เส้นทางของนักบริหารการศึกษานอกโรงเรียน


การเข้าไปนั่งในหัวใจลูกน้อง

          ในวันที่ 17  มีนาคมที่จะถึง ในวงการของการศึกษานอกโรงเรียน มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ อีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นวันที่นักบริหารรุ่นใหม่ที่เรียกตัวเองว่า รุ่นฟ้าหลังฝน  ไปรายงานตัวเพื่อทำงาน  ณ  ที่ทำงานใหม่ ในฐานะนักบริหารมือ

         ในฐานะของคนที่ทำงานในแวดวงเดียวกัน ก็ขออนุญาตแสดงความชื่นชม และยินดีกับตำแหน่งใหม่ของท่าน หวังว่าทุกท่านคงมีความสุขกับการทำงาน ในบรรยากาศใหม่ ผู้คนรอบข้างใหม่ โดยมีธงที่ปักอยู่เบื้องหน้าว่า  เราจะสร้าง ความเสมอภาคทางการศึกษาให้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เรารับผิดชอบให้ได้  ไม่ว่าจะเผชิญปัญหาอุปสรรคใด ๆ เราก็จะไม่ย่อท้อ  

         ไม่อยากบอกว่าสื่งที่อยากเห็นในการทำงานของน้อง ๆ ทุกคน เป็นการเตือนหรืออะไรทำนองนี้ แต่อยากบอกเล่าประสบการณ์ที่เคยผ่านมาให้ฟังเท่านั้น  ต่อไปนี้เราจะอยู่ในตำแหน่งผู้บังคับบัญชา การเป็นผู้บังคับบัญชา แปลว่าต้องมีผู้ใต้บังคับบัญชา พูดง่าย ๆ ว่าเราเป็นลูกพี่คนแล้ว และมีลูกน้องที่ทำงานร่วมกับเรา การเป็นลูกพี่คนต้องรู้ว่าที่นั่งที่ดีที่ดีที่สุดคือการเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจลูกน้อง และวิธีที่จะทำให้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจลูกน้องได้ คือการนั่งทบทวนว่าในชีวิตการทำงานของเรา เราไม่ต้องการพฤติกรรมการทำงานของลูกพี่เราอย่างไร  เราก็ต้องไม่ทำพฤติกรรมแบบนั้นกับลูกน้องเรา แค่นี้เอง 

         ขอให้โชคดีกับการรับตำแหน่งใหม่นะครับ

         ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ บนเส้นทางของการเป็นนักบริหารนะครับ   

หมายเลขบันทึก: 170289เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ พี่สมนึก  รบกวนพี่ช่วยลบข้างบนด้วยครับ  เผลอไปกดปุ่มใหนไม่ทราบ ไปซะแล้ว

       ผมชอบประโยคนี้ครับ

    ไม่อยากให้นายทำอย่างไร ก็อย่าทำอย่างนั้นกับลูกน้อง

    ผู้บริหารรุ่นพี่ท่านหนึ่ง  ฝากให้คำถามเชิงแนะนำว่า

    ให้ถามตัวเองว่าที่เข้ามาเป็นผู้บริหารเพื่ออะไร

    แก้ไข หรือ แก้แค้น

                                          ขอบคุณครับ

เรียนคุณ smail man

         ขอบคุณมากที่ยังระลึกถึงกันอยู่ ในจำนวน 20 กว่าคน ที่ไปเป็นผู้บริห่อำเภอรุ่นนี้ มีคนของผมด้วย 1 คน เขาเลือกได้ที่อำเภอเมืองตราดครับ ผมจะไปส่งเขา 16 มีนาคมนี้ ถ้ามีโอกาสอาจจะได้พบกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท