นับถอยหลัง 17 วัน กับสิ่งที่เขียน ตอน: วันนี้เป็นจำเลย


ร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยเหลือ สามัคคี สมานฉันท์ ร่วมกู่สร้างสรรค์

วันนี้ช่วงเช้า เป็นวันที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุด ตามแผนการดำเนินการโครงการประเมินคุณภาพภายใน โดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก กำหนดวันที่ 2-4 เมษายน 2551


ประชุมวันนี้ความมุ่งหมาย คือ เพื่อให้หน่วยงาน คณะ มาสอบทาน ตรวจสอบ ความถูกต้องของข้อมูลของตัวเอง ในรายงานการประเมินตนเอง SAR ระดับสถาบัน ก่อนจัดส่งให้คณะกรรมการฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 19 มีนา 51 ตามแผนที่เขียนไว้ ผู้มาร่วมประชุมมีทั้งคณบดี ผู้อำนวยการ ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ


เป็นไปตามที่คาดไว้เตรียมตัวไว้แล้ว คือ วันนี้ต้องเป็น จำเลย(ผู้ชี้แจง) ในฐานะผู้ที่รับผิดชอบรวบรวมข้อมูลทั้งหลายทั้งปวง ซึ่งมากมายเหลือเกิน จากประสบการณ์การเป็นผู้รวบรวมข้อมูลในการประเมินคุณภาพภายนอก ทั้งรองที่ 1 เมื่อปี 46 และรอบที่ 2 เมื่อปี 49 จาก สมศ.


ผมทำใจไว้แล้ว และรู้ถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นก่อนแล้ว โดยรู้ว่าจะต้องมีคำถาม ข้อสงสัย มากมาย จากแต่ละหน่วยงาน แต่ละคณะ ก็ตรวจสอบข้อมูลของตัวเอง


ผมระมัดระวังตัวเองไว้แล้ว ว่า พยามจะไม่เถียง ไม่โต้แย้ง ไม่ก้าวร้าว ไม่มีอารมณ์ เพราะถ้าทำอย่างนั้น ในตำแหน่ง อายุแค่นี้ เชื่อแน่ว่า ต้องเกิดการผสมโรง ปานปลายไปไม่จบไม่สิ้น..หน่วยงาน คณะ อยากได้ อยากปรับแบบใด ขอให้บอก ผมจะจัดให้ ตามกรอบที่กำหนด

 


ครับ ครับ เป็นคำที่ทำบรรยากาศให้ดีขึ้น กับคำว่า จะรับไปครับ <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">


</span></span></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt; text-indent: 36pt;">ท่านอาจารย์จิตเจริญก็ทำหน้าที่ชี้แจงคำถามในเชิงข้อมูลคุณภาพ ในเชิงของผู้บริหาร ส่วนผมก็ชี้แจงตอบคำถามในส่วนของรายละเอียด การคิด การคำนวณ อันไหนนับ อันไหนไม่นับ แบ่งๆภาระกันไปอย่างเหมาะสม แต่มีอารมณ์บางเป็นธรรมดากับคำถามที่ตอบไปแล้ว ถามแล้วถามอีก เป็นธรรมดา</h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt; text-indent: 36pt;">


</span> </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">        </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"> แต่สุดท้ายเมื่อทำความเข้าใจกันด้วยดี ด้วยเหตุด้วยผล ด้วยความจริงใจ เพื่อการร่วมพัฒนา และทำเพื่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเรา..ทุกท่านหลังจากหารือกันเสร็จ (ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง) ก็มีแต่ให้กำลังใจ ร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยเหลือ สามัคคี สมานฉันท์ ร่วมกู่สร้างสรรค์ เพราะทุกคนตอนประชุมก็ทำตามหน้าที่ในฐานะของ ผู้เข้าร่วมประชุม </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">


</span></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">Dsc00088-1</h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">        </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">ทบทวนบทเรียนตัวเอง ตั้งแต่เข้ามาทำงานปี 45 จนถึงวันนี้ ผมรู้ตัวเองว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะความกล้าการพูด การชี้แจงคือ ตั้งแต่แรกๆมาเข้าทำงาน จะกลัวมาก ในการเชิญหน่วยงานมาประชุม กลัวเขาถาม กลัวเขาเสียดสี แต่ ณ วันนี้ นั้นกลับกัน คือ อยากจะให้ถึงวันประชุมเร็วๆ จะได้มีโอกาสชี้แจง แถลงไข พูดคุยให้เขาใจกัน คลี่คลายความคับข้องของหน่วยงานภายในมหาวิทยาย ซึ่งอาจเป็นเพราะ การรู้เขารู้เรา รู้ว่าผู้ที่ทำงานร่วมกับเราต้องการอะไร อย่างได้แบบใด เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่พยายามใช้กฎ ใช้เงื่อนไข เพื่อพังคับให้ทำ แต่ใช้ผลประโยชน์ จากการพัฒนามาเป็นตัวตั้ง และให้กำลังใจกันละกัน เพื่อเป้าหมายเดียวกัน</h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">


</span></h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"> ยิ่งช่วงบ่ายวันนี้ ประชุมเรื่อง คู่มือการประกันคุณภาพ หน่วยงานสนับสนุนการเรียนการสอน ก็มันส์อีกแบบครับ    </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;">        </h2> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0pt;"></h2>

หมายเลขบันทึก: 170895เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยนะคะ วันนี้ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยเนื่องจากต้องไปประชุมที่ขอนแก่น แต่ก็มั่นใจว่า แจ็คมีความสามารถและทำได้ พี่เฝ้ามองเห็นการเติบโตของน้อง และแจ็คเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย เคารพให้เกียรติผู้อื่นเสมอ ซึ่งเป็นคุรสมบัติอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการพัฒนา การประกันคูณภาพนอกจากพัฒนางานแล้วต้องพัฒนาจิตใจ รู้จักแบ่งปัน ให้ผู้อื่นแล้วเราก็จะได้รับเป็นการตอบแทน การประกันคุณภาพครั้งนี้ แจ็คจะได้รับการภูมิใจมากที่สุดคนหนึ่ง

ขอบคุณพี่อิ๋วเป็นอย่างสูงครับ การมีผู้ใหญ่ให้กำลังใจ เป็นสิ่งที่เด็กปรารถนา ยิ่งในยามที่คับข้องใจ เหนื่อย ท้อครับ และที่สำคัญคือมีทีมที่เป็นทีมจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท