เชิญภาคีเครือข่ายที่สนใจจัด กศน.อ่านบันทึกนี้


หลักการมีส่วนร่วมนี้เท่านั้นที่จะทำให้สังคมเดินทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ สู่สังคมอุดมปัญญาได้ ชุมชน ภาคประชาสังคมจะต้องเข้ามาจัดแจงตนเองในเรื่องการจัดการศึกษา รัฐมีหน้าที่สร้างกลไกหนุนเสริม เอื้ออำนาจให้ กล่าวคือทำหน้าที่คุณเอื้อ เอื้ออำนวยให้ภาคชุมชน ภาคประชาสังคมเข้มแข็งในเรื่องการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของชุมชนเอง

พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่กำลังจะประกาศในราชกิจจาฯเร็วๆนี้ มีอะไรใหม่อยู่หลายประการทีเดียว ในสายตาของผม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้าที่จะให้ภาคีเครือข่ายเข้ามาเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามหลักการศึกษาเพื่อปวงชน และปวงชนเพื่อการศึกษา Education for all - All for education ภาคีเครือข่ายคำๆนี้จึงได้ปรากฏอยู่ในหลายมาตราของ พรบ.นี้

หลักการมีส่วนร่วมนี้เท่านั้นที่จะทำให้สังคมเดินทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ สู่สังคมอุดมปัญญาได้ ชุมชน ภาคประชาสังคมจะต้องเข้ามาจัดแจงตนเองในเรื่องการจัดการศึกษา รัฐมีหน้าที่สร้างกลไกหนุนเสริม เอื้ออำนาจให้ กล่าวคือทำหน้าที่คุณเอื้อ เอื้ออำนวยให้ภาคชุมชน ภาคประชาสังคมเข้มแข็งในเรื่องการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของชุมชนเอง

บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และองค์กรอื่นๆ รวมทั้งสถานศึกษาอื่นที่มิได้สังกัด กศน.ที่มีส่วนร่วมหรือมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เหล่านี้รวมๆแล้วเรียกว่าภาคีเครือข่าย ที่จะเข้ามาร่วมจัด กศน.

ภาคีเครือข่ายเหล่านี้จะมีบทบาทตั้งแต่ในระดับชาติที่เรียกว่า "คณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย" ในระดับจังหวัด/กรุงเทพมหานคร เรียกว่า "คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด"ในส่วนที่เรียกว่าผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากผู้ปฏิบัติงานในภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในระดับสถานศึกษาก็ให้มีคณะกรรมการสถานศึกษา และในระดับของศูนย์การเรียนชุมชนซึ่งเป็นหน่วยจัดกิจกรรมและสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน ภาคีเครือข่ายจะต้องจะต้องเข้ามามีบทบาทอย่างแน่นอน ไม่มีคงไม่ได้ คน กศน.จะต้องไว จับภาพเครือข่ายในพื้นที่ให้พบแล้วเชิญชวนมาร่วมงานให้ได้

ชุมชน gotoKnow แห่งนี้คือที่รวมของจอมยุทธ์ทั้งหลายในการจัดการศึกษาภาคประชาชน ผมจึงแจ้งข่าวคราวมาเพื่อให้ท่านทั้งหลายได้รับทราบและเตรียมตัวเข้ามามีส่วนร่วมกับ กศน. กศน.จะต้องทำตัวให้ไวเหมือนจมูกมด รีบคว้าเครือข่ายมาเป็นพันธมิตรให้ได้ ซึ่งคราวนี้กฏหมายเปิดช่องให้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกระดับตั้งแต่ระดับศูนย์การเรียนชุมชนจนถึงระดับชาติ

รายละเอียดคืบหน้าอย่างไร โดยเฉพาะการสรรหา เมื่อกฏหมายลูกไม่ว่ากฏกระทรวงหรือประกาศกระทรวงคลอดแล้ว ผมจะนำมาบอกกล่าวต่อไปนะครับ กำลังนี้อยู่ในระหว่างจัดทำครับ

หมายเลขบันทึก: 168019เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ครูนง พี่บ่าวที่รักและนับถือครับ

     ผมสนใจเรื่องนี้มากครับ อยากชวนกันพูดคุยเรื่องนี้สักครั้ง ในประเด็นโอกาสตามกฏหมายฉบับนี้ ของการเคลื่อนงานที่ ศวพถ.และ สพช.ภาคใต้ ดำเนินการอยู่นั้น เป็นไปในทิศทางใดครับ 

สวัสดีครับครูนง

              ในทางปฏิบัติผมคิดว่า เราชาวกศน.ได้ดำเนินการให้ชุมชนเดินเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ล่วงหน้าไปนานแล้ว เพียงแต่ไม่มีพรบ.รับรองที่ชัดเจน เหมือนครั้งนี้ แนวคิดผมก็อยากให้พวกเราทำงานในลักษณะนี้แต่เข้มแข็งกว่านี้นานแล้ว จากการศึกษาและติดตามการทำงาน ผมพูดด้วยความเคารพว่า "ไม่มีใครทำงานลักษณะนี้ได้ดีเท่าคนกศน.ครับ" คงได้ร่วมงานกันใกล้ชิดกว่านี้นะครับ

                                                  ขอบคุณครับ

น้องชายขอบ ที่รัก

พี่ว่าถ้าจะได้คุยเรื่องนี้กันก็คงจะดีไม่น้อย การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเชิงเครือข่ายก็จะค่อยๆพัฒนาไป สร้างความพอดีและความลงตัวไปเรื่อยๆ ใครจะช่วยจะหนุนเนื่องตรงไหนก็จะออกมาเป็นเป้าหมาย แผนงาน กิจกรรม เขียนถึงตรงนี้ก็ทำให้คิดถึงโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนขึ้นมาทัน คิดว่าจะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยให้การำทงานเชิงเครือข่ายไปได้สวย

ค่อย F2F กันมั่งนะ

สวัสดีครับท่านนายช่างใหญ่

ความเห็นของนายช่างใหญ่นับว่าถูกต้องเลยครับ เรารู้เพราะเราทำมาอย่างนั้น สังคมรับรู้ ทำมาก่อนหน้าตั้งนานแล้ว ทำมาก่อนจะกำเนิดกรมการศึกษานอกโรงเรียนเสียด้วยซ้ำ แต่มันทำอย่างนี้มาไม่ตลอดนะซิครับ ยุคหลังๆนี่อิทธิพลของการศึกษาในระบบมันเข้ามาครอบเสียจนโฮหัวไม่ขึ้น มองหาตัวตนที่แท้จริงของคำว่าการศึกษานอกระบบไม่เจอ ทำให้เสียศูนย์ไปเหมือนกัน ที่สังคมคาดหวังให้ กศน.ทำโน่นทำนี่มันก็ไม่ได้ดังว่า โชคดีที่ พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเกิดขึ้น จากนี้ไปก็ต้องพลิกโฉมอะไรกันมากมายทีเดียว

ไม่รู้จะตั้งหลักอย่างไร

รบกวนนายช่างใหญ่ช่วยมาต่อความเห็นต่อนะครับ

สวัสดีค่ะ ครูนง จากสถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่ะ แวะไปติชมกิจกรรมให้ด้วยนะค่ะว่าสอดคล้องหรือตรงกับการจัดการร่วมกับภาคีเครือข่ายตามที่ครูนงเสนอไว้หรือเปล่าค่ะ

http://gotoknow.org/blog/parkee/427956

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท