การจัดการความรู้ทางด้านธุรกิจ


การลงทุนด้านการจัดการความรู้จะต้องสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับองค์กร

โดยทั่วไปจะต้องมียุทธศาสตร์ด้านองค์ความรู้ ทราบแน่ชัดว่าต้องนำศาสตร์ด้านการจัดการความรู้มาใช้ประโยชน์  และจะบริหารจัดการองค์ความรู้ในลักษณะใด  การลงทุนด้านการจัดการความรู้จะต้องสร้างประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร  และกลยุทธ์ดังกล่าวต้องได้รับการตรวจสอบว่ายังมีประสิทธิภาพอยู่

การถ่ายทอดองค์ความรู้  การจัดเก็บความรู้ไว้ในฐานข้อมูล ต้องผลักดันให้บุคลากรในองค์กรได้เข้ามาถ่ายทอดเก็บเกี่ยวข้อมูลองค์ความรู้เหล่านั้น  การลงทุนด้านเครื่องข่ายการจัดการความรู้มีการเชื่อมต่อระหว่างหน่วยต่างๆ

การสร้างกลุ่มความร่วมมือ  โดยการจัดการความรู้เป็นเครืองมือสร้างประสิทธิภาพขององค์กร บุคคลภายในองค์กรร่วมกันถ่ายทอดพัฒนาองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการทำงานประจำวันผ่านทางระบบฐานข้อมูล ร่วมกันประชาสัมพันธ์ ศึกษาวิเคราะห์พัฒนาแนวคิด และกระบวนการในการใช้ระบบการจัดการความรู้อยู่ตลอดเวลาให้ความสำคัญทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

การเพิ่มคุณค่าให้กับการจัดการความรู้  การเชื่อมต่อระบบจัดการความรู้กับอินเตอร์เนต  กำหนดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาดูได้ และเปิดโอกาสบุคคลภายนอกถ่ายทอดความรู้เข้ามาด้วย

การเรียนรู้เพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ในระบบจัดการความรู้สนับสนุนให้บุคลากรหรือพนักงานภายในองค์กรได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ความชำนาญ  โดยการสร้างระบบผู้เชี่ยวชาญซ้อนอยู่ในระบบจัดการความรู้

ประโยชน์ที่ได้จากการจัดการความรู้  การสั่งสมและพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆที่ได้ทั้งจากบุคลากรภายในองค์กรและ โดยผ่านกระบวนการกลั่นกรองต่างๆ จะทำให้ลดต้นทุนในการดำเนินการที่ไม่จำเป็นลง

โดยสรุปการจัดการความรู้เป็นเรื่องของกระบวนการจัดเก็บ ถ่ายทอด เลือกสรร และพัฒนาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศต่างๆ อาศัยศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ บริหารองค์ความรู้  การสร้างเครือข่ายภายในที่แข็งแรง  และการวางเครือข่ายอินเตอร์เนต  การทำสำนักงานอัตโนมัติ   ความล้มเหลวของการจัดการความรู้  ปัญหาที่แท้จริงคือขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ  และการหวงความรู้

หมายเลขบันทึก: 169282เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท