panornote


การสอนให้ปฏิบัติ ทักษะเฉพาะทาง วิชาชีพ

เมื่อทำบทบาทเป็นผู้สอน สำหรับวิชาชีพเฉพาะทาง เช่น พยาบาล วิศวะ อะไรประมาณนี้ เป้าหมาย คือ ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ มีเทคนิคที่ต้องควรนึงอย่างมาก คือ ตัวผู้เรียน ต้องฝักใผ่หรือมีความอยากก่อน หากไม่มความอยากได้ใคร่ดี ีหรือถูกบังคับให้มาเรียนเพราะเป็นสมรรถนะที่จำเป็น เราผู้สอนต้องสร้างความตระหนักรู้ด้วยตนเองให้เกิดก่อนหรืออีกนัยหนึ่ง

ช้แนวคิดเสริมสร้างพลังอำนาจ (Empower)มาช่วย เพราะโดยธรรมชาติคนเราก็มีความรักดีอยู่ด้วยกันทุกคน

เมื่อเกิดความตระหนักว่าตนเองมีปัญหา คือ ความไม่รู้ ทำไม่เป็น มีความอยากจะพัฒนา คือ อยากเรียนรู้ เขาก็จะตั้งใจเพราะเห็นความจำเป็น เห้นว่าเป้นประโยชน์ ช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้

ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของผู้สอน หรือ ควรเรียกว่า ผู้ช่วยเหลือจะดูเหมาะสมกว่า ที่จะต้องคอยชี้แนะ ทำให้ดู พาทำ คอยให้กำลังใจ เมื่อเขาสามารถปฏิบัติได้หรือทำเป็น ผู้เรียนจะรู้สึกภาคภูมิใจ จะทำให้สามารถปฏิบัติอีก จึงถึงว่าเ็ป็้นการสอนภาคปฏิบัติที่น่าจะได้ผลดีกว่าการเร่งป้อนเนื้อหา อัดแน่น จนผู้เรียนสำลักความรู้ แล้วไม่เกิดประโยชน์ทั้งผู้เรียนและผู้สอน ที่สำคัญตัวผู้สอนต้องรู้จริง และชำนาญในเรื่องนั้นจริง อย่าอ่านมาสอน

พอสอนเสร็จเราต้องให้เขาทำให้ดู เขาทำถูกบอกว่าดี ควรชมออกมาดังๆ ไม่ถูกรีบแก้ไข ไม่ตำหนิ

หมายเลขบันทึก: 169950เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นจะจริงค่ะน้องแขก

ชมดีกว่าตำหนิค่ะ

ขอบคุณคะ่พี่แก้วทีให้ความเห็นเรื่องสอนโดยใช้หลักการสร้างเสริมพลังอำนาจ

มาอ่านอีกที

มาให้กำลังใจน้องใหม่ค่ะ

สัวสดีค่ะพี่แขก  ไก่เห็นชื่อและรูปของพี่ ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว  รออ่านอยู่นะคะ  เก่งจังค่ะ ในที่สุดพี่ก็ทำบล็อกของตัวเองได้แล้ว  ยินดีด้วยค่ะ ค่อยเรียนรู้ไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ของไก่ สมัครมาเป็นสมาชิกใหม่ G2K ได้ครบเดือนพอดีค่ะ ถ้ามีอะไรให้ช่วยเหลือ อย่าเกรงใจนะคะ

  

น้องไก่ ขอบคุณ ดอกไม้สวยคะ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท