เก็บตก Best Practices ร.ร.สันกำแพง ร.ร.สันกำแพง และ ร.ร.อมก๋อยวิทยา ร.ร.ในโครงการโรงเรียนในฝัน


     จากเรื่องเล่าดีๆที่ได้เดินทางไปเชียงใหม่ ตั้งใจจะไปเยี่ยมต้นแบบโรงเรียนในฝัน มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนสันกำแพง โรงเรียนบ้านสันกำแพง และโรงเรียนอมกอ๋ยวิทยา 3 วันรู้สึกน้อยไป เพราะมีอะไรดีๆมากทีเดียว  ความตั้งใจอยากค้นหาBest Practicesซึ่งการค้นเริ่มจาก  ผลงานที่เป็นที่ยอมรับ เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจที่สำคัญต้องมีคุณภาพยิ่งมีข้อมูลยืนยันได้ยิ่งดี (เราจะศึกษาผลงานที่กล่าวถึงจนมั่นใจในคุณภาพ)จากนั้นก็จะสัมภาษณ์เก็บข้อมูลกับเจ้าของผลงานการพูดคุยเป็นกาถามถึงวิธีปฏิบ้ติ วิธีทำ จึงผู้ให้ข้อมูลจะเล่าไปเรื่อย ๆ หน้าทีเราก็พาเข้าประเด็น ข้อมูลทั้งหมดจะนำมาเรียบเรียงและวิเคราะห์หาวิธีปฏิบัติต่อไป     

     ที่โรงเรียนสันกำแพงได้รับความร่วมมือจากท่านผอ.และคณะ พบ เด็กเก่งหลายคนเช่น หยี เก่งภาษามาก แอมเก่งเคมี และด.ญ รินทร์ทอง เรียนชั้นม.2 เป็นนักข่าวเยาวชน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เก่งการ ถ่ายภาพ ตัดต่อVDO  น่าสนใจมาก รินทร์ การทำงาน ความชอบอย่างสนุกสนาน รินทร์นับว่าเป็นตัวอย่างผลจากการเรียนการสอนตามแนวทาง constructionism  รินทร์เรียนตามแนวทางนี้ตั้งแต่ระดับประประถมแต่ต่อเนื่องที่รร.สันกำแพง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตามไปพูดคุยกับผอ.และคณะที่รร.บ้านสันกำแพง ...... ไปต่อที่อมก๋อยวิทยา .....ทั้งดญ.รินทร์ทอง น.ส.แพรวพฤกษ์หรือหยี และน.ส.หรือแอม( 2คนนี้เรียนชั้นม.6ปีหน้าเรียน มช. หยีเรียนคณะมนุษย์ แอมเรียนคณะแพทย์)  

     ทั้ง3 คนมีส่วนที่เหมือนกันคือชอบอ่านหนังสือ รินทร์บอกว่ามีหนังที่ประจำตัว  เช่นเดียวกับแอม  ที่เหมือนกันอีกเรื่องคือได้เรียนได้ทำในสิ่งที่ชอบ  รินทร์ รู้จักComputerตั้งแต่ป.2ชอบมากที่บ้านไม่มีแต่เรียนที่โรงเรียนอย่างจริงจังตอนเรียนป.6 รินทร์บอกว่า" หนูและเพื่อนโชคดี อยากเรียนอะไรครูให้เรียน หนูชอบเป็นลูกมือครู ช่วยงานครูไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพ หรือตัดต่อVDO...."  ส่วน หยีเล่าว่าคุณแม่เป็นนักแปลตอนเป็นเด็กอยากอ่านหนังสือของแม่มากรู้ว่าอยาก  ค่อยๆอ่านทำความเข้าทีละนิดๆ คำใหนอ่านออกก็จะคิดตามไปเรื่อยๆ ทำให้สนุกเมื่อสนุกก็อยากอ่านต่อ....ส่วนแอมเล่าว่าชอบเคมีชอบวิทยาศาสตร์ อ่านพบเรื่องอะไร หรือเจออะไรชอบเชื่อมโยงกันและเป็นคนขี้สงสัย ชอบห้องทดลองโดยเฉพาะห้องเคมี เพราะมีอะไรที่ชวนทดลองเยอะ..... ติดตามต่อนะคะจะไปดู Construc ที่รร.บ้านสันกำแพง  และจะพาขึ้นดอยไปดูนวัตกรรมไร่กาแฟและการสอนวิชาชีพที่รร.อมกอ๋ยวิทยา

....ขอบคุณท่านผอ.เสรี สุวรรณเพชร รร.สันกำแพงและคณะ ท่านผอ.เพชร วงคำแปงรร.บ้านสันกำแพง และคณะ ผอ.รัตนภรณ์ แปงทอง           รร.อมก๋อยวิทยาและคณะ 

หมายเลขบันทึก: 168966เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีจังเลยครับ
  • ยังไม่มีโอกาสเยี่ยมสามโรงเรียนนี้
  • ลองเอารูปสามโรงเรียนลง
  • แล้วเปรียบเทียบข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน
  • ระบบการจัดการศึกษา ระบบการเรียนการสอน จำนวนนักเรียน จุดเด่น จุดด้อยของโรงเรียนดีไหมครับ
  • ขอบคุณครับ

   ขอบคุณค่ะจะพยายามหารูปลงให้นะคะ

ขอเรียนข้อมูลย่อๆ ทั้ง3เป็นโรงเรียนโครงการโรงเรียนในฝัน  โรงเรียนสันกำแพงเป็นโรงเรียนหนึ่งที่มีชื่อเสียงในเชียงใหม่มีจุดเด่นด้าน การสอนภาษาต่างประเทศ ด้านICTวิทยาศาสตร์ ฯลฯ  นักเรียนม.ปลาย สอบเข้ามหวิทยาลัยได้มาก สำหรับโรงเรียนบ้านสันกำแพงเป็นโรงเรียนยอดนิยมประจำอำเภอในระดับประถม เด่นด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางConstructivism โรงเรียนอมก๋อยวิทยาเป็นโรงเรียนประจำอำเภออมก๋อย        นักเรียนส่วนมากเป็นชาวเขา โรงเรียนจัดที่พักให้นักเรียนมีคุณครูดูแล มีระบบดูแลนักเรียนดี  เด่นมากเรื่องการสอนพื้นฐานอาชีพ สอนอย่างจริงจังนักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อสายอาชีพ รวมถึงการประกอบอาชีพ โรงเรียนได้เชื่อมโยงอาชีพท้องถิ่นสู่การเรียนรู้อย่างจริงจังและเป็นระบบคือการเรียนรู้เรื่องกาแฟ ขณะนี้กำลังจะพํฒนาต่อยอดนวัตกรรมไร่กาแฟเป็นหลักสูตรไร่กาแฟ  

ผมอยู่โรงเรียนละเมอ ไม่ได้ฝันจะทำยังไงดีครับ

ถ้าละเมอไม่ได้ฝันก็บ้าแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท