ชีวิตเปรียบเหมือนโรงละคร


โรงละคร

      ชีวิตจเปรียบเหมือนโรงละคร

ปวงนิกรเราท่าเกิดมา

ต่างรำร่ายทำทีทำท่า

ตามลีลาแห่งบทละคร

บางครั้งเราก็เศร้าบางครั้งเราก็สุข

บางทีก็ทุกข์หัวอกสะท้อน

มีหนีมีร้างมีจากมีจร

พอจบละครชีวิตก็ลา

อันวรรคตอนละครชีวิต

เป็นสิ่งน่าคิดนะท่านเจ้าขา

กว่าฉากจะปิดชีวิตจะลา

เราต้องทรมาอย่างสุดประมาณ

มิใช่เทวาจะมาอุ้มสม

มิใช่พระพรหมจะมาเสกสรร

มิใช่ศุกร์เสาร์อาทิตย์และจันทร์

จะมาดลบันดาลให้เราโชคดี

กรรมเท่านั้นที่ลิขิตชีวิตของคน

เราอยากจะมีดีมีจนก็แล้วแต่วิถี

กฎแห่งการทำดีก็ดี

ทำชั่วแล้วก็มีแต่เลวรำยำ

แต่ทั้งหมดนี้อยู่ที่เรา

เราดีดีกว่าดวงดี

เพราะดีนั้นมีที่เราดีกว่าที่ดวง

ทำดีนั่นแหละเราหน่วง

เอาดีทั้งปวงมาทำให้ดวงมันดี   จึงจะดี        สวัสดี

 

คำสำคัญ (Tags): #ละครชีวิต
หมายเลขบันทึก: 170578เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท