ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ เป็น ธุรกิจที่เติบโตตอบสนองความต้องการบริโภคเกมคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคซึ่งถือเ
ป็นสินค้าหลักของกิจการนี้ “เกมคอมพิวเตอร์” เป็นสินค้าอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมและความบันเทิงที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนในสังคมไทยมากขึ้นทุกขณะ ทั้งเพื่อการบริโภคเพื่อความบันเทิงส่วนตัว และยังมีคนกลุ่มหนึ่งเป็นใช้เกมคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพและ
แสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพื่อเลี้ยงชีพ และ พัฒนาไปถึงระดับอุตสาหกรรม จากรายงานการศึกษาอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและเกมของไทยปี 2550 ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) รายงานสภาวะตลาดและแนวโน้มของอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ มีมูลค่าการตลาดในประเทศสูงถึง 5.7 พันล้านบาทและมีแนวโน้มอัตราการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมออนไลน์ ที่มีสัดส่วนการบริโภคและการเติบโตมากที่สุดในปัจจุบัน และกลุ่มประชากรที่นิยมเล่นเกมมากที่สุด คือ อายุ15-19 ปี สำหรับสถานที่ที่กลุ่มประชากรของการสำรวจรั้งดังกล่าวใช้เล่นเกมมากที่สุดคือ ที่บ้าน หรือ ที่พัก คิดเป็นร้อยละ 64.1 และ ถัดมาเป็นคือ เล่นที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ คิดเป็นร้อยละ 27.8
ส่งผลให้ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองและนักลงทุนขนาดกลาง การเพิ่มจำนวนของร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่เหล่านี้ก็มากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยผู้ประกอบการมองเห็นช่องทางในการหาเงินที่ได้ผลตอบแทนในระยะเวลาไม่นาน
ในขณะเดียวกันร้านอินเทอร์เนตคาเฟ่ก็เป็นที่จับตามองของสังคมอย่างมากเช่นเดียวกัน ในฐานะพื้นที่เข้าถึงเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กไทยจำนวนมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่กลุ่มผู้ใช้บริการหลัก คือ เด็กและเยาวชน และบริการที่ใช้โดยส่วนใหญ่คือ เพื่อความบันเทิง โดยเฉพาะการเล่นเกม ซึ่ง ผลการวิจัยเรื่อง “ปัญหาคุกคามเด็กและวัยรุ่นในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่: กรณีศึกษาเด็กและวัยรุ่น 7-19 ปี ใน กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล” จากตัวอย่างจำนวน 2,276 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 22 -23 เมษายน 2551 พบว่า จุดประสงค์ของในใช้อินเทอร์เน็ตที่ร้าน ลำดับแรก คือ การเล่นเกม ร้อยละ 72.8 รองลงมาคือ คุย /แชท กับคนรู้จักทางอินเทอร์เน็ต และ การหาข้อมูลเป็นลำดับสามร้อยละ 32.2
ตารางที่ 1 : แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุจุดประสงค์ของในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ร้าน
ลำดับที่ |
จุดประสงค์ |
ค่าร้อยละ |
1 |
เล่นเกม |
72.8 |
2 |
คุย / แชทกับคนรู้จักทางอินเทอร์เน็ต |
93.1 |
3 |
หาข้อมูล |
32.2 |
4 |
รับส่งข้อมูลเพื่อความบันเทิง สนุกสนาน |
19.6 |
5 |
พิมพ์งาน |
18.5 |
6 |
ติดตามข่าวสาร |
15.9 |
7 |
รับส่งข้อมูลในการทำงาน |
6.5 |
เพื่อนรักจ๋า
แล้วเจอกันเพื่อน...
ช้านอยากเปลี่ยน font ด้วยแต่ทำไม่ได้ซักทีล่ะเพื่อน
เราว่า นิยามศัพท์คำว่า "วัฒนธรรม" สามารถสรุปเป็นนิยามของเราเองได้นะว่า เราจะให้มีขอบเขตแค่ไหน เพียงไร ส่วนรายละเอียดที่คนอื่นๆ ให้คำนิยามไว้ สามารถเอาไปไว้ในบทที่ 2 จำพวกทฤษฎีได้นะ
สวัสดีครับ
รอตามอ่านครับ ;)
อี๋คะ
บันทึกอ่านแล้วเหนื่อยสายตาค่ะ ปัญหาเดียวกับแนทเขียนเลย คือยาวๆ เยอะๆ ติดๆกัน
แต่จะติดตามอ่าน และเป็นกำลังใจให้นะคะ