แสมสาร


พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

แสมสาร   เขาหมาจู (จอ) พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ถ้าใครไม่เคยไปเที่ยวก็ควรหาโอกาสเหมาะไปเที่ยว  ที่นั่นเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  ผู้เขียนเคยไปในช่วงเปิดพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  ในปี  2550  ที่ผ่านมา   ครั้งนั้นเหมือนบุญหล่นทับที่ได้เข้าร่วมงานกับชมรมอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในโรงเรียน  ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ฯ  ซึ่งทางผู้ประสานงานโครงการได้แจ้งให้โรงเรียนไปร่วมจัดนิทรรศการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  พวกเราทุกคนต่างอิ่มเอิบกระวีกระวาดไปร่วมจัดนิทรรศการ  แม้ตอนนั้นพวกเราจะแพ้อาหารทะเล  ตามประสาคนบ้านนอกห่างไกลทะเล  พอเริ่มงานได้  1  วัน  ก็อาหารเป็นพิษทั้งครูและนักเรียนต้องทะยอยขนกันส่งโรงพยาบาลสิริกิตต์ที่สัตหีบกันยกใหญ่  เราก็ไม่ย่อท้ออยู่ร่วมงานจนงานเสร็จสิ้นจึงได้เดินทางกลับ  คงเป็นเพราะบุญบารมีขององค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ที่พระองค์ท่านเสด็จมาเปิดงาน  ด้วยแรงแห่งความจงรักภักดีและความมุ่งมั่นจึงทำให้พวกเราทั้งหมดไม่เป็นอันตรายมาก   ในวันต่อๆมาได้มีโอกาสขึ้นไปชมนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  บนเขาหมาจู (จอ)  มีทหารหนุ่ม  2  นายวัยยังละอ่อนมากเพราะเพิ่งจะเรียนจบหมาดๆ  มาดูแลด้านความปลอดให้กับผู้ไปชมนิทรรศการ  ผู้เขียนขึ้นไปท้ายสุดเพื่อน  พิพิธภัณฑ์กำลังจะเปิดวิ่งกระหืดกระหอบขึ้นเขา   เหนื่อยเกือบหัวใจวาย  กว่าจะได้ชม  ก็เลยถือโอกาสสร้างภาพโดยขอถ่ายภาพคู่กับนายทหารหนุ่ม  ทั้ง  2  นาย  เกี่ยงกันน่าดูคงไม่อยากถ่ายภาพกับคนแก่  เลยให้ถ่ายทั้ง  2  คน 

             ผู้เขียนอยากจะบอกว่านักเรียนนักศึกษาควรไปศึกษานอกสถานที่แห่งนี้มากเพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์พร้อมที่สุดทั้งเนื้อหาสาระและธรรมชาติ  หรือผู้ที่รักธรรมชาติทั้งหลายก็ควรไปเป็นอย่างยิ่ง   ผู้เขียนไม่สามารถนำความรู้มากมายที่ได้มานำเสนอในที่นี้  เพราะอยากให้ไปสัมผัสด้วยตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 168516เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยมากกกก

คนเคยไป

แล้วเหนื่อยมากกกกก

จุ๊บบบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท