เรียนรู้อะไร...จากการสอบ functional competency


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรามีการสอบ general competency กันไปแล้ว วันนี้เรามีการสอบเพื่อวัด competency เฉพาะสาขา เรียกว่าใครทำแล็บหน่วยไหน หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับอะไรก็จะมีการสอบเพื่อวัดความสามารถในการทำงานนั้นๆ สำหรับของหน่วยเคมีคลินิกที่เราทำงานเกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์หาระดับสารต่างๆในเลือด ข้อสอบก็จะเกี่ยวกับว่า เราตรวจวัดอะไร เพราะอะไร วิธีคิดแปลงหน่วยวัดที่ปัจจุบันมีกันทั้งแบบมาตรฐานและแบบดั้งเดิม การตรวจวัดสารชนิดไหน ควรใช้สิ่งส่งตรวจอะไร ต้องระมัดระวังเรื่องอะไรในการเก็บและรักษาสิ่งส่งตรวจ การตรวจวัดระดับของสารแต่ละชนิด ทำเพื่อช่วยในการวินิจฉัยอะไร

พวกเราส่วนใหญ่ก็สอบผ่านกันหมด บรรยากาศของการสอบก็ไม่ได้เคร่งเครียดอะไรมาก แต่ที่เครียดก็คือก่อนสอบ เพราะพวกเราในแล็บก็เที่ยวมาสุมหัวกันคิดว่า มีอะไรที่เราควรจะต้องรู้เพื่อที่จะได้ตอบข้อสอบให้ถูกต้อง สอบได้ผ่าน แม้ว่าผลการสอบไม่ผ่านก็ไม่ได้มีผลร้ายแรงอะไร เพียงแต่ต้องสอบใหม่จนผ่านเกณฑ์เท่านั้น

สำหรับตัวเองคิดว่า การสอบแบบนี้น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดความรู้ที่เรามีติดตัวในปัจจุบัน โดยไม่ต้องมีการทบทวนอะไร เพราะในแต่ละวันที่เราทำงาน เราก็ไม่เคยได้ไปอ่านทบทวนทฤษฎีอันใด แต่พอได้ฟังการเตรียมตัวสอบ ที่ในหน่วยเราจะมีสมาชิกที่ชอบตั้งคำถาม ให้พวกเราช่วยกันหาคำตอบ ก็รู้สึกได้ว่า บรรยากาศแบบนี้ดีตรงที่ทำให้เราคิดมากขึ้นเวลาทำงาน โดยเฉพาะงานแบบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันที่อะไรๆก็ใส่เข้าไปในเครื่องทั้งนั้น เราเพียงแต่ควบคุมขบวนการทำ ซึ่งโอกาสที่เราจะได้ทบทวนกระบวนการคิดที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบต่างๆนั้นเป็นไปได้น้อยมาก นึกแล้วรู้สึกว่าการได้คิด ได้ทำอะไรแบบนี้บ้างก็เป็นเรื่องที่ดี ดูเหมือนสมาชิกทุกคนก็มีความสุขกับการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดกันนะคะ เรียกได้ว่า ข้อกำหนดของ ISO15189 ในข้อนี้ ก็มีส่วนดีไม่น้อยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 169279เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท