ปิดเทอม


พักผ่อน

                                       ปิดเทอม

         พ่อ ...ปิดเทอมแล้วดีใจจังจะได้ขึ้นมอหกแล้ว เย้...เสียงลูกสาวร้องหลังจากสอบเสร็จ   

         เด็กๆหลายคนดีใจที่จะได้พักผ่อนสมอง หลังจากตรากตรำกับการเรียนทั้งเรียนประจำวันแล้วยังต้องมาเรียนพิเศษอีก  ดูดูแล้วน่าสงสารนะครับ  ทำอย่างไรได้มันกลายเป็นว่าเด็กทุกวันนี้ใครที่ไม่เรียนพิเศษก็จะไม่ทันเพื่อน  พอปิดเทอมต่างก็ดีใจกัน   ผมก็ได้แต่บอกว่าอย่างไรเสียคงต้องหาที่เรียนพิเศษกวดวิชาหน่อยเพราะเหลืออีก 1 ปี ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว เลือกเอาว่าอยากจะเรียนคณะอะไร  จบออกมาแล้วอยากทำอะไรที่เป็นอาชีพที่ชอบและถนัด  พ่อไม่บังคับหากไม่อยากเรียนก็ไม่ว่ากัน   เด็กๆคิดวางแผนจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกันแล้ว  แต่ครูยังไม่ปิดเทอมถึงแม้ว่าจะไม่มีการเรียนการสอนในเดือนมีนาคมก็ตาม  

        บางคนชอบพูดว่าเป็นครูสบายดีนะ ปิดเทอมก็ได้ปิดหยุดยาวเหมือนเด็ก  อาชีพอื่นๆมีแค่วันพักร้อนนิดหน่อยเท่านั้น     ครูที่ปิดไม่มีการเรียนการสอนเดี๋ยวนี้ต้องเตรียมตัวมีการทำสื่อ เขียนแผน ปรับปรุงงานเพื่อพัฒนาตนเองเพื่อขอรับการเลื่อนวิทยฐานะ   มีทั้งงานสอนงานพิเศษ ที่ใครบางคนคิดว่าสอนอย่างเดียว  ส่วนใครจะรับบทบาทงานพิเศษมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน  แต่ก็มีเหมือนกันครูที่ไม่พัฒนาทำผลงานก็มีที่เขาพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่  ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน   เรื่องการทำผลงานเป็นผลพลอยได้จากการคิดแก้ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละคน  พอมาเก็บรวบรวมเป็นรูปเล่มเป็นนวัตกรรม มีการรายงานที่ถูกหลักวิชาการงานที่ทำได้รับการตรวจผ่านก็ถือว่าเป็นบุญของครูท่านนั้น ยิ่งเกณฑ์ใหม่เชิงประจักษ์แท้จริงที่มีปึกงานทุกอย่างที่สามารถเห็นเป็นร่องรอยได้ยิ่งดี  ใครที่ยังไม่ได้ส่งก็เตรียมการเสียเพื่อเปิดเทอมมาจะได้ทดลองใช้และเตรียมสมัครทำผลงานกัน

         การทำผลงานทางวิชาการของครู หลายคนอาจท้อแท้ เครียด  จับงานไม่ตรงจุด ก็ควรไปหาผู้รู้เพื่อจะได้กลับมาทำให้ตรงจุด  ทำแล้วอย่าเครียดเดี๋ยวไม่คุ้มกับสุขภาพจิตและสุขภาพกาย   ค่อยๆทำไป เครียดแล้วควรหยุด          

         ปิดเทอมนี้พักผ่อนสมอง พักผ่อนกายกันในช่วงเดือนเมษายนกันให้สนุกอย่าเกินขอบเขตก็แล้วกัน  และอย่าลืมไปกับครอบครัวพ่อแม่ลูก 

หมายเลขบันทึก: 170579เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นางสาววิภาดา แป้นบูชา

   อาจารย์...อย่าพึ่งเครียดไปค่ะ..ค่อยๆ ทำ ทุกคนต่างมีงาน และมีหน้าที่ด้วยกันทั้งนั้น ทำผลงานก็ดีค่ะ ก็จะได้เลื่อนขั้น มีเงินเดือนแต่ละเดือนเยอะขั้นแน่ะ เราทำไป เราได้ผลประโยชน์ตั้งเยอะนี่น้า.. หนูว่าคุ้มนะ  แต่เราก็ควรทำหน้าที่ของเราให้ดีก่อน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับอย่างอื่น เดี๋ยวจะมีคนว่าตามหลัง มันเสียประวัติค่ะ..
   เสียประโยชน์ส่วนตัว เพื่อประโยชน์ส่วนร่วมค่ะ ดีที่สุด  ตั้งใจสอนหนังสือต่อไป...นะค่ะ  หนูจะตั้งใจเรียนล่ะกัน

   สุดท้าย ก็ขอ บ๊าย..บาย.. ดูแลสุภาพด้วย (เป็นห่วง) / เบญ

หนูเบญ....ขอบใจนะที่เป็นห่วงครู     ครูเขียนแนะนำเพื่อนครูที่คิดจะทำหรือกำลังทำผลงานเท่านั้น  เห็นช่วงนี้เหลือเวลาน้อยอีกไม่เกินสิ้นเดือนแล้วต้องส่งผลงานกันเลยเป็นห่วง  เตือนๆกันไว้ส่วนครูนะสบายแล้ว ตอนนี้ก็นั่งรอนอนรอผลเท่านั้น ก็หวังว่างานคงถูกใจผู้ตรวจบ้างนะครับ  แล้วหนูละ..ได้ข่าวว่ามาสมัครเรียนต่อ ม. 4 โรงเรียนเราแล้วนี่...ดีมากรักโรงเรียน แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไกล  คิดถูกแล้วนะ..

สวัสดีคุณสุรพล

หายไปนานเลยนะ :)

ตอนนี้ เรียน  มอ หก เเล้ว ไกล้ จะจบ  อยู่  เเละ  ค่ะ  อาจาร์ สอน วิชา  ไร หรอ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท