AnthroCat-Thailand
นาย ปรัชญาณินทร์ วงศ์อทิติกุล

การพนันผิดตรงไหน?...ก็ตรงที่ (รัฐ) ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียไง....ว่าไหม????


ที่มันผิด ก็เพราะ ว่า “จำนวนเม็ดเงิน” ซึ่งก็คือ “รายได้” (ส่วนรายเสีย- - -ไม่นับ. . . แต่จับทุกคน) ที่คนเล่นการพนันได้มานั้น รัฐไปตามเก็บภาษีไม่ได้....มันจึงผิดกฎหมายไงครับ...

คราวนี้มาว่ากันเรื่องการพนันอีกที

แหม....จะว่าไป เป็นประเด็นฮิตติดชาร์ท เพราะ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี กับ ท่านฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านออกหน้าออกตา เชียร์จนใครๆ ก็ ต้องติดตาม

          ก่อนอื่นขอพูดถึงอุปกรณ์การเล่นพนัน กันก่อน เพราะมันเกิดคำถามในหัวผมมาหลายครั้งว่า อุปกรณ์จำพวก ไพ่ ลูกเต๋า น้ำเต้าปูปลา เหรียญสตางค์ และอะไรต่อมิอะไร ที่มีวางจำหน่าย ทำไมถึงไม่ผิดกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่ก็รู้ว่า เป็นอุปกรณ์การเล่นพนัน โดยเฉพาะ ไพ่ ลูกเต๋า และน้ำเต้าปูปลา

          ก็กลับมานั่งคิด หนึ่งตลบ สองตลบ หลายตลบอบอวนไปด้วย กลิ่นอาย (ของเหตุและผล) ที่หลุดลอดออกมา เพราะตลบหลายครั้งมากเกินไป

ผมจึงพบว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เกิดจาก หรือพูดตามหลักสายการผลิตและการพาณิชย์ ก็คือ ถูกผลิตออกมาโดยการใช้วัสดุที่มีการเสียมูลค่าหรือต้นทุนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นภาษีนำเข้า การจ่ายภาษีรายได้ของผู้ผลิต การเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบอื่นๆ ที่นำมาใช้อยู่ในกระบวนการผลิต และแน่นอนว่า ขั้นตอนนี้ รัฐย่อมมีส่วนได้ส่วนเสีย จาก ภาษี ที่ว่านี้

และแล้วในที่สุด อุปกรณ์เหล่านี้ก็สำเร็จกระบวนการออกเป็นชิ้นเป็นอัน ก็เริ่มเข้าสู่ระบบการตลาด คือ การส่งออกจำหน่าย ฮั่นแน่....รัฐจะได้รายได้อีกแล้วจากราคาขาย ไม่ว่าจะเป็น ภาษีมูลค่าเพิ่มจากราคาขายที่ผู้ซื้อเป็นคนจ่าย ภาษีรายได้จากผู้ค้า ยังไง๊...ยังไง รัฐก็ได้ ว่าไหม?????

นั่นไง...ทำให้อุปกรณ์การพนันเหล่านี้ ณ จุดขาย จึงถูกกฎหมาย ตำรวจไม่จับ

แต่เมื่อถูกซื้อมาแล้ว เริ่มแล้วกระบวนการที่รัฐไม่ได้เข้าไปมี เอี่ยว แม้ว่า จะมี 5 มี 6 ออกมา หรือ ลงทุนทำนา กุ้ง แต่ไปออก น้ำเต้า 3 ดอก หรือ เสือกินไก่ ไก่กินปู ก็ตาม

ยังอีก ยังมีอีก จาก นาย “Jack” ไป หานาง แหม่ม จนยกอันดับไป เป็น คิง และลงท้ายด้วย เอด (A) . . . .  อะฮ้า.....5 เด้ง 6 เด้ง ว่ากันไป

มันผิดกฎหมาย ใช่ ผมยอมรับว่าผิดกฎหมาย ไม่ได้แย้ง แต่จะมาบอกถึงความคิดว่า ทำไมถึงผิดกฎหมายยังไงเล่า? . . .  เอ๊ะ....ขอผ่าน ยังไม่ จั่ว

ที่มันผิด ก็เพราะ ว่า จำนวนเม็ดเงิน ซึ่งก็คือ รายได้ (ส่วนรายเสีย- - -ไม่นับ. . . แต่จับทุกคน) ที่คนเล่นการพนันได้มานั้น รัฐไปตามเก็บภาษีไม่ได้....มันจึงผิดกฎหมายไงครับ...แต่ถ้า เปิดบ่อนเสรี อย่างที่ ท่านนายกพูดไปบ่นไป หรือที่ ท่านรัฐมนตรีพ่อพ๊ม สนับสนุน......รัฐเข้าไปตามเช็ค ตามไปจัดเก็บภาษีได้...

อย่างนี้มันจึงไม่ผิดกฎหมาย และที่สำคัญยิ่งถ้ารัฐเป็นเจ้ามือ ทำเอง ชงเอง แล้วใครจะกล้ามาจับ

ทิ้งไว้แค่นี้แหละ คิดๆ กันเอาเอง ผมอาจหาญมากไป เดี๋ยวไม่คืนทุน . . .  ม๊ะ มา ตาผม จั่ว

หมายเลขบันทึก: 170001เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ แล้วยาเสพย์ติดล่ะ ผิดกฎหมายเพราะรัฐไม่ได้เป็นผู้มี"ส่วนได้"ด้วยป่าว

อืม เป็นประเด็นที่น่าคิด นะ จิ๊บ

แต่ ถ้าจะลองนึก ๆ ดู ยาเสพติดนี่ถูกแบ่งเป็นประเภทเอาไว้ บางประเภทก็มีจำหน่ายไม่เห็นผิดกฎหมาย แต่บางประเภทไม่มีจำหน่ายโดยทั่วไป และผิดกฎหมาย

ก็คงมองกลับไปที่ระบบภาษีอีกแหละ นะว่าไหม?

ทีนี้ ลองมองไปที่ประเทศบางประเทศ ที่มีกฎหมายอนุญาตให้คนสูบกัญชาได้ เมื่อมีที่สูบ ก็มีที่จำหน่าย

หรือบางที่ ถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์ ในฐานะยารักษา

อย่างนี้ จะมองได้แบบไหนดี

พี่ก็ยังไม่แตกฉานเรื่องนี้สักเท่าไหร่

 

 (กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ของประเทศไทย)

จิ๊บ พี่เพิ่งได้อ่านหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์วันนี้ วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2551 หน้า 8 ในคอลัมน์ ฝ่าเปลวแดด

"เลาะทำเนียบ-คิดข้างประชาชน" โดย คอลัมนิสต์ใช้นามปากกว่า "ดาวประกายพรึก" เรื่อง "เฉลิม VS กระทิงแดง??"

เขาเขียนถึงเรื่องที่ รมต. มท. 1 ออกมา พูด ขอยกประโยคในคอลัมน์มาเลยก็แล้วกัน

"ผมจะดูแลเรื่องของการนำกาเฟอีนร้อยละ 0.5 ไปผสมน้ำตาลจำหน่ายให้ประชาชน เพราะถือเป็นการจำหน่ายยาเสพติดเช่นกัน จนร่ำรวยเป็นเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศ

ผมไม่ได้อิจฉา แต่ไม่เคยให้เกียรติคนแบบนี้ จะไปสอบถามประชาชนว่าจะให้จำหน่ายยาเสพติดที่ไม่ถูกต้องในลักษณะนี้ต่อไปหรือไม่ จะได้ดำเนินการเรื่องนี้ทันที"

อย่างนี้ เข้าประเด็นที่ จิ๊บถามหรือไม่?

แต่สุดท้าย อย. ก็ออกมาแถลงเองว่า เครื่องชูกำลังไม่ใช่ยาเสพติด

มูลค่าจำหน่าย เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน สูงมากในประเทศของเรา มากเสียจน คนที่เคยออกมาต่อต้านอย่าง ศิลปินเพื่อชีวิต ยังต้องหันมาจับสินค้าประเภทนี้เป็นธุริกิจ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท