KM ที่กรมประชาสัมพันธ์


     เมื่อวันที่ 26  ก.พ. ผมได้รับเชิญจากกรมประชาสัมพันธ์  ให้เป็นวิทยากรบรรยายและตอบคำถาม ในหัวข้อ "การจัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติ(CoPs)"  ให้แก่บุคลากรกรมประชาสัมพันธ์ในส่วนกลาง และเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบสารสนเทศ Video Conference ไปยังเขตประชาสัมพันธ์ทั้ง 8 เขตทั่วประเทศด้วย
       ผมได้คุยกับบุคลากรหลักที่รับผิดชอบเรื่อง KM  ทราบว่า กรมประชาสัมพันธ์มุ่งเน้นการทำ KM เพื่อตอบสนองแผนการจัดการความรู้ ด้าน "การบริหารจัดการความรู้ในองค์กร" ของ กพร.ซึ่งเขาทำมาอย่างต่อเนื่อง  โดยพยายามส่งเสริมให้บุคลากรใช้กระบวนการ KM ในการปฏิบัติงานให้บรรลุผล พร้อมมีเอกสาร/หลักฐานแสดงผลการปฏิบัติที่ชัดเจนในแต่ละตัวชี้วัดด้วย
       ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ได้จัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง  ที่น่าชื่นชมคือ  การประชุมส่วนใหญ่เขาจะประชุมบุคลากรพร้อมกันทั่วประเทศผ่านระบบ Video Conference  ซึ่งเป็นการประหยัดงบประมาณ และสามารถสื่อสารได้อย่างทั่วถึง  สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ทันที  นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนกันทางเว็บไซต์ด้วย
        วันที่ผมไปบรรยาย  ท่านผู้บริหารและบุคลากรที่กรมประชาสัมพันธ์มากันเต็มห้องประชุม  และที่จอ Vidio Conference ก็เห็นผู้เข้าร่วมประชุมอยู่พร้อมกันทั้ง 8 เขตประชาสัมพันธ์  เรื่อง CoPs เป็นเรื่องหนึ่งที่เขาต้องการพัฒนาบุคลากรของเขา  เพื่อให้สามารถทำแผนปฏิบัติการ และลงมือปฏิบัติจริงได้   ที่จริงองค์ความรู้เรื่องนี้บุคลากรมีกันมากแล้ว  ผมจึงเพียงแต่พยายามยกตัวอย่างเครือข่ายชุมชนผู้ปฏิบัติหลายๆแห่งที่ดำเนินการกันอย่างมีชีวิต(ไม่ใช่ทำตามแบบเท่านั้น)  รวมทั้งการใช้เครื่องมือ KM อื่นๆมาบูรณาการในการทำกิจกรรม CoPs โดยไม่ติดยึดรูปแบบตายตัว  ให้สอดคล้องกับบริบทของตนเอง
          ชั่วโมงสุดท้ายเราได้มีการแลกเปลี่ยนกันจาก 8 เขต และส่วนกลาง  มีคำถามและข้อเสนอแนะที่ดีหลายเรื่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาสนใจเรื่องการพัฒนาคุณอำนวย  และการสรรหาเทคนิค และเครื่องมือต่างๆมาใช้ใน CoPs กันมาก
          กรมประชาสัมพันธ์น่าจะเป็นองค์กรหนึ่งที่กำลังพยายามปรับการทำ KM ตามแนว กพร.ให้มีชีวิตมากขึ้น เพราะที่นี่ผู้บริหารให้ความสำคัญเรื่องนี้มากและบุคลากรก็มีองค์ความรู้และมีความกระตือรือร้นสูง

หมายเลขบันทึก: 167639เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท