มีเวลาได้ทำอะไรในไทยต่ออีกหลายอย่างค่ะ  งานที่ต้องทำมีเยอะเลย

สวัสดีค่ะ น้องรอง

  • ตอนเด็กๆสมัยอพอลโล่ไปจอดบนดวงจันทร์...เราคิดกันเล่นๆ(ตามประสาเด็ก)ว่าเขาสร้างฉากหรือเปล่า...อิ...อิ....
  • เห็นของจริงแล้วน่าทึ่งค่ะ...เขาทำได้ไง....
  • น้องตุ๋ยสบายดีนะคะ....ขอบคุณน้องตุ๋ยค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

ได้เห็น National Air and Space Museum ที่อ.ตุ๋ยถ่ายรูปมาให้ชม ทำให้นึกถึงเมื่อตอนที่ไปนานมาแล้ว แต่ก็ลืมๆ เหมือนกันนะ จำได้แต่ยานอวกาศกับเครื่องบินเยอะแยะที่แขวนอยู่ แต่ต้องไปก่อนเจ้าสีส้ม Breitling แน่นอน เพราะตอนนั้นยังไม่มี..ดีจังเลยค่ะได้รู้เห็นอะไรใหม่ๆ เพิ่มอีก แล้วจะมาชมตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ กมลวัลย์

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ที่พิพิธภัณฑ์นี่ เดินกันเมื่อยแล้ว เมื่อยอีกค่ะ กว้างใหญ่มาก อาจารย์ไม่ต้องรีบค่ะ ยังมีเวลา อากาศช่วงนี้กำลังสบายด้วย

ตอนหลังๆ ที่พี่ไปอยู่ มีคุณย่าลูกไปอยู่ด้วย เลยสบายไม่ต้องทำกับข้าว แต่ต้องพาเขาไปเที่ยวเกือบทุกวัน ไม่อยากให้เขาเหงาค่ะ

ถ้าไม่ลำบาก อาจารย์ไม่ให้คุณพ่อคุณแม่ไปอยู่ด้วย ในเดือนสุดท้ายเหรอคะ ท่านน่าจะชอบนะคะ อากาศช่วงนั้นก็ไม่หนาวแล้ว

ตอนนี้ที่บ้านเรา เวลากลางวัน ร้อนมากค่ะ

คิดถึงอาจารย์ค่ะ

 

สวัสดีอีกรอบคุ่ะคุณหนิง อิอิ จริงๆ แล้วโรคนี้ระบาดไปทั่วแหละค่ะ คนเป็นกันเยอะค่ะ แต่จริงนะคะ เรามีโอกาสเตรียมตัวทำอะไรๆ ได้มากขึ้นค่ะ ^ ^

 

 

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

สบายดีค่ะ ตอนนี้อยู่บ้านเพื่อนเก่า แต่กำลังจะกลับแล้วค่ะ

จนปัจจุบันก็ยังมีคนคิดอยู่เลยค่ะว่าเขาไปจริงๆหรือเปล่า ^ ^ เวลาไปดูยานต่างๆ แล้ว ก็ทำให้นึกว่าเขาเก่งกันมาก เพราะอุปกรณ์ดูเล็ก บาง และบางอย่างก็ไม่น่าจะบินได้จริงๆ เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากในช่วงชีวิตเราค่ะพี่ติ๋ว รุ่นลูกหลานคงเร็วกว่านี้อีก ซึ่งก็คงจะไม่ดีมากนักแล้วถ้าจิตใจคนตามไม่ทันเทคโนโลยี

 

 

สวัสดีค่ะคุณกวินทรากร

ยินดีต้อนรับนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะคะ ยังเขียนได้ไม่เท่าที่คิดเลยค่ะ แต่เดี๋ยวคงเปลี่ยนสถานที่บ้างค่ะ แล้วรอชมนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะอ.วสวัตดีมาร

ไปเยี่ยมชมมาแล้วค่ะ เป็นความบังเอิญจริงๆ อิอิ แต่คงไม่ใช่เป็นโชคชะตาฟ้ากลั่นแกล้งหรอกค่ะ 5555

นายสมิํธสันเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ดีมากเลยนะคะ ทำบุญกับคนเยอะเลย ^ ^

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มาแล้วอยู่สบายก็อยากจะให้มาหรอกค่ะ แต่เราเองก็ไม่มีเวลาดูแลเต็มที่ เขาไปไหนมาไหนลำบากถ้าไม่มีรถและขับรถเองไม่ได้น่ะค่ะ ^ ^ ตอนนี้เรื่องขึ้นเครื่องบินแล้วเดินทาง ๒๔ ชั่วโมงสำหรับเขาคงไม่เอาแล้วล่ะค่ะ ไว้เดี๋ยวกลับไปจะพาเขาไปเที่ยวใกล้ๆ หรือเที่ยวในเมืองไทยค่ะ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท