วิทยาศาสตร์ปฏิบัติ


หมายถึงให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างแข็งขันโดยการลงมือปฏิบัติ

แนวทางในการสอนที่เน้นกิจกรรมและการเรียนรู้โดยการกระทำและปฏิบัติ แนวการสอนในทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมและการให้ประสบการณ์ตรง รวมๆ แล้วเรียกกันว่าวิทยาศาสตร์ปฏิบัติ (hand on science)  บางครั้งจะเรียกว่า ลงมือปฏิบัติแบบสืบเสาะหาความรู้ (hand on inquiry) ซึ่งหมายถึงการให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการลงมือปฏิบัติ เป็นประสบการณ์สืบเสาะหาหความรู้

      โดยให้นักเรียนเป็นศูยน์กลางในการสืบสวนค้นคว้าและแก้ปัญหา เก็บเกี่ยวผลของทัศนคติทางวิทยาศาสตร์หรือจิตวิทยาศาสตร์และการเรียนรู้โดยทั่วไป

     นักเรียนในระดับสูงขึ้นควรกระตือรือร้นและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจที่ลึกซื้งของเนื้อหาและมโนทัศน์

การลงมือปฏิบัติสืบเสาะหาความรู้กำหนดให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ และเพิ่มความสำคัญในการมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อต่างๆ ขณะที่บทบาทของครูจะเปลี่ยนจากผู้นำเสนอเป็นผู้แนะนำให้แนวทาง และอำนวยความสะดวก  บทบาทของนักเรียนเปลี่ยนจากคอยรับความรู้หรือสารสนเทศเพียงอย่างเดียวไปเป็นผู้มีส่วนรวมในการสร้างความเข้าใจ  โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการจากที่เน้นการสอนไปเป็นเน้นการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 169281เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบรอบรู้ที่ใช้จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ศึกษาที่เหมาะกับระดับประถมศึกษา เพราะตอนนี้กำลังออกแบบรูปแบบการสอนสาระนี้อยู่คะ ขอบคุณนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท