กลัววิปัสสนา


การเจริญวิปัสสนา, การเจริญภาวนา

ผมไปอ่านพบจากหนังสือ ธรรมทัศนะในชีวิตประจำวัน จับประเด็นได้ว่า

  • คนส่วนมากคิดว่าวิปัสสนาเป็นเรื่องยากลำบากและจะปฏิบัติได้ก็แต่ที่สำนักวิปัสสนาเท่านั้น เลยทำให้คนส่วนมากไม่คิดที่จะเจริญวิปัสสนา
  • วิปัสสนา คือการรู้ชัดในสภาพลักษณะที่แท้จริงของธรรมทั้งหลายในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง
  • การเจริญวิปัสสนาไม่ใช่ว่าจะต้องมีสติรู้ลักษณะของสภาพธรรมต่างๆ ทุกขณะจิต เพราะว่าการจะมีสติทุกขณะจิตนั้นเป็นไปไม่ได้
  • ผู้เจริญวิปัสสนาทำทุกอย่างได้ตามปรกติประจำวัน ไม่ต้องทำอะไรผิดปรกติ เพราะว่ามีนามธรรมและรูปธรรมปรากฏอยู่ตลอดเวลา
  • ในตอนแรกจะมีสติไม่มากก็ไม่สำคัญ สำคัญที่รู้ว่าสติไม่ใช่ตัวตน เป็นนามธรรมชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อมีเหตุปัจจัย  ไม่มีใครสามารถบังคับให้สติเกิดขึ้นได้เลย

ทำให้ผมหูตาสว่างขึ้นอีกเยอะเลย

หมายเลขบันทึก: 170998เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะคะ

เห็นด้วยค่ะว่าเจริญวิปัสสนาเป็นการรู้ชัดถึงธรรม(ชาติ)รอบๆ ตัวเรานี่เอง

ไม่รู้ว่าตำราอื่นๆ จะว่าอย่างไร แต่ถ้าเราปฏิบัติเน้นเป็นผู้ดูธรรม(ชาติ)รอบๆ ตัวหรือที่เกิดกับตัวเราได้ดี ก็จะเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างมากขึ้น จะนิ่งขึ้นโดยธรรมชาติ รู้สึกเบาๆ ตลอด มีอะไรมากระทบได้ยาก ดีจริงๆ เลยค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ผมได้หนังสือเล่มนี้มาจากตลาดนัดขายหนังสือเก่าราคาเล่มละ 10 บาท ลองอ่านดูก็ทำให้ได้ทราบเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้นมากมาย
  • บางทีราคาของหนังสือที่แพงๆก็ไม่ได้หมายความว่าว่ามีคุณค่าสูงส่งกับเรานัก ของดีก็อยู่ที่เดียวกันกับของไม่ดี มันอยู่ที่เราเลือกจะมองมุมไหนด้วย
  • หนังสือเก่าๆที่เราไม่เคยอ่านมันก็ใหม่สำหรับเราเสมอ
  • ผมอ่านบันทึกของอาจารย์แล้วทราบว่าคงมีงานที่ต้องทำมากมาย ขอให้งานสำเร็จพร้อมๆกับใจที่เป็นสุขด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ...คุณปู่หลง

  • แวะตามมาขอบคุณค่ะที่เข้าไปทักทายกัน
  • "วิปัสสนา"  ยังไม่เคยมีโอกาสได้นั่งวิปัสสนาเลยค่ะ
  • เค้าบอกว่าการนั่งวิปัสสนาเป็นการดี ทำให้จิตใจสงบสุข แถมได้บุญอีกต่างหาก
  • แต่คนเรากับไม่ชอบนั่งกัน...นี่แหละเค้าถึงเรียกว่ามนุษย์ล่ะ อิอิ 

  • สวัสดีครับ คุณ อ้อยควั้น
  • ต้องขออภัยหากตอบช้า เป็นเพราะเครื่องคอมที่ใช้งานอยู่ประจำมันเกิดขัดข้อง คอยช่างใหญ่อยู่หลายวัน
  • ผมอยากจะย้ำว่า"ผู้เจริญวิปัสสนาทำทุกอย่างได้ตามปรกติประจำวัน ไม่ต้องทำอะไรผิดปรกติ เพราะว่ามีนามธรรมและรูปธรรมปรากฏอยู่ตลอดเวลา " ลองดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท