เวลา..กับงานพัฒนาคุณภาพ


ในช่วงนี้ที่มีแพทย์ลดน้อยไปหนึ่งท่านจากการย้าย  และอีกสองท่านที่จะย้าย...

สภาพงานที่เป็นอยู่มีความน่าสนใจ  และท้าทายมากต่อการขับเคลื่องานพัฒนา....

 

หากว่ากระบวนทัศน์ วิถีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่สามารถนำสู่ผู้คนส่วนใหญ่

ก็คงยังเป็นงานหนัก  ที่ key person  จะต้องเข้าไปแบ่งปันแนวคิด  เข้าไปตอด  เข้าไปลปรร.

 

บงครั้งเราก็พยามจะหาเวลา  หาช่องทางเพื่อให้สามารถออกมาทำกิจกรรมเชิงพัฒนา เริ่มต้นและช้นำให้ได้  แต่ก็ยากลำบากมากๆครับ

จริงๆแล้วในส่วนของงานประจำ  และการเชื่อมต่อเพื่อไปสู่การพัฒนา การปรับปรุงนั้นก็ทำอยู่แล้ว

และค่อยๆเก็บเกี่ยวทำไปเรื่อยๆ...  แต่มันอาจจะไม่เพียงพอ..

 

  ไม่เพียงพอต่อบริบทและเป้าหมายที่เราหรือองค์กร  ต้องทำ  ต้องเคลื่อน

 

  เมื่อนึกถึงสิ่งที่ทำต้องทำ  ควรทำ  อยากทำหรือจำเป็นต้องทำนั้นมีมากมาย

  แต่เมื่อในชีวิตจริงๆนั้น

  เรากลับพ่ายแพ้ต่อเจ้าแห่งเวลา 

 เวลาที่หมุนไปเรื่อยๆ  ไม่เคยเห็นใจหรือว่ารอคอย...ให้เราได้กระทำ  หรือสร้างกิจกรรมที่เราต้องทไลย

 

 เช้า..บ่าย..ค่ำ..และมืด...และก็เช้า  หมุนวนไปเรื่อยๆ

 

  ดังนั้น..ในห้วงเวลาแห่งการทำงาน  ในห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านและเรียนรู้

  สิ่งที่เรารู้  สิ่งที่เราต้องการและเปลี่ยนแปลงนั้นมีมากมาย....

  บางครั้งถ้าเราไม่ได้สัมผัสกับสถานการณ์...  เราอาจจะมองว่าทำไม..และทำไมเรื่องราวต่างๆถึงไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่เราคาดหวัง...

 

  นั่นหมายถึงอย่างหนึ่งเพราะเรื่องราวต่างๆนั้นต้องการเวลา  ต้องการต้นทุนที่เกี่ยวข้องกัน

   ทั้งข้อมูล  ผู้คนและทรัพยากรอื่นๆ....

 

 เวลา...

คำสำคัญ (Tags): #งาน#เวลา
หมายเลขบันทึก: 171504เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หมอ...

ตามให้ทัน...กระบวนการที่ "ปรุง" ไปตามเงื่อนไขที่เราคิดว่าใช่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่ หมออาจจะไปติดกับ...ในสิ่งที่ปรากฏขึ้น..เฝ้ามองดู "สติ - ปัญญา" กำกับไว้อยู่ตลอดเวลา

เพราะ...

บางครั้ง...อาจทำให้เราต้องเสียเวลา...

แต่เวลา...อย่าคิดว่าเรามีมากหรือรอ..หรือมีเหลือเฝือ..

แต่จริงๆ แล้ว เราอาจไม่มีเวลาเลย...

เร่งทำเร่งเพียร...

สิ่งภายนอก...ก็จะหมุนไปตาม...

อย่าให้ภายใน...หมุนไปตามภายนอก...

ตามภายในให้ทัน...แล้วสิ่งภายนอก จะเป็นไปตาม "ธรรม"ชาติ นั้นนั่นเอง...

(^______^)

ขอให้บุญรักษานะคะ

พี่กะปุ๋ม

  • สวัสดีค่ะ น้องหมอ
  • ไม่ได้แวะมานานแล้ว
  • อย่าไปกังวลกับเรื่องการเวลามากนัก
  • ทำปัจจุบันนี้ให้ดีที่สุดค่ะน้อง
  • สวัสดีค่ะ อ.หมอสุพัฒน์
  • บางครั้งบางเวลา เราก็เผลอไปยึดติดกับเวลา ทั้งๆที่ คนเรามีเวลาเท่ากัน
  • บางครั้งแม้เวลาอำนวย เราก็หยุดนิ่งไม่รู้ว่าจะทำอะไร เพราะตั้งตัวไม่ทันกับเวลาที่มี
  • ---
  • สนุกกับงานนะคะ

สวัสดีครับพี่P  Ka-Poom

  บทความที่ออกมา  อาจจะสื่อออกมาในขณะจิตนั้นๆครับ..

  อาจจะเป็นจิตที่เกาะเกี่ยวด้วยโมหะ...

  แต่ก็เป็นการฉายตัวตนจริงๆออกมา  หรือจุดอ่อนออกมา  ทั้งนี้ก็เกิดผลที่ดีครับ 

เพราะมีพี่ๆเข้ามาช้แนะ  เสนอ สอนในสิ่งที่ดีๆครับ

จะพยามทำให้เกิดปัญญา  เกิดความสว่างภายในให้มากที่สุดครับ

ขอบพระคุณมากๆครับ

สวัสดีครับพี่ ลูกหว้า

ดีใจมากกก  ครับ

ปีนี้อย่าลืมมาเที่ยวปายนะครับ

ขอบคุณนะครับ ^_^

สวัสดีครับพี่ป้าแดง

ขอบคุณครับ

ผมกำลังเรียนรู้อยู่ครับ ^_^

อาจจะรออีกระยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท