เจ้าตูบตัวดีของฉัน-one of a kind


ฟอสเตอร์ตัวดี รู้จักสำนึกผิด โดยทำโทษตัวเองก่อนที่จะบอกให้ทำ ใช้ได้เลย...

ไ้ด้ไปเยี่ยมอ่านเรื่องโซดากับชาเย็นและตัวเล็ก ๆที่น่ารักของคุณหมอเต็ม ทำให้คิดถึงเจ้าตัวดีที่บ้าน ซึ่งซุกซน น่าเอ็นดู บอกไม่ถูก จริงๆแล้วไม่เคยได้มีโอกาสได้เลี้ยงหมาเลย ที่นี่จะเห็นหมาไปเดินเล่นเยอะ พากันมาเดินตามสวนสาธารณะ น่ารัก ยิ่งที่เซ็นทรัลพาร์ค นิวยอร์คเนี่ยแฟชั่นสุดๆมาเลย ทั้งเจ้าของ รูปร่างหน้าตา แต่งตัวอย่างไร หมาก็เหมือนเจ้าของเด้ะ

ตอนเพิ่งมาใหม่ๆอายุ 1 ขวบ

ขอเล่าที่มาเจ้าตัวดี "ฟอสเตอร์" จริงๆรู้จักกันมาก่อนประมาณ 3 ปี ก่อนได้เป็นเจ้าของเพราะเดิมเป็น ของพี่สาวสามี แต่เธอมีหมา 2 ตัว แต่ไม่มีเวลาดูแล ปล่อยให้อยู่ลำพังกันทั้งวัน กว่าจะกลับก็เย็น มีที่นอนอยู่ในกล่องพลาสติกที่ไว้สำหรับเดินทางเหมือนกรง เค๊าเรียกกันว่า Crate ไม่แน่ใจว่าสะกดถูกหรือเปล่า พอตอนเย็นเจ้านายกลับมากินข้าวแล้วเข้านอน ไม่มีเวลาพามันไปวิ่ง หรือเที่ยวเล่นกับมันเลย

ฟอสเตอร์ที่น่าสงสาร ซื้อมาราคาไม่ถูก แต่ความที่ชอบเห่า คนที่นี่ขี้เกรงใจข้างบ้าน พี่เขยและพี่สาวเลยจะเอาเจ้าฟอสเตอร์ไปให้คนอื่น แต่จะเก็บยอร์คเชีย เทอเรียตัวเล็กเอาไว้ เพราะขี้ประจบกว่า ตัวเล็กน่ารักกว่า เลยขอพี่สาวว่าอยากเลี้ยงเอง เธอก็เลยยกให้ จริงๆตัวเล็ก"แซมมี่"นี่ได้มาจาก Humane Society เป็นสถานที่รับสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หาเจ้าของไม่เจอ หรือเจ้าของไม่เอา เพราะพี่สาวและหลานไปอาสาสมัครทำความสะอาดให้กรงสัตว์ที่นั่น ทำให้ได้เจอแซมมี่ ซึ่งประจบเก่งกว่า ชอบเลียมาก เลียไม่หยุด จนเหนียวไปหมด เลยได้ใจเจ้านายไป แต่ฟอสเตอร์ไม่เลียเลย และไม่ชอบนั่งตัก พี่สาวบอกว่า แซมมี่เป็นหมาประเภทที่ชอบนั่งตักคน ชอบเลีย ไม่ขี้ตื่นอยู่ไม่ติดเหมือนฟอสเตอร์ เป็นเหมือนนักล่า (ล่าจิ้งจก) หมาแต่ละพันธุ์ บุคลิกนิสัยตามสายพันธุ์ จะแตกต่างกัน โดยสิ้นเชิง

ฟอสเตอร์ ตอนอายุ 2 ขวบ เป็นนักล่าจิ้งจกตัวยง

 

ประวัติ Foster จริงๆเป็นหมามีตระกูล มีใบประกาศ Pedigree พันธุ์แท้ Australian Silky Terrier ตัวผู้ สีขน น้ำเงิน เทา และแทน  ตอนนี้อายุ 4 ขวบ  สีขนของพ่อ  คือเงิน น้ำเงินและแทน  สีขนแม่ คือ น้ำเงินและแทน เกิดที่ออสเตรเลีย

ฟอสเตอร์ ตอนอายุ 3 ขวบ

ที่น่าสงสารเพราะเปลี่ยนหลายเจ้าของมาก เดิมเป็นทหารเมริกัน ต้องย้ายที่อยู่ประจำ ก็เลยเอาไปด้วยไม่ได้ ได้ชื่อฟอสเตอร์เบียร์ของออสเตรเลีย สงสัยชอบดื่ม กว่าจะมาอยู่ด้วยกัน ก็ 3 เจ้าของเข้าไปแล้ว ทำให้มันต้องปรับตัวมาก ๆ พอจะคุ้นเคยก็ต้องระเห็ดไปอีก แล้ว ชีวิตช่างเร่ร่อนอะไรเช่นนี้

ภาพปัจจุบัน เพิ่งถ่ายสัปดาห์ที่แล้ว อายุ 4 ขวบ

ฟอสเตอร์ตอนนี้จะซ่ามาก ชินกับบ้านนี้ และทุกคนก็รักเอาใจเหลือเกิน มีนิสัยชอบตะกุยพรมเช็ดเท้าในห้องน้ำ จนขนหลุดออกมา กระจายไปทั่ว เคยเตือนแล้ว 2 ครั้ง โดยเรียกมาแล้วจับให้ดูผลงานว่าห้ามทำอีก  ฟอสเตอร์ก็จะแสนรู้มาก สามารถเข้าใจจากเสียงที่เราพูด  ก็จะกลัววิ่งหัวหดหนีไปประจำตั้งหลักที่ที่นอนตัวเองอย่างสวยงาม ก่อนมาอยู่บ้านนี้เดิมเจ้าของเก่า จะให้นอนในกรงพลาสติก เหมือนกล่องใส่ไว้หิ้วเวลาเดินทางให้เป็นที่นอน ทุกครั้งพอเรียกให้เข้าไป ในกรงจะวิ่งจู๊ดเข้าทันที แล้วเราก็ปิดล็อคประตูไว้ แต่บ้านนี้ใจดีให้นอนข้างนอกบนฟูกตรงมุมห้อง เธอก็จะหนีความผิดไปนั่งบนที่นอนเธอทุกครั้ง

ซึ่งพอทำผิดทุกครั้งจะถูกทำโทษโดยเรียกให้เข้าไปอยู่ในกรงขังไว้ 5-10 นาที เพื่อให้สำนึก แต่ครั้งล่าสุด ฟอสเตอร์คงจะลืมตัวเพลินะคะ ตะกุยผ้าพรมเช็ดเท้าอีก ขนหลุดเลอะเทอะ ก็เลยไปเรียกมาตักเตือน พอฟอสเตอร์เดินมาใกล้ห้องน้ำที่ตัวเองก่อเรื่องทำไว้ พอผู้เขียนกำลังจะชี้ไปที่ห้องน้ำตรงพรม เจ้าตัวดีรู้ทัน หันหลังกลับทันทีอย่างรวดเร็ว เผ่นหนีย้อนกลับไปโดยไม่หันมามองก็เลยตามไปดู ปรากฏว่าลงโทษตัวเองโดยขังตัวเองนั่งรออยู่ในกรงเสร็จเรียบร้อย อะไรจะแสนรู้ขนาดนั้น ทำให้หัวเราะแทบกลั้นไม่อยู่และทำโทษไม่ลง 

นี่คือหนึ่งในวีรกรรมของฟอสเตอร์ตัวดีของฉันเอง

หมายเลขบันทึก: 167252เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

  • น่ารักดีค่ะ
  • ป้าแดงอยากเลี้ยงค่ะ เคยเลี้ยงถ้าไม่ตายก็โดนขโมย อีกอย่างเค้าไม่ติดเราด้วย สงสัยจะมือหนักไป รึว่า จิตใจไม่รักสัตว์ที่แท้จริงก็ไม่รู้ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำมาเล่าพร้อมกับความน่ารักค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ pa_daeng

ป้าแดงคะ จริงๆแล้วเค๊าบอกหมาจะมีเจ้านายที่รักสุดเพียงคนเดียว (Master) อย่างที่บ้านมี 3 คน คนที่เค๊าเดินติดเหมือนเงาคือสามี ฝรั่งเค๊าบอกว่าหมาคงคิดว่า ตานี่เป็นพระเจ้าของหมา ฟังแล้วตลกดีค่ะ อย่าไปคิดว่าเราไม่รักสัตว์ คงไม่ใช่หรอกค่ะ แต่สำคัญคือ เค๊าต้องการความรัก ความเอาใจใส่จากเรา เค๊าสื่อได้ แล้วหมาก็ไม่โกรธเจ้านาย เค๊าซื่อสัตย์เสมอต้นเสมอปลายตลอดไป เพียงแต่ต้องมาดูแลอาบน้ำ เช็ดฉี่ อึ บ้างเวลามันพลาดบ้าง ถ้าทำได้เลี้ยงได้สบาย มันมีอะไรที่ทำให้หัวใจพองโต โดยเฉพาะกับคนแก่(คุณปู่ที่นี่ติดแจเลยค่ะ)ที่รักสัตว์ เป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดีมาก ๆ

ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมฟอสเตอร์ ไม่เหงาแล้วเรา

พึ่งจะได้รู้ประวัติลูกชายพี่อลันเต็มๆ ก็วันนี้ ซ่าซะไม่มี แต่ก็น่าสงสารนะ เปลี่ยนเจ้าของบ่อยๆ คงทำใจยาก เหมือนเด็กที่เปลี่ยนคนเลี้ยงไปเรื่อยๆ เศร้าเลย แต่หลังนี้คงเป็นบ้านถาวรแล้วละเนอะ ที่บ้านรักกันออกขนาดนี้

เรื่องพรมนี่ซนใช่หยอก ขำตรงที่ลงโทษตัวเองเสร็จเลย รู้งาน แล้วนี่ชอบแอบออกไปเที่ยวบ้างหรือเปล่าเนี่ย ตัวเล็กๆ ถ้าไปซ่านอกบ้านระวังโดนหมาตัวใหญ่ลุยเอานะ ^ ^

สวัสดีค่ะ

ชอบหมามากๆค่ะ  แต่ก่อนเลี้ยงไว้หลายตัว ตอนนี้ ไม่ได้เลี่ยง เพราะหมาที่รักที่สุด ตายไป เลยไม่อยากผุกพันกับอะไรมากมายอีก ตอนนี้ ผูกพันกับคนค่ะ รักหลานมากๆ เขาน่ารักมากค่ะ

P ซูซาน..ใช่แล้วเจ้าฟอสเตอร์เลยเป็นเด็กมีปัญหาๆๆ..... พูดเล่น..ก็ยังคุยเล่นๆเลยว่า เพราะที่อเมริกามีฟอสเตอร์โฮมเลี้ยง เด็กกำพร้า ชื่อไปคล้องจองกันอีก บังเอิญจริงๆ พี่ก็เลยพยายาม เปลี่ยนชื่อเป็น"ซิมบ้า" พอดีไปดูละครบรอดเวย์ไลอ้อนคิง ชอบซิมบ้า เรียกเท่าไหร่ก็ไม่หันมา อลันบอกให้ตั้งชื่อไทย ยังกับจะเข้าใจงั้นแหละ ถ้าเป็นมนุษย์ก็อายุ 28 ปี เป็นผู้ใหญ่แล้วจำชื่อตัวเองได้ดีแล้วแหล่ะ ....ใช่เลยชอบหนีเที่ยว ต้องไปตาม แต่พอเห็นรถที่บ้านจำได้  เปิดประตูปุ๊ป โดดขึ้นรถปั๊บ นึกว่าจะพาไปเที่ยว...โดนทำโทษแน่นอน

P สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

เรื่องนี้ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าท้ายสุด เจอยังงั้นความผูกพันมากก็ เสียใจมาก เห็นเยอะด้วยค่ะ เห็นหลานชายแล้วค่ะที่บล็อคพี่ น่ารักมาก ท่าทางจะคุยเก่ง คุณยาย (ย่า) ติดแจแน่เลยค่ะ เด็กกำลังหัดคุยจะน่ารักมากเลยนะคะ ทำให้มีความสุข

แล้วจะให้ตั้งชื่อไทยว่ายังไง สมชาย? แมนศักดิ์? เหินฟ้า? มันก็มีวิธีนะถ้าอยากจะเปลี่ยนชื่อ ให้เอาของกินล่อไง เรียกชื่อปุ๊บแล้วให้ของกิน เดี๋ยวสักพักก็จะจำได้เอง เป็นการสอนทางอ้อมว่า ชื่อนี้ดีเรียกแล้วหันก็จะมีของกิน แต่อาจทำให้นิสัยเสียได้ 555

ปล. เรื่อง background บอกผู้ดูแลระบบไปแล้ว เดี๋ยวเขาเช็คให้ เพราะที่อื่นสั่งคำสั่งนี้โดยดูผ่าน firefox ได้ แต่ G2K ไม่ได้ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เราลองหลายวิธีแล้วล่ะ เดี๋ยวเขาหาวิธีได้แล้วมันคง preview เองแหล่ะ

ซูซาน.. แบบที่ว่าใช้ของกินล่อ จริงเป็นวิธีจะให้เค๊าทำทริคโดยทำ ตามคำสั่ง แต่เรื่องชื่อไม่แน่ใจ จะลองดูนะ..  แต่ชื่อที่ซูซานตั้งเป็นชื่อ คนเกินไปไม่เหมาะมั้ง...เดี๋ยวหาชื่อไทยก่อน แล้วจะลองพยายามดู...  พี่ก็ออกคำสั่งไทยด้วยนะ ... มานี่ๆ...  แต่กวักมือด้วย มันก็เลยมา ...พอบอกgive me five ก่อนให้ของกินที่ชอบ มันก็จะยกขาให้แตะ พี่ก็บอกว่า.. อีกข้างนึง แล้วก็ชี้ไปที่ขาอีกข้าง.. มันก็ยกอีกข้างให้แตะ เก่งจริงๆเลย ตกลงไม่รู้ว่าเข้าใจภาษาไทย หรือภาษามือกันแน่?

น่ารัก น่ากอดดีจังนะคะ แถมแสนรู้อีกแน่ะ

พี่เป็นคนรักน้องหมาค่ะ แต่ที่บ้านเลี้ยงพันธุ์มิดเดิ้ลออฟเดอะโรด ค่ะอิ อิ แต่เขาและหล่อนๆก็น่ารัก ทำอะไรให้เราขำได้เรื่อยๆเหมือนกัน เช่นเมื่อวานลงเรือให้ป้านวลพายไปอีกฟาก ไปถ่ายรูปดอกกุ่มน้ำที่กำลังบาน ถุงเงินเธอก็อยากตาม จดๆจ้องๆ จนในที่สุดลงน้ำและว่ายตามเรือ จนต้องรีบกลับลำ กลัวเธอว่ายตามไกลแล้วว่ายไม่ไหว

น้องหมาบ้านพี่ชื่อไทยหมดค่ะ มีกะทิ (ไปเกิดใหม่แล้ว)น้ำตาลปีป กล้วยตาก ถุงเงิน ถุงทอง

หน้าตาบล็อกโฉมใหม่สวยงามสดใสมากค่ะ

 

P สวัสดีค่ะพี่นุช เห็นด้วยค่ะว่าหมาทุกตัวจะมีอะไรที่ทำให้เราได้หัวเราะถึงความน่ารักของเค๊า ชื่อน้องหมาของพี่นุชก็น่ารักดีค่ะ  ตั้งชื่อเจ้าฟอสเตอร์ว่า "กล้วยไข่" ก็น่าจะดี ชอบชื่อถุงเงิน น่ารักดีค่ะ 

บล็อคไฉไลอย่างนี้ต้องอาจารย์ซูซานค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • อิอิแสนรู้น่ารักจริงๆ
  • ลงโทษตัวเองเสร็จสรรพ เป็นคนรัก หมาเหมือนกันค่ะ
  • เพราะ หมา ซื่อสัตย์ ต่างจากคนมาก และที่สำคัญเป็น Man best friend นะคะ

P สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

ดีจังค่ะที่่เจอคนรักหมาเหมือนกัน เห็นด้วยค่ะว่าซื่อสัตย์ไม่ถือสาคน

http://gotoknow.org/file/remotesensing/Platongface.jpgLin Hui เลี้ยงหมาหนึงตัวชื่อปลาทอง กับแมวหนึงตัวชื่อน้องเหมียว ค่ะเข้าไปอ่านเรื่องสนุกๆได้ค่ะ

Catwallpaper

Dogkiscat

แวะตามอาจารย์หลินฮุย ส่งภาพเจ้าถุงเงินลงน้ำ ว่ายตามเรือมาให้ดูค่ะ

 

 

  • ตามมาดูหมาที่บ้านคุณนุชค่ะ
  • เคยรับทราบว่ามีหมาแต่ไม่เคยเห็น
  • พอเห็นก็เหน้าตาก็ข้าใจว่าเป็นหมาผู้พิทักษ์รักเจ้านายค่ะ
  • อุตส่าห์ว่ายน้ำตามไปอารักขาเจ้านายค่ะ
  • หน้าตาหล่อมากเป็นตัวผู้ใช่ไหมค่ะ

P สวัสดีค่ะอ. Lin Hui

ปลาทองน่ารักมาก เห็นก็ทำให้ยิ้มแล้ว อ.ถ่ายรูปได้สวยมากโดยเฉพาะรูปน้องเหมียวได้อารมณ์มากๆ มืออาชีพ ชอบสุดรูปที่เอาจมูกมาชนกัน เข้ากันดีด้วย น่ารักจริงๆค่ะ จะแวะเข้าไปอ่านแน่นอนค่ะ ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

P สวัสดีค่ะพี่นุช

ถุงเงินน่ารักจริงๆค่ะ ว่ายน้ำก็เก่ง ดูตามุ่งมั่นมาก ชอบมากค่ะ ขอบคุณนะคะ ไม่รู้ว่าเจ้าตัวที่บ้านจะว่ายน้ำได้หรือเปล่า

สวัสดีอาจารย์หลินฮุยผ่านทางบล็อกคุณอุ๊ด้วยค่ะ

เจ้าปลาทองกับน้องเหมียวนี่สวีทกันเหลือหลาย หมาที่บ้านนั้นเห็นแมวเป็นไม่ได้วิ่งไล่กันทั้งสี่ตัวเลยค่ะ แมวหนีขึ้นต้นไม้ก็เฝ้าเห่าขรมอยู่โคนต้นไม้

ถุงเงินดูห้าวมากเหมือนตัวผู้แต่ที่จริงเป็นหมาตัวเมียค่ะ ไม่สมหญิงเอาเสียเลยค่ะ

ถุงเงินเธอตัวตันขนเรียบเป็นมันนุ่ม ชอบลงน้ำทุกวันค่ะ ยิ่งร้อนๆละลงวันละหลายครั้ง พี่ว่าหมาทุกตัวว่ายน้ำเป็นโดยสัญชาติญาณนะคะ คือพอลงน้ำขาเขาก็จะพุ้ยน้ำไปได้ เวลาคนว่ายน้ำแบบหัดเองท่าไม่สวยถึงพูดว่าว่ายน้ำท่าลูกหมาตกน้ำนะคะ

P พี่นุชคะ

เจ้าฟอสเตอร์ก็ไม่ถูกกับแมวสุดๆ จะทำเสียงประหลาดและวิ่งวนๆ ไม่ยอมหยุด ไม่รู้ว่าจะทะเลาะกันหรือยังไง พอแมวเห็นก็วิ่งหนีจู๊ดไป นานแล้ว  นอกจากแมวยังไม่ถูกกับคนขี่จักรยาน หมาตัวอื่นด้วย เฮ้อ...เวลาตื่นเต้นเนี่ยจับไม่อยู่เลยค่ะ

เป็นหมาก็ดีนะ จะลงน้ำทั้งวันก็ทำได้สบายๆ ไม่ยุ่งยากเหมือนคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท