การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา


สามารถปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ผลดี โดยไม่มีการให้น้ำ

การปลูกข้าวโพดหลังนาไม่ใช้น้ำแต่ได้ผลดี

 

                การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาไม่ใช่เรื่องใหม่   แต่ก็ต้องมีการให้น้ำบ้างจึงจะได้ผล 

แต่คุณโกมินทร์    พลบุตร   เกษตรกรหมู่ที่ 7  อำเภอพรานกระต่าย  สามารถปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ผลดี  โดยไม่มีการให้น้ำ

                                   

              จากการเล่าของคุณโกมินทร์   ว่าการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จได้ต้องอาศัยทั้งเรื่องภูมิปัญญาและเทคโนโลยีมาปฏิบัติร่วมกัน   ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยยั้งทำนาได้ครั้งเดียวเฉเพาะในช่วงฤดูฝนเพราะไม่มีระบบน้ำชลประทาน   หลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จก็จะไปหางานทำในกรุงเทพฯดังนั้นจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย  หาพืชที่ทนแล้งสามารถให้ผลผลิตได้ดีถ้าไม่มีน้ำให้ตั้งแต่ปลูกถึงเก็บเกี่ยว   จึงเลือกปลูกข้าวโพดลูกผสมที่มีคุณสมบัติในการทนแล้งมาปลูกร่วมกับการจัดการเตรียมดินที่ดี  โดยการไถดะกลบตอซัง  ให้ลึกแล้วไถดะซ้ำอีก 2-3 ครั้งเพื่อให้ดินละเอียดเพื่อลดการสูญเสียน้ำให้มาก    การปลูกต้องเลือกเวลาด้วยควรปลูกในช่วงเดือนธันวาคมเพื่อให้ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์  ถ้าปลูกช้ากว่านี้อาจจะมีปัญหาในการผลมเกสรทำให้ได้ผลผลิตที่ไม่ดี  และความชื้นในดินมีน้อย  ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต

                

          คุณโกมินทร์  เล่าว่าตลอดระยะเวลที่ปลูกไม่เคยให้น้ำ  ไม่เคยดายหญ้า  ไม่เคยให้ปุ๋ย จากสภาพในปัจจุบันข้าวโพดเจริญเติบโตดีและติดฝักดี  คาดว่าจะเก็บผลผลิตได้ไม่น้อยกว่า 700 กิโลกรัม  การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูแล้งก็สามารถให้ผลผลิตที่ดีได้ถ้ามีการจัดการที่ดีซึ่งจากการประสบผลสำเร็จในครั้งนี้

               นายวาด  วานิช  เกษตรอำเภอพรานกระต่ายกล่าวว่าในปีหน้าจะนำมาเป็นทางเลือกให้เกษตรกรรายอื่นได้ปฏิบัติเพื่อกเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป            

หมายเลขบันทึก: 170835เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เหลือเชื่อ ข้าว 120 ถัง ต่อ ไร่ ปุ๋ยบัวทิพย์ทำได้ ใช้กับข้าวโพดได้ผลผลิตดี ชมผลงานได้ที่ www.youdo999.blogspot.com โทร 0846397514

อยากปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

อยากจะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ไม่ทราบว่าเขาปลูกและดูแลกันอย่างไรถึงได้ผลดีและต้องใช้งบประมาณเท่าไรต่อไร่ แล้วจะขายให้ใคร ราคาเท่าไหร่ครับ เพราะมีความสนใจที่จะปลูก เห็นเขาว่ารายได้ดีแต่ผมเป็นนักศึกษาครูภาษาอังกฤษไม่มีความรู้ด้านนี้เลยแล้วจะใช้พันธุ์อะไรที่ซึ่งให้ผลผลิตดีคุมค่าในดินภาคอีสานครับ ได้โปรดช่วยบอกทีครับ

ขอบคุณครับ

พันธุ์ข้าวโพดทนแล้ง

ข้าวโพดพันธุ์สุวรรณ 5 เป็นข้าวโพดอาหารสัตว์ที่ผสมพันธุ์และรับรองพัธุ์โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถใช้เมล็ดผลผลิตปลูกทำพันธุ์ต่อได้(หากมีการจัดการที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ) ทนแล้ง ปลูกปลายตุลาคม2552เก็บเดือนมีนาคม2553 ผลผลิตในฤดูปกติ 800-1200กิโลกรัมต่อไร่ ฝักใหญ่สีสวยน้ำหนักดี เมล็ดพันธุ์ขายกิโลกรัมล่ะ 150 บาทชำระเงินสดเมื่อได้รับเมล็ด

ประกันราคารับซื้อคืนเมล็ดสีเสร็จ กิโลกรัมล่ะ 9 บาท ที่ความชื้น 14-16% หรือ 8 บาท ที่ความชื้น 17-21% หรือ 7 บาท ที่ความชื้น 22% ขึ้นไป (ณ จุดสีข้าวโพดใกล้ที่ปลูก)

มีค่าบริหารจัดการในการซื้อคืนกิโลกรัมล่ะ 100 บาท ของเมล็ดพันธุ์ที่ซื้อ หักชำระตอนที่ขายเมล็ดผลผลิตคืน ทำสัญญารับซื้อคืน ทุกพื้นที่ทั่วไทย แต่ละพื้นที่ปลูกอย่างน้อย 3,500 ไร่ หรือ 10,000 กิโลกรัม (เมล็ดพันธุ์) โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ในรูปวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์

สัญญารอบต่อรอบของการปลูก ในพื้นที่ที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย

ผลตอบแทนสำหรับผู้รวมกลุ่ม 1-10,000 กิโลกรัมแรก ได้กิโลกรัมล่ะ 1 บาท ของเมล็ดพันธุ์ที่ขาย และอีก 5 สตางค์ ต่อกิโลกรัม

ของเมล็ดที่ขายคืน

หากกลุ่มซื้อเมล็ดพันธุ์ตั้งแต่ 10,000+1 กิโลกรัมขึ้นไปจะได้กิโลกรัมล่ะ 2 บาท ของเมล็ดพันธุ์ที่ขายได้และอีก 10 สตางค์ ต่อกิโลกรัมของเมล็ดที่ขายคืน

ยกตัวอย่างถ้าซื้อเมล้ดพันธุ์ลูกผสมอื่นๆ 3 กิโลกรัมต่อไร่ ราคากิโลกรัมล่ะ 120 บาท เป็นเงิน 360 บาท สมมุติได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ขายโรงสีทั่วไปได้กิโลกรัมล่ะ (3-7บาท) 5 บาทจะได้เงิน 5,000 บาทต่อไร่ (ราคาถึง7บาทตอนที่มีของขายน้อยแล้ว)

ถ้าปลูกพันธุ์สุวรรณ 5 ในราคาประกันรับซื้อคืน 3 กิโลกรัมต่อไร่ ราคากิโลกรัมล่ะ 150+100บาท เป็นเงิน 750 บาท สมมุติได้ผลผลิต 1000 กิโลกรัมต่อไร่ ขายผู้รับซื้อคืนได้กิโลกรัมละ 9 บาทจะได้เงิน 9000 บาทต่อไร่

เพราะฉะนั้นราคาเมล็ดพันธุ์ที่จ่ายแพงกว่า 750-360=390 บาท จะคุ้มค่าเมื่อขายผลผลิตได้มากกว่า 9,000-5,000=4,000 บาทต่อไร่

โครงการนี้ดำเนินการโดย นายวิทูร เตชะเจริญสุขจีระ โทร 08 1874 6002 หรือ 08 6328 6973

เกษตรกรจะภูมิใจ ที่ใช้เมล็ดพันธุ์ของตัวเองปลูกได้ใน 4 ปี(ปีที่ 5) ไม่ต้องซื้อพันธุ์ใคร จะสอนให้คัดเมล็ดพันธุ์เอง และนำเมล็ดพันธุ์ใหม่มาผสมเพิ่มเติมทุกปี

ผมว่าถ้าจะให้ดีคว รมีการให้ปุ๋ยบ้างมีการดายหญ้าบ้างอาจจะเพิ่มผลผลิตใด้อีกไม่มากก็น้อยครับผม

น่าสนใจไปลองทำดูนะคะ ได้ 700กิโล/ไร่ ก็สุดยอดละคะ เพราะไม่ได้ดูเเลอะไรเลย เกษตรที่ไม่มีนํ้าจะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาอีกนิด กำลังจะทดสอบที่ไร่ดูคะ

ปัจจุบันนี้ ยังมีการทำอยู่หรือไม่ ผลเป็นอย่างไร

ถ้าดิฉันสนใจปลูกแต่มีพื้นที่ไม่กี่ไร่จะทำได้ไหมค่ะ

น่าสนใจมากค่ะ อยากลองทำดู

ผมเองเป็นประธานกลุ่มเกษตรกรทำนาเขาแก้วศรีสมบูรณ์  อยากจะชวนสมาชิกลองปลูกข้าวโพดดู แต่ในมติฯ ขอให้ผมลองปลูกนำร่องก่อน จะทำยังไงดี ผมมีที่นาอยู่ในเขต ชลประทาน 15ไร่ จะทำได้ไหม ช่วยแนะนำด้วยครับ

ไม่อยากคบกับ บ. อาหารสัตร์ใหญ่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท