ก๊วนคุณสะอาดสองแคว
งานรักษาความสะอาด สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลก

สกัดคู่มือ กระบวนกร หัดขับ(เคลื่อน): กิจกรรมร้อยเรียงภาพเป็นเรื่องเล่า(7)


เรียนรู้ที่จะเล่าเรื่อง...เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยง...เพื่อความเป็นหนึ่งเดียว

ทักษะที่สำคัญของกระบวนกร อีกประการหนึ่งคือการสกัดคำ และเชื่อมโยงความคิด..เพื่อความเป็นหนึ่งเดียว ของวงสนทนา...คิดหนักเหมือนกัน ตอนที่จะเลือกใช้กิจกรรม...เพื่อฝึกความคิดเชื่อมโยงของผู้เข้ารับการอบรม...แต่ด้วยเวลาที่จำกัด...เราจึงเลือกใช้...ร้อยเรียงภาพเป็นเรื่องเล่า

ขั้นตอน        :        1 ผู้นำการฝึกอบรมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมแบ่งกลุ่มๆ ละ 6 คน

                             โดยให้แจกรูปภาพ(ข้อความ)ที่ไม่ซ้ำกัน ให้แต่ละคน

2. ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม นำภาพ(ข้อความ)มาพิจารณาร่วมกัน แล้วเล่าเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับ การเป็นกระบวนกร หรือ การจัดการความรู้

          - ให้เวลาในการระดมสมอง/สนทนาในกลุ่ม  5 10 นาที

          - ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ 3 5 นาที

3. กระบวนกรทำการสรุป โดยการถามว่า ผู้เข้ารับการอบรมได้อะไรจากกิจกรรมนี้ และทำการสรุปประเด็นเพิ่มเติม

ในครั้งนี้..เราใช้ข้อความแทนภาพ เนื่องจากเตรียมไม่ทัน และให้โจทย์เพียงว่า...ให้เล่าเป็นเรื่องราว อะไรก็ได้...รอบแรก..ผู้เข้ารับการอบรม..ใช้เวลาเพียงน้อยนิด..โดยการนำข้อความมาต่อกัน..เราก็ปล่อยให้...ดำเนินการเสร็จสิ้นจนครบทุกกลุ่ม...หลังจากนั้น..ให้ลองใหม่...ให้ใช้เวลาให้คุ้มค่า..และเล่าให้เป็นเรื่องเป็นราว...ซึ่งทุกกลุ่มก็ทำได้ดี

นักการอิ่ม

 

หมายเลขบันทึก: 168913เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มายิ้มๆๆ
  • กำลังถามว่าภาพอะไร
  • เอาเป็นว่า ใช้คำถามแทน
  • เตรียมภาพไม่ทัน
  • อิอิๆๆ
  • ทีมใครน่า น่ารักจริงๆๆ
  • พ่อครูบาท้าดวลวิทยากรกระบวรการครับ
  • อิอิอิอิๆๆ

มาเสริมเติมเรื่องในมุมของลูกศิษย์ค่ะ

กิจกรรมช่วงนี้ได้รับโจทย์  รอบแรกถือเป็นบทเรียนบอกว่า เราลืมเรื่องความละเอียดรอบคอบ อ่านโจทย์ไม่ครบ รอบแรกจึงรัวเป็นรถด่วน เล่าเรื่องจบภายใน 27 วินาทีเหมือนคิดสปอตโฆษณาทางวิทยุ

รอบต่อมา คราวนี้อ่านโจทย์ได้ชัดเจน เจอหลักเกณฑ์อีกข้อหนึ่งที่พี่ ๆ นักการไม่ได้เขียนไว้ (พิมพ์ตกๆ...เก็บให้) (ก็บอกแล้วจบหลักสูตร อายุมันลดลงเหลือ 15)

สามารถออกไปนำเสนอกี่คนก็ได้ กลุ่มของน้าอึ่งและดาวลูกไก่ได้อยู่ด้วยกันค่ะ เราก็เลยช่วยกันระดมสมอง ทำงานเป็นทีม ให้ทุกคนมีจินตนาการอิสระและสร้างจินตภาพของตัวเอง ล้อจากคำ 1 คำในมือขอตัว แล้วปะติดปะต่อเป็นข้อความต่อเนื่องกัน   (คราวหน้าถ้าได้เป็นภาพ คงสนุกกว่านี้แน่ ๆ) กลุ่มเรามี 6 คนค่ะ เรื่องราววันเล่าเรื่องนั้น จำได้ถึงวันนี้ได้ยังไง ปกติเป็นคนมีความจำสั้นมาก นี่สันนิษฐานเกิดจากการเรียนรู้ด้วยใจ ฟังอย่างลุ่มลึก และคิดตามเรื่องเล่า หรือเปล่า...

"น้องนนนี่ ไปซื้อตุ๊กตา (ที่เซ็นทรัล) จะให้เป็นของขวัญวันเกิดเพื่อน ซื้อเสร็จก็ขับรถยนต์จะกลับบ้าน ระหว่างทางเจอร้านอาหารขายแกงไตปลา ก็แวะรับประทาน แล้วคิดถึงแม่ (เด็กกตัญญู) แม่ชอบกินแกงไตปลา ก็เลยซื้อกลับบ้าน พอถึงบ้านก็นำไปวางที่โต๊ะอาหาร เจอช่อดอกไม้ ก็เลยเอาไปจัดปักแจกัน...(ความจริงเล่าเรื่องรอบสองได้ยาวมากมาย แต่เกรงใจคนอ่านค่ะ)

เล่าจบโดนแซวค่ะ น้องนนนี่ชื่อฝรั้ง..ฝรั่ง ทำไมชอบกินไตปลา...ก็ของเขาอร่อยนี่นา จบค่ะ รอน้าอึ่งอ๊อบมาต่อเรื่อง ^^

  • ตอนคิดคำ ก้อไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรบ้าง ก็มองไปรอบๆ บ้านคนชอบวิ่ง... น้องนนนี่ ก็วิ่งมา...ส่ายหางกระดุ๊ก กระดิ๊ก.. มาเชียว... คงเทียบกับน้องนนนี่ ของ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ไม่ได้นะคะ
  • ก๊วนคุณสะอาดสองแคว เฝ้ารอมาก ที่จะเจอ อ.ขจิต ฝอยทอง กะว่าจะชวนเต้น อาหรีกาก้า ซักหน่อย

นักการอิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท