The true meaning of life.....ความหมายที่แท้จริงของชีวิต

ในการไปเที่ยวสิกขิมครั้งนี้ มีหัวข้อหนึ่งที่พวกเราพูดคุยกันระหว่างเดินทางไปในที่ต่างๆ ของสิกขิม นั่นคือเรื่องของท่านดาไล  ลามะแห่งธิเบต  อาจจะเป็นเพราะเราต่างพบเห็นว่า ผู้คนที่นี่เคารพนับถือท่านมากมายเหลือเกิน เห็นได้จากรูปภาพที่ติดอยู่ตามบ้าน ตามร้านอาหาร ตามโรงแรม และเมื่อเราไปที่วัดต่างๆ  เกือบทุกวัดจะจัดอาสนะที่นั่งไว้สำหรับท่านโดยเฉพาะเป็นพิเศษ

เราต่างมีความเห็นว่า การที่มีเหตุให้ท่านต้องลี้ภัยออกจากธิเบตนั้น  กลับได้เปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่เป็นเหตุให้ท่านเป็นที่รู้จักของนานาชาติ และท่านคือผู้นำพาพุทธศาสนา สายมหายาน แบบธิเบตไปสู่ยุโรปและอเมริกา

และทุกวันนี้ท่านก็เป็นที่เคารพนับถือ ของคนเกือบทั่วโลกไม่ว่าคนผู้นั้นจะนับถือศาสนาใด  คำสั่งสอนของท่านก็เข้าไปถึงจิตใจของพวกเขาเหล่านั้น

ในวันสุดท้ายที่หมู่บ้าน Lachung  ช่วงเช้าขณะที่เราเก็บของ เตรียมตัวเดินทางออกจากที่พักเพื่อกลับมายังเมือง Gangtok  ตอนที่ยืนรอเพื่อนฝูงกัลยาณมิตรอยู่ด้านล่าง ข้าพเจ้าก็บังเอิญมองเห็นป้ายผ้าอันหนึ่งแขวนไว้ที่ผนังของโรงแรม จึงเดินเข้าไปอ่านดู ข้อความบนป้ายผ้านั้นคือคำสอนของท่านดาไล  ลามะ แห่งธิเบต ข้าพเจ้าจึงได้ชักชวนกัลยาณมิตรอีกท่านที่อยู่ด้วยกันตอนนั้นมาอ่านดู เราต่างชอบใจมาก  จึงขอยืมป้ายผ้านั้นมาถ่ายรูปข้อความคำสอนนั้นไว้ แล้วนำกลับไปแขวนไว้อย่างเดิม

พอเพื่อนๆ น้องๆ ที่เหลือ เดินลงมาถึงชั้นล่างที่เรายืนอยู่ ข้าพเจ้าจึงพูดทีเล่นทีจริงว่า  ก่อนเดินออกจากโรงแรมนี้ท่านทั้งหลายขอความร่วมมือเดินไปอ่านป้ายผ้าที่ผนังของโรงแรมป้ายนั้นก่อน จากนั้นจึงจะกลับได้  พวกเขาจึงต้องเดินไปอ่านป้ายนั้นอย่างที่ข้าพเจ้าว่า หลายคนต่างชอบใจแล้วบอกว่า ถ่ายรูปคำสอนนี้ไว้หน่อย

นี่คือคำสอนหนึ่งในอีกหลายๆคำสอนของท่านดาไล  ลามะ แห่งธิเบต และเราบังเอิญได้อ่านพบที่สิกขิม  แถมเป็นคำสอนที่เราประทับใจมาก

มีบุคคลสำคัญอยู่ 4 ท่าน ที่โดยส่วนตัวแล้ว ข้าพเจ้าเคารพนับถือมาก  และถือว่าท่านเหล่านี้เป็นผู้ชี้นำทางจิตวิญญานที่สำคัญ เมื่อใดที่ข้าพเจ้ารู้สึกแย่ๆกับชีวิต มีความทุกข์ ความเศร้า ข้าพเจ้าจะนึกถึงท่านเหล่านี้   ท่านพุทธทาสภิกขุแห่งสวนโมกข์  หลวงปู่ติช นัท ฮันห์  คุณแม่เทเรซา แห่งกัลกัตตา  และ ท่านดาไล  ลามะแห่งธิเบต.

คำสำคัญ (Tags): #คำสอนสำคัญ
หมายเลขบันทึก: 170587เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เข้ามาทักทายค่ะ กำลังจะหาเวลาไปสิกขิมบ้างค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์มาก ขอบคุณนะคะ

ขอสนับสนุนและเอาใจช่วยให้ได้ไปในเร็วๆนี้นะคะ  ที่ North Sikkim สวยมากทีเดียว

แม้การเดินทางจะยากลำบาก แต่ธรรมชาติสวยๆ น่าประทับมากใจค่ะ

สวัสดีครับพี่หมอ..

ติดตามอ่านตลอดนะครับ

ทราบว่าพี่ๆที่ มสก็ไปด้วยนะครับ...

เป็นการเดินทางที่น่าสนใจมากนะครับ

สัมผัสโลกภายนอกที่มีความหมายและเชื่อมโยง เสริมสร้างกับภายใน

การเดินทางที่เปี่ยมไปด้วยวิถีแห่งความสงบและสติ...

ธรรมสวัสดีครับ...

สวัสดีค่ะ น้อง kmsabai

นี่เป็นครั้งแรกของพี่เหมือนกันที่เดินทางท่องเที่ยว พร้อมกับฝึกเจริญสติไปด้วย

ที่ผ่านมา เรามักจะคิดว่า การปฎิบัติธรรมต้องทำในวัดหรือในที่สันโดษมากๆ

ตอนนี้พี่ได้รับรู้ว่า ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน หรือทำอะไร เราก็สามารถเจริญสติได้ตลอดเวลา อาศัยการดูจิต และตระหนักรู้ถึงลมหายเข้าออก ถือว่าได้ผลดีมากทีเดียว

มีน้องๆ ที่ มส.ไปด้วยค่ะ ผู้ที่ถือป้ายผ้าคำสอนท่านดาไล ลามะ ให้พี่ถ่ายรูป

ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณหมอ CC นั่นเอง