เรียนรู้จากสารานุกรมแห่งชีวิต


สารานุกรมแห่งชีวิต (Encyclopedia of Life) เป็นความพยายามที่จะรวบรวมความรู้เกี่ยวกับสัตว์และพืช เท่าที่มนุษย์รู้จัก มีอยู่หนึ่งล้านแปดแสนชนิด (species/สายพันธุ์)

The EOL dynamically synthesizes biodiversity knowledge about all known species, including their taxonomy, geographic distribution, collections, genetics, evolutionary history, morphology, behavior, ecological relationships, and importance for human well being, and distribute this information through the Internet. It serves as a primary resource for a wide audience that includes scientists, natural resource managers, conservationists, teachers, and students around the world. We believe that the EOL's encompassing scope and innovation will have a major global impact in facilitating biodiversity research, conservation, and education.

โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ จะสำเร็จหรือไม่ก็ยังไม่รู้ แต่เพราะคนทำรู้ว่าเป็นประโยชน์จึงทำ แต่ด้วยการตระหนักว่ากำลังใจอันยิ่งใหญ่เท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้งานสำเร็จเลย ทีมงานได้เปิดรับความช่วยเหลือจากภายนอก

ในงานที่ยากลำบาก และมีผลอันยิ่งใหญ่นั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องทำด้วยชีวิตทุกข์ระทมประหนึ่งดาวพระศุกร์ แต่หากเป้าหมายชัดเจนแล้ว ก็สามารถกระจายงานออกให้ผู้มีส่วนได้เสียได้ช่วยบ้างตามกำลัง ในการนี้ทีมงาน EOL ร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ชม 4 อย่างคือ

  1. ตอบแบบสอบถาม ชอบหรือไม่ชอบเว็บของเขาตรงไหน มีอะไรที่สามารถปรับปรุงได้
  2. ช่วยเป็นผู้ดูแลความรู้เฉพาะเกี่ยวกับพันธ์สัตว์หรือพืชที่ตนรู้จักดี
  3. ช่วยให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเขียน/ปรับปรุงบทความ ให้รูปถ่าย หนัง หรือรูปวาด
  4. บริจาค

การช่วย EOL ไม่จำเป็นต้องเป็นนักชีววิทยา ไม่จำเป็นต้องทำเว็บเป็น ไม่ต้องเขียนโปรแกรม แต่ถ้าอยากช่วย ก็สามารถเลือกช่วยได้ตามที่เห็นสมควรครับ

... แต่ว่า บทเรียนที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ

  • EOL มีเป้าหมายที่ชัดเจน -- จึงสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนได้ ไม่เก็บไว้ทำคนเดียว
  • EOL รู้ว่าตัวขาดอะไร -- จึงสามารถระบุความต้องการความช่วยเหลือได้
หมายเลขบันทึก: 168524เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังค่ะ ไปดูมาแล้ว เคยเห็นแต่แบบอื่น เช่น Encarta ค่ะ

ขอบคุณครับพี่ ตรงที่ผมได้ กลับเป็นวิธีคิด/วิธีทำงานของเขาครับ

 

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ เค๊าฉลาด เปิดให้คนมีส่วนร่วมในการทำให้สำเร็จ วิน-วินค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท